Doanh nghiệp
Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không
KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không tăng trưởng trong năm 2020 và điều này sẽ tác động trực tiếp đến các hãng hàng không trong nước.
Quý 4 vừa qua, Vietjet Air ghi nhận doanh thu đạt 13.925 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 538.8 tỷ đồng, lần lượt giảm 24,5% và 64,9% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận của Vietjet Air giảm so với cùng kỳ sau khi thị trường xuất hiện thêm hãng hàng không mới Bamboo Airways.
Đồng thời, hãng đã tạm hoãn ghi nhận doanh thu thương mại tàu bay (chỉ nhận bàn giao 2 máy bay Airbus so với cùng kì 2018 là 9 máy bay) từ năm 2019 sang 2020 và 2021.
Tương tự Vietjet Air, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng phải đối mặt với năm 2019 không mấy suôn sẻ. Riêng quý 4, công ty ghi nhận lỗ hoạt động kinh doanh và chỉ ghi nhận lãi nhờ thu từ hoạt động khác. Vietnam Airlines cho biết kết quả kinh doanh kém do doanh thu bình quân của hành khách nội địa giảm 17,7%; quốc tế giảm 8,1% khiến lợi nhuận chung suy giảm.
Những khó khăn của ngành hàng không đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2019, khi cạnh tranh trở nên gay gắt bởi sự xuất hiện của các hãng hàng không mới và lượng khách du lịch tới Việt Nam có dấu hiệu chững lại.

Bước sang năm 2020, ngành này được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn trước tác động của dịch nCoV. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, nhiều nước trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp ngăn chặn sự lây lan.
Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT ngừng cấp phép các chuyến bay đi - đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam và một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua. Sau đó, Vietjet Air và Vietnam Airlines đều đã quyết định ngừng khai thác các đường bay tới Trung Quốc.
Trong Báo cáo đánh giá tác động của dịch nCoV, Công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV) nhận định, hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành du lịch dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS.
Giai đoạn 1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với CAGR hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0,7% do ảnh hưởng của SARS ( riêng Việt Nam giảm 1,7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%
KBSV cho rằng, tác động của dịch nCOV đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của dịch nCOV lớn hơn SARS. Thứ 2 là do tỷ trọng khách du lịch Trung quốc/Tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.
Công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không có tăng trưởng trong năm 2020.
Cụ thể, đơn vị này đưa ra các kịch bản về thời gian kéo dài của dịch nCOV tác động đến tăng trưởng hành khách quốc tế tại Việt Nam với giả định tăng trưởng khách hàng Trung Quốc giảm 75% và hành khách từ các quốc gia khác không tăng trưởng trong các tháng diễn ra dịch.
Vì vậy, các hãng hàng không khó có tăng trưởng trong năm 2020. Trong các năm gần đây, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc mở mới đường bay quốc tế sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hòa.
Với kịch bản lượt khách quốc tế không có tăng trưởng 2020 do ảnh hưởng của dịch nNOV cùng với việc cạnh tranh giá vé tăng cao khi hàng loạt các hãng máy bay mới tham gia thị trường, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng doanh thu từ vận tải hành khách và hoạt động phụ trợ trong năm 2020.
Công ty chứng khoán của Hàn Quốc kì vọng thời gian kéo dài dịch nCOV sẽ ngắn hơn so với dịch SARS (6 tháng) do Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng nhanh chóng hơn.
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.