Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nhằm bảo đảm kết quả kinh doanh có lãi.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 rằng, hãng đã triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu toàn diện trong giai đoạn 2020 - 2023.
Tổng giá trị các giải pháp này đạt 42.400 tỷ đồng, bao gồm tiết kiệm và cắt giảm chi phí 18.118 tỷ đồng, đàm phán giảm giá tiền thuê hơn 16.000 tỷ đồng và giãn hoãn thanh toán hơn 8.300 tỷ đồng.
Đối mặt với hậu quả nặng nề của Covid-19, Vietnam Airlines đã xây dựng và báo cáo các cấp có thẩm quyền đề án tái cơ cấu, nhằm đẩy nhanh phục hồi tài chính và xóa dần các khoản lỗ lũy kế. Đến đầu năm 2024, mức lỗ lũy kế của công ty mẹ là 32.522 tỷ đồng, với gánh nặng thanh toán nợ quá hạn và tái cơ cấu lên tới 22.000 tỷ đồng.
Chiến lược tối ưu hóa
Để đạt được những kết quả này, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt như: cắt giảm các dự án đầu tư chưa cấp thiết, giãn tiến độ đầu tư và yêu cầu sự hỗ trợ từ các đối tác. Đồng thời, hãng cũng tập trung triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Một phần quan trọng trong chiến lược của Vietnam Airlines là tinh giảm bộ máy. Hãng đã giảm bốn đầu mối cấp đơn vị ở công ty mẹ và cắt giảm 2.468 lao động trong hệ thống, tương đương mức giảm 10%. Riêng công ty mẹ giảm 1.080 lao động, tương đương mức giảm 14%.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn giữ các lực lượng nòng cốt như phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật và đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển.
Ông Hòa cũng nhấn mạnh rằng, sự hỗ trợ của Nhà nước đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Vietnam Airlines vượt qua khó khăn.
Ngoài các chính sách hỗ trợ chung như giảm thuế và phí, Vietnam Airlines còn nhận được gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ, bao gồm 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn và phương án phát hành tăng vốn điều lệ quy mô 8.000 tỷ đồng.
Gói hỗ trợ này đã giúp Vietnam Airlines duy trì hoạt động liên tục và đảm bảo dòng tiền phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn của đại dịch.
Ông Hòa nhấn mạnh rằng, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, Vietnam Airlines luôn ý thức phải khắc phục khó khăn từ chính nguồn lực nội tại của doanh nghiệp. “Chỉ khi đã thực hiện hết các giải pháp có thể và sử dụng tối đa các nguồn lực nhưng vẫn không đủ, hãng mới báo cáo cổ đông và Chính phủ để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn,” ông Hòa chia sẻ.
Mục tiêu năm 2024: Giảm lỗ và cân đối thu chi
Năm 2024, với những thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới, Vietnam Airlines đã đặt ra mục tiêu giảm lỗ và cân đối thu chi. Trong quý I/2024, hoạt động của Vietnam Airlines đã có bước khởi sắc với lãi hợp nhất trên 4.000 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lãi 1.492 tỷ đồng.
Đặc biệt, hãng Pacific Airlines đã đàm phán cắt giảm và xóa nợ gần 6.000 tỷ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines Group.
Vietnam Airlines sẽ tập trung vào đề án tái cơ cấu toàn diện, bao gồm tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư và tổ chức bộ máy. Đồng thời, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và tăng tải trên các đường bay du lịch.
Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn.
Trong giai đoạn 2024 - 2025, Vietnam Airlines dự kiến sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới nhằm bổ sung nguồn vốn và dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với những nỗ lực không ngừng, Vietnam Airlines đặt mục tiêu không chỉ vượt qua khó khăn trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Petrovietnam vừa ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV, tăng tốc hiện thực hóa chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.
Kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn DIC năm 2025 thể hiện tham vọng vượt bậc, tuy nhiên cũng khiến các cổ đông không khỏi hoài nghi về khả năng hoàn thành kế hoạch.
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.