Tiêu điểm
Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19
Những tổ hợp đa trải nghiệm không chỉ đưa du lịch Việt Nam thoát khỏi tình trạng phát triển manh mún mà còn là bệ phóng cho một cường quốc du lịch trong tương lai.
Trăn trở với khát vọng đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình cảm thấy chạnh lòng khi nhìn sang nước bạn Singapore. “Đảo quốc sư tử” có diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc nhưng trước dịch Covid-19 đón lượng khách du lịch quốc tế nhiều hơn Việt Nam.
Không có nhiều bãi biển đẹp, cũng không có nhiều di sản văn hoá như Việt Nam, nhưng theo quan sát của ông Bình, Singapore tạo ra được những sự kiện lớn và những điểm đến đa trải nghiệm hấp dẫn du khách như toà nhà Marina Bay Sands, vườn bách thảo Botanic Garden hay công viên chủ đề Universal Studios. Trong khi đó, du lịch Việt Nam vẫn phát triển phần lớn nhờ “ăn sẵn” tài nguyên thiên nhiên mà chưa tạo được những sản phẩm du lịch có sức hút lớn.
Thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng là một trong bốn điểm yếu của du lịch Việt Nam được ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nhắc đến nhiều lần trong các sự kiện khác nhau. Bên cạnh những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá, ông Hà cho rằng, du lịch thiếu các sản phẩm độc đáo.
Từ Đà Nẵng, Khánh Hoà cho đến Phú Quốc, các sản phẩm du lịch na ná giống nhau, hoạt động vui chơi giải trí thiếu cả về số lượng lẫn tính hấp dẫn. Thậm chí, ông Hà chỉ ra thực tế đáng buồn là khách muốn tiêu tiền cũng không có cơ hội vì chỉ có thể đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ mà không kiếm đâu ra các tổ hợp giải trí về đêm.
Nhưng, những vấn đề muôn thuở của du lịch Việt như ông Bình, ông Hà luôn trăn trở, đang dần được giải quyết. Rất có thể từ giữa năm tới, người Việt sẽ không phải bay sang Singapore xem màn trình diễn mạo hiểm Stunt Show ở công viên Universal Studios trong quần thể Resorts World Sentosa.
Một sân khấu tương tự có sức chứa 2.500 chỗ ngồi, trình diễn thực cảnh các hành động mạo hiểm trên cạn, dưới nước, trên không theo phong cách Hollywood, đang được xây dựng ở Phan Thiết. Sân khấu này là một hợp phần của công viên chủ đề Ocean World, trong đó có khu công viên nước Ocean Kingdom và khi trò chơi mạo hiểm Adventure Park.

Được phát triển bởi Novaland trên diện tích 25ha, Ocean World sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Bình Thuận, có thể phục vụ hàng triệu lượt du khách đến nghỉ dưỡng và vui chơi tại NovaWorld Phan Thiết– một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất nước.
Trên diện tích gần 1.000ha, Novaland sẽ phát triển khoảng 16.000 biệt thự, nhà phố, căn hộ, phòng khách sạn, cùng hệ thống dịch vụ tiện ích như sân golf 36 hố cùng công viên giải trí theo mô hình gánh xiếc Circus Land, khu vui chơi giải trí trong nhà.
Hầu hết các dự án du lịch hiện nay chỉ đơn thuần xây dựng khách sạn để bán phòng lưu trú, nhưng những quần thể quy mô lớn như NovaWorld Phan Thiết được phát triển theo mô hình "All in one" - "Một điểm đến mọi nhu cầu", ở đó không chỉ có loại hình lưu trú đa dạng như căn hộ, phòng khách sạn, biệt thự, mà còn có nhiều trải nghiệm như nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí.
Được xây dựng song song với dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết, khi hoàn thành, NovaWorld Phan Thiết sẽ tạo nên sức hút không thua kém gì Resorts World Sentosa của Singapore và tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Việt Nam.
Trên thực tế, không chỉ ở Phan Thiết, những quần thể kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí quy mô lớn giống như Resorts World Sentosa hay Genting đang manh nha hình thành ở nhiều trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam, với quy mô không hề thua kém, thậm chí lớn hơn những tổ hợp ở nước ngoài.
Trong đó, tổ hợp Phú Quốc United Center đang được Vingroup phát triển ở phía Bắc đảo Phú Quốc là một trong những dự án du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á. Nếu như quần thể Resorts World Sentosa có diện tích 741ha, trong đó có công viên chủ đề Universal Studios chiếm 20ha và có 24 trò chơi thì quần thể Phú Quốc United Center có tổng diện tích lên đến 1.044ha với công viên giải trí VinWonders rộng 52 và có 100 trò chơi hiện đại.
