Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Quỳnh Chi Thứ năm, 04/09/2025 - 08:44
Nghe audio
0:00

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Một thương hiệu mạnh có sự đóng góp không nhỏ từ mỗi nhân viên. Ảnh minh họa

Những chương trình biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu của các doanh nghiệp tiêu biểu trên toàn cầu đã chứng minh sức mạnh khác biệt: lan toả văn hoá, xây dựng uy tín và gắn kết tổ chức một cách bền vững.

Trong hành trình xây dung văn hoá doanh nghiệp, Dell là một trong những cái tên đi đầu khi biến ý tưởng “nhân viên là đại sứ thương hiệu” thành chương trình hành động dài hạn.

Khởi đầu, Dell chỉ đơn giản phân tích cảm xúc nhân viên và lắng nghe họ nói gì trên mạng xã hội. Nhưng thay vì dừng ở đó, họ quyết định nâng cấp thành một chương trình hoàn chỉnh. Nhân viên không chỉ là người làm việc, họ còn là người kể câu chuyện văn hoá của Dell ra thế giới.

Những người tham gia được gọi là Dell Champions. Họ mang tới cho công chúng một “cửa sổ” để nhìn vào Dell với một góc nhìn chân thực của chính người trong cuộc thay vì chỉ qua những thông điệp quảng cáo.

Để trở thành Dell Champion, nhân viên phải tham gia đào tạo và đạt chứng chỉ tại Đại học Truyền thông xã hội của Dell. Chương trình này còn có sự đồng hành của các lãnh đạo cấp cao, tạo uy tín và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Khác biệt lớn của Dell so với nhiều mô hình khác là họ trao quyền. Thay vì chỉ phát nội dung để chia sẻ, Dell khuyến khích nhân viên tự chọn lọc, tìm kiếm thông tin phù hợp, kết hợp với kiến thức và đào tạo để chia sẻ theo cách của riêng mình. Điều đó khiến họ cảm thấy có trách nhiệm, hứng khởi và gắn bó hơn.

Hiện tại, công ty này đã có hơn 1.200 Dell Champions tại 84 quốc gia. Họ đã cùng nhau chia sẻ hàng trăm nghìn nội dung lên mạng xã hội và đưa hàng chục nghìn lượt khách truy cập về website của Dell. Nhưng quan trọng hơn cả, họ đã biến văn hoá Dell thành một dòng chảy sống động và lan tỏa khắp toàn cầu.

Từ câu chuyện của Dell, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C cho rằng, thay vì mong tất cả nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu, doanh nghiệp chỉ cần những người thật sự muốn và có nhiệt huyết. Dù chỉ bắt đầu từ một nhóm nhỏ, sự gắn kết do những người nhiệt huyết này làm nên cũng sẽ tạo ra tác động mạnh mẽ.

Việc đào tạo và trao chứng chỉ là điều quan trọng giúp nhân viên trở thành chuyên gia, từ đó trở thành người dẫn dắt tư duy trong cộng đồng. Đồng thời, lãnh đạo đồng hành sẽ nhân đôi sự hưởng ứng của nhân viên và tạo thêm uy tín với công chúng.

Nếu Dell là người tiên phong thì Adobe là kẻ bền bỉ nâng tầm chương trình nhân viên làm đại sứ thương hiệu. Từ năm 2013, Adobe bắt đầu với một nhóm nhỏ rồi từng bước mở rộng thành cộng đồng hơn 900 đại sứ nội bộ.

Điểm khác biệt của Adobe là sự kiên trì đo lường và tinh chỉnh liên tục. Họ sử dụng nền tảng EveryoneSocial giúp nhân viên dễ dàng tìm thấy nội dung phù hợp, tận dụng mạng xã hội cá nhân và đồng thời cải thiện truyền thông nội bộ.

Khi chương trình lớn dần, Adobe không để nhân viên bị “bội thực thông tin”. Họ phân nội dung thành hơn 186 nhóm chuyên đề để mỗi người có thể lựa chọn đúng “ngách” quan tâm. Kết quả là mỗi nhân viên có một “giọng nói” riêng trên mạng xã hội, vừa cá nhân hoá, vừa chân thực.

Adobe còn rất khéo trong việc duy trì động lực bằng cách cung cấp nội dung và đào tạo để chia sẻ dễ dàng hơn, tổ chức các thử thách vui nhộn để nhân viên vừa tham gia, vừa khoe thành tích. Họ còn vinh danh những bài đăng xuất sắc ngay trên màn hình kỹ thuật số tại văn phòng và tạo một chương trình đại sứ đặc biệt cho những gương mặt xuất sắc trên mạng xã hội.

