Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam lạc quan về phục hồi kinh doanh

Hoài An - 08:55, 12/11/2021

TheLEADERCác doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tin tưởng vào sự phục hồi, phát triển của doanh nghiệp, cẩn trọng hơn về kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Trong vòng gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã đặt ra thêm nhiều thách thức cho doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên thế giới. Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp về sự phục hồi của nền kinh tế có phần giảm sút so với thời điểm đầu năm 2021. 

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam lạc quan về phục hồi kinh doanh

Theo đó, chỉ 33% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát tin tưởng vào sự phục hồi và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới.

Đây cũng là nhận định chung của các doanh nghiệp Đức tại các nước trong khối Đông Nam Á như Malaysia, Singapore và Thái Lan, khi được hỏi về khả năng tăng trưởng kinh tế của các nước này trong 12 tháng tới.

Dù vậy, kết quả khảo sát AHK World Business mới nhất cho thấy các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của bản thân doanh nghiệp tại thị trường này trong vòng một năm tới.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam lạc quan về phục hồi kinh doanh 1

Họ kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa của các hoạt động kinh doanh và đầu tư trong những tháng sắp tới, bất chấp nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại do Covid-19.

Cụ thể, 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp trong năm tới, trong khi 83% cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất.

Bên cạnh đó, khoảng 1/3 doanh nghiệp Đức tại Việt Nam dự định tuyển thêm lao động để phục vụ việc sản xuất và kinh doanh tại thị trường này.

Kết quả khảo sát cho thấy trên thực tế, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch Covid-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Việc hạn chế đi lại cùng những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn.

Những thách thức khác mà doanh nghiệp Đức phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh.

Ngoài những khó khăn do đại dịch mang lại, chính sách kinh tế, giá nguyên vật liệu tăng mạnh và sự thiếu hụt lao động lành nghề là ba rủi ro kinh doanh hàng đầu của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.