Nhà máy General Motors Việt Nam bất ngờ về tay VinFast
VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ được VinFast mua bản quyền từ GM.
Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, VinFast đang nắm trong tay nhiều yếu tố quan trọng để có thể sớm xuất hiện “trên đường đua".
Từng là một trong những tuyến đường thủy nguy hiểm nhất trên thế giới khi bị đánh bom mạnh trong thời kỳ chiến tranh, cảng Hải Phòng giờ đây đang trở thành trung tâm bùng nổ kinh tế của Việt Nam. Theo kế hoạch, thành phố cảng này sẽ sớm trở thành địa chỉ của doanh nghiệp ô tô mới nhất VinFast.
Dự kiến ra mắt hai mẫu xe tại Paris Motor Show đầu tháng sau, VinFast là dự án kinh doanh mới của Phạm Nhật Vượng, một người với khoản vay 40.000 USD đã hình thành lên đế chế 10 tỷ USD trong vòng 1/4 thế kỷ qua.
Hiện hoạt động trong một loạt lĩnh vực như trung tâm mua sắm, căn hộ, khu nghỉ dưỡng, trường học, VinFast là dấu chân đầu tiên của Vingroup vào lĩnh vực sản xuất. Bài thử nghiệm lớn nhất của thương hiệu ô tô mới này sẽ diễn ra khi cả thế giới cùng nhìn ngắm vào tháng sau. Dự kiến trong chưa đầy 1 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể sở hữu một chiếc xe hoàn chỉnh.
Theo kế hoạch ban đầu, VinFast sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam. Với mức tăng trưởng GDP hàng năm 6-7%, doanh số bán ô tô được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới.
Dù vậy, với quy mô sản xuất khổng lồ của VinFast, thương hiệu này có thể đáp ứng được gấp đôi mức tiêu thụ hiện tại của thị trường nội địa và thậm chí có thể xuất khẩu, trước hết là sang các quốc gia Đông Nam Á.
Khi được hỏi về việc liệu tham vọng của VinFast có mở rộng nữa hay không, CEO Jim DeLuca chỉ đáp lại bằng một nụ cười. Người đàn ông này đã dành hàng chục năm làm việc cho GM tại Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi nghỉ hưu vào năm 2016. Một cuộc gọi bất ngờ từ Vingroup năm ngoái đã kéo ông ra khỏi "đợt nghỉ hưu thoải mái".
Nhắc đến doanh nghiệp ô tô thành công tại châu Á, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhiều cái tên như Toyota, Nissan hay Hyundai với mục tiêu có được lợi thế tăng trưởng tại thị trường khổng lồ Trung Quốc. Tuy vậy, thương hiệu Proton của Indonesia cũng cho thấy những khó khăn khi bắt đầu từ con số 0 tại thị trường trong nước.
Chuyến thăm tới tổ hợp nhà máy sản suất VinFast đã tiết lộ những yếu tố quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp này, một chiến lược giúp VinFast cất cánh thành một nhà sản xuất ô tô lớn.
Ngay cả khi mùa mưa đang quay trở lại và đe dọa tiến độ xây dựng, các công nhân tại đây đều đang gấp rút hoàn thành để ra đời sản phẩm đầu tiên của VinFast với dòng SUV và Sedan vào quý II năm sau, chỉ 2 năm kể từ khi nhà máy được khởi công.
Con số này thật sự đáng kinh ngạc bởi ngay cả những nhà sản xuất ô tô thành công cũng phải bỏ ra 4 – 6 năm để có thể đi từ thiết kế mẫu mã tới sản xuất một dây chuyền mới. Vị CEO của VinFast cho biết: "Chúng tôi mất 24 tháng để làm việc mà hầu hết nhà sản xuất khác phải mất 60 tháng".
Chìa khóa giúp VinFast đạt được tốc độ này chính là hàng dài danh sách các đối tác chất lượng, bao gồm ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Chưa hết, VinFast còn thuyết phục được BMW để mua lại bản quyền cho 2 mẫu xe đầu tiên. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo GM Dave Lyon, người đang là chủ tịch mảng thiết kế của VinFast khẳng định các mẫu xe của thương hiệu này sẽ "không phải là bản sao" BMW 5-Series BMW và SUV X5.
Không chỉ vậy, VinFast còn thuyết phục một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm Italdesign và Pininfarina để tạo ra phong cách độc đáo cho những mẫu xe hạng trung và thậm chí còn để công chúng Việt Nam bỏ phiếu cho những thiết kế được yêu thích nhất.
Với những kỳ vọng từ người dẫn đầu Phạm Nhật Vượng, ông DeLuca đã gom lại một đội ngũ trong mơ, sở hữu các chuyên gia hàng đầu từ Mỹ, châu Âu, Australia và châu Á để tìm ra cách phá vỡ phương thức truyền thống, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất và tập trung vào chất lượng.
Vị Phó chủ tịch của VinFast Shaun Calvert nhấn mạnh: "Thứ tốt nhất không đồng nghĩa với việc đắt nhất".
Các thử nghiệm thật sự sẽ diễn ra trong những tháng tới. Nhà máy dập, sơn và động cơ đều trống rỗng khi đến khu sản xuất vào tháng 8 vừa qua. Nhưng VinFast sẽ thiết lập mọi thứ vào vị trí vào cuối năm nay để cho ra loạt sản phẩm thí điểm đầu tiên. Chưa hết, nhóm nghiên cứu của thương hiệu ô tô mới này còn làm việc với hai sản phẩm nữa dự kiến sản xuất vào mùa thu năm sau là xe máy điện và ô tô điện.
Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân vẫn dưới ngưỡng 2.000 USD mỗi năm và người tiêu dùng điển hình hiện vẫn xếp hàng dài mua xe tay ga.
Năng lực sản xuất tới 250.000 xe hàng năm là điều khiến bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó chủ tịch Vingroup tự tin. Con số này trên thực tế tương đương với mức sản xuất 38 chiếc mỗi giờ, thấp hơn mức chuẩn toàn cầu 60 chiếc.
Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu VinFast có tìm được nhu cầu từ thị trường hay không trong bối cảnh dù dân số phát triển nhanh chóng với khoảng 91 triệu người, thị trường xe hơi vẫn tương đối nhỏ, khoảng 300.000 xe mỗi năm.
Ông Dunne trong phỏng vấn với CNBC cho biết mặc dù ông không thấy rằng thị trường sẽ đủ nhanh để hấp thụ toàn bộ sản lượng của VinFast, sẽ không có nghi ngờ gì về việc tăng trưởng của lĩnh vực này. Không chỉ vậy, VinFast còn phải chia sẻ thị trường với những cái tên lớn như Toyota, Hyundai.
Mike Dunne, một chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng: "Nếu tôi là VinFast, tôi sẽ hướng đến cả thị trường nội địa và xuất khẩu". Nếu VinFast có thể tự chứng minh, thương hiệu này sẽ hướng đến nhiều cơ hội hơn như châu Âu và thậm chí là cả Mỹ.
VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ được VinFast mua bản quyền từ GM.
Hội thảo do VinFast tổ chức mới đây đã quy tụ hơn 300 nhà cung cấp uy tín trên thế giới, là minh chứng cho sự hấp dẫn của dự án sản xuất ô tô quy mô lớn VinFast.
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.