Chỉ trong vài năm, chương trình đã thu hút 900 nhân viên, với tầm ảnh hưởng xã hội hơn 3 triệu lượt tiếp cận. Trung bình mỗi nhân viên sở hữu hơn 4.000 kết nối. Văn hoá làm việc, mức độ gắn kết và cả khả năng giữ chân nhân viên đều được cải thiện rõ rệt.

Ấn tượng nhất, hai đại sứ của Adobe từng tạo ra 5,5 triệu lượt hiển thị chỉ trong 5 ngày sau khi phát biểu tại sự kiện sáng tạo thường niên Adobe MAX 2015.

Như cách Adobe đã làm, Blue C cho rằng, doanh nghiệp nên bắt đầu từ quy mô nhỏ, theo dõi kết quả, rồi dần mở rộng.Việc cá nhân hoá nội dung theo từng nhóm nhân viên là điều cần thiết để ai cũng dễ dàng tìm thấy điều gắn với sở thích và công việc của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu, chọn số liệu phù hợp để đo lường và điều chỉnh chương trình theo thời gian. Xây dựng cộng đồng gắn kết, coi giao tiếp và sự tham gia của nhân viên là nền tảng thành công lâu dài.

Ngoài ra, cần duy trì động lực bằng cơ chế khuyến khích, giúp nhân viên luôn hứng thú và đồng hành cùng chương trình.

Việc trao quyền để nhân viên chủ động tham gia và đóng góp thực chất cho chương trình cũng là một yếu tố quan trọng được lãnh đạo Blue C nhấn mạnh.

Chẳng hạn, trong chương trình biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu, Starbucks không chỉ tạo tài khoản mạng xã hội cho thương hiệu mà còn trao quyền trực tiếp cho nhân viên quản lý và sáng tạo nội dung. Họ được khuyến khích chia sẻ hình ảnh, câu chuyện và những trải nghiệm thực tế về công ty.

Đây có thể là bước đi đầy rủi ro. Nhưng Starbucks đã chuẩn bị kỹ. Họ công khai một bộ hướng dẫn chi tiết sử dụng mạng xã hội, giúp nhân viên yên tâm và có khuôn khổ khi đăng bài. Điều này biến “sự tự do” thành “sự tự do có trách nhiệm”.

Kết quả là một đội ngũ nhân viên ngày càng hiểu biết, chuyên nghiệp và tích cực hơn với chính công việc mình làm. Không chỉ vậy, tỷ lệ nghỉ việc vốn là một thách thức lớn trong ngành F&B cũng giảm đáng kể.

Sự đóng góp tích cực của các đại sứ thương hiệu đặc biệt này đã góp phần giúp Starbucks tạo nên một sự hiện diện khổng lồ trên mạng xã hội với hơn 34 triệu người theo dõi trên Facebook và hơn 17 triệu người theo dõi Instagram tính đến thời điểm hiện tại.

Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Khó có thể mang lại trải nghiệm giống như khi khách hàng tương tác trực tiếp ở cửa hàng, Starbucks chú trọng vào các chi tiết nhỏ nhất nhằm tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm khi khách hàng đặt hàng trực tuyến.
Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Khó có thể mang lại trải nghiệm giống như khi khách hàng tương tác trực tiếp ở cửa hàng, Starbucks chú trọng vào các chi tiết nhỏ nhất nhằm tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm khi khách hàng đặt hàng trực tuyến.
Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine

Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine

Khởi nghiệp -  1 năm

Với 500 kênh Tiktok của chính các nhân sự đang làm việc tại 30Shine, hệ thống tóc chuyên nam này đã thu về hơn 1,3 tỷ lượt xem trên mạng xã hội, góp tăng sự gắn kết và tương tác với khách hàng, cũng như tiết kiệm được chi phí marketing, quảng cáo.

Khi đại sứ thương hiệu vướng sự cố truyền thông

Khi đại sứ thương hiệu vướng sự cố truyền thông

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Các doanh nghiệp cũng "đứng ngồi không yên" khi người nổi tiếng đang là đại sứ truyền thông của họ bị vướng vào sự cố/khủng hoảng truyền thông.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 giây

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm

5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  8 phút

Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.

Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới

Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới

Tài chính -  44 phút

Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  11 giờ

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.

Kéo dài thời gian Triển lãm '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' đến hết 15/9/2025

Kéo dài thời gian Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đến hết 15/9/2025

Ống kính -  16 giờ

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.