Đại diện của Vingroup cho biết đang đầu tư rất lớn cho tổ hợp Phú Quốc United Center để tạo nên sức hút mang tầm quốc tế. Ngoài 12 nghìn phòng khách sạn, sòng bài đầu tiên cho người Việt vào chơi, vườn thú safari, bệnh viện quốc tế, Vingroup còn đầu tư 350 triệu USD cho công viên chủ đề VinWonders với bảy phân khu khác nhau. Trong đó có những trải nghiệm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như bảo tàng gấu Teddy hay chương trình biểu diễn thực cảnh Once được dựng bởi Quantum Creative – đơn vị chuyên về chương trình biểu diễn thực cảnh cho Disney.
Ngoài ra, Vingroup cũng đầu tư lớn cho các chương trình biểu diễn thực cảnh hàng ngày, như đầu tư 8,3 triệu USD cho chương trình Tinh hoa Việt Nam và 4,5 triệu USD cho chương trình biểu diễn trên nước kết hợp ánh sáng và âm thanh Venice.
Mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu” cũng được Sun Group phát triển tại các tổ hợp Sun World ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Sa Pa.
Bà Trần Nguyện, Trưởng phòng kinh doanh Sun World cho biết, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, mặc dù đóng cửa nhưng Sun Group vẫn đầu tư mạnh vào Bà Nà Hills. Ngoài Cầu Vàng danh tiếng thế giới, quần thể Bà Nà Hills mới đây đã đưa thêm các công trình mới vào hoạt động như Cổng thời gian, Thác Thần Mặt trời với 60 tác phẩm điêu khắc và Lâu đài Mặt trăng với chương trình biểu diễn thực cảnh Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng.
Ngoài những trải nghiệm du lịch và giải trí mới lần đầu có mặt ở Việt Nam, Bà Nà Hills cũng sẽ phát triển hệ thống khách sạn phục vụ lưu trú bởi một khách sạn Mercure hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu. Mới đây, Sun Hospitality – một thành viên của Sun Group – đã ký kết với tập đoàn IHG để quản lý ba khách sạn với khoảng 2.000 phòng mang thương hiệu Crowne Plaza, voco và Holiday Inn tại Bà Nà Hills.

Không chỉ có Bà Nà Hills, Sun Group cũng đang đầu tư mạnh để làm mới các điểm đến mang thương hiệu Sun World ở Phú Quốc, Sa Pa và Hạ Long. Tiếp theo Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Sun Group tiếp tục xây dựng một công trình biểu tượng mới cho du lịch Việt là Cầu Hôn ở phía Nam đảo Phú Quốc.
Nova Group cũng đã thành lập Nova Dreams để vận hành các khu vui chơi giải trí trong các tổ hợp bất động sản du lịch đang được triển khai ở Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà và Thừa Thiên Huế.
Vingroup vẫn không ngừng đầu tư cho các hoạt động vui chơi giải trí mới thuộc quần thể Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre ở Nha Trang.
Những quần thể này không chỉ trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch nội địa giữa cao điểm mùa du lịch hè, mà về lâu dài, sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Việt Nam để có thể sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ như Singapore hay Thái Lan để vươn lên thành cường quốc du lịch như ông Bình kỳ vọng.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch
Những dự án bất động sản du lịch đi xuyên 'bão Covid'
Hình thành những quần thể bất động sản và vui chơi giải trí làm thay đổi diện mạo và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Quảng Ninh khởi động mùa du lịch hè với tín hiệu bội thu
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đã mang lại bức tranh tươi sáng cho du lịch Quảng Ninh khi lượng khách đến các điểm tham quan tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái.
GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đưa quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.
Bộ Chính trị ban hành nghị quyết đột phá về phát triển kinh tế tư nhân
Nghị quyết số 68 xác định khu vực tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đặt mục tiêu có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp, đóng góp trên 60% GDP vào năm 2045.
Rủi ro thuế quan đẩy ngành sản xuất Việt Nam vào đà suy giảm
Không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm đáng kể, ngành sản xuất Việt Nam còn chứng kiến niềm tin kinh doanh rơi về một trong những mức thấp nhất lịch sử.
Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh
Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Giá vàng hôm nay 6/5: Xoá lỗ tuần trước chỉ trong một ngày
Giá vàng ngày 6/5 tăng 3,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
FPT tăng tốc thâm nhập thị trường châu Âu
Trong 5 năm gần nhất, FPT đã liên tiếp thực hiện các thương vụ M&A tại nhiều khu vực với mục tiêu ghi danh vào nhóm các tập đoàn công nghệ hàng đầu.
Căn hộ hạng sang đưa Đất Xanh trở lại đường đua bất động sản 2025
The Privé – dự án căn hộ hạng sang quy mô hơn 3.000 căn – là “át chủ bài” giúp Đất Xanh Group tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận trong những năm tới.
TTC AgriS lãi 215 tỷ đồng quý III, mở rộng nông nghiệp công nghệ cao
TTC AgriS đã hoàn thành 86% mục tiêu lợi nhuận trước thuế sau ba quý, đồng thời đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng nông nghiệp công nghệ cao.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững
Thương vụ của VPBank không chỉ ghi nhận là khoản vay hợp vốn nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay về mặt quy mô, mà đồng thời còn là một khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ cho mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững mà một ngân hàng Việt Nam từng triển khai.