'Đưa hàng Việt lên Amazon không khó, làm sao để bán chạy mới khó'

Quỳnh Như Thứ sáu, 28/09/2018 - 08:57

Ông Trịnh Hoàng Linh, Admind Group Amazon Vietnam cho rằng, chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.

Các diễn giả trao đổi trong sự kiện Bán hàng toàn cầu với Amazon ngày 27/9 tại TP.HCM

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), bán hàng xuyên biên giới trên môi trường internet đến trực tiếp tận tay người dùng cuối cùng đang ngày trở nên quan trọng và chiếm thị phần không nhỏ trong tổng giao dịch thương mại điện tử toàn cầu. 

55% người Mỹ thường xuyên tìm kiếm sản phẩm mà mình cần trên Amazon.

Báo cáo năm 2017 của DHL cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong suốt 3 năm tới, gấp đôi so với thương mại nội địa. 

Theo đó, tổng giá trị các giao dịch sẽ tăng từ 300 tỷ USD năm 2015 lên ngưỡng 900 tỷ USD, chiếm đến 22% tổng giá trị thương mại điện tử toàn cầu vào năm 2020.

Tuy nhiên, có vẻ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang khá chậm chạp trong việc chuyển mình theo xu hướng chung của thế giới.

Trong phiên thảo luận "Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt" tại sự kiện Bán hàng toàn cầu với Amazon ngày 27/9, đại diện đến từ Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) tiết lộ, các thành viên trong hội, chưa ai chốt được bất cứ thương vụ xuất khẩu nào qua online.

Giải thích cho điều khó tin trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 trên, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký HAWA cho rằng, các doanh nghiệp trong hội dường như vẫn đứng ngoài công cuộc chuyển đổi số, chưa mặn mà với việc áp dụng công nghệ thông tin vào công việc kinh doanh, sale và marketing. 

Ngay cả bản thân ông Phương vẫn còn đang trong quá trình học tập mày mò sử dụng các công cụ online và ông cũng chưa có bất cứ kinh nghiệm thực tế nào về bán hàng qua mạng. 

Thực trạng đó quả thực rất nguy hiểm, ông Phương nhận định. Nếu xem giá trị gia tăng của các thành phần cấu thành nên chuyện kinh doanh có hình parapol thì sản xuất đứng ở đáy, tiếp theo là thương mại, thương hiệu và cuối cùng là nghiên cứu – phát triển R&D. Sản xuất quan trọng nhất nhưng mang lại giá trị thấp nhất.

Và dường như, các thành viên của HAWA vẫn đang đứng ở đáy parapol, họ chỉ lo làm hàng mà ít quan tâm đến việc mở rộng kênh bán hàng, làm thương hiệu hay sáng tạo kiểu mẫu mới phù hợp với thị hiếu thị trường, ông Phương nhìn nhận.

Năm 2017, xuất khẩu gỗ Việt Nam đứng thứ 6 thế giới, sau Trung Quốc, Ba Lan, Ý… Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu các hội viên HAWA vẫn không quan tâm đến thương mại điện tử xuyên biên giới, quay lưng với thời cuộc, chúng ta có thể bị những hàng xóm xung quanh vượt qua.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải doanh nghiệp/cá nhân nào lên mạng bán hàng xuyên biên giới đều có thể bán được hàng.

Ông Nguyễn Đoàn ThôngGiám đốc Đào tạo và marketing VCCI TP. HCM chỉ rõ 3 điểm yếu của doanh nghiệp khiến họ không thể thành công: thờ ơ với chuyện tìm hiểu pháp lý thị trường mà mình nhập khẩu vào nên không nắm rõ luật, không chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng thị trường, không tìm đúng công ty có dịch vụ thanh toán trực tuyến quốc tế tốt.

Theo đó, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và kinh tế số hoàn toàn đồng ý với nhận xét của người đồng nghiệp, chỉ bổ sung thêm 2 ý. 

Những thách thức trong hoạt động xuất khẩu qua kênh online của các doanh nghiệp Việt
Ông Nguyễn Kỳ Minh – Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT đang chia sẻ kinh nghiệm trong sự kiện.

Đầu tiên, người bán Việt Nam cũng sợ bị lừa đảo; thứ hai, logistic ở xứ người cũng là một vấn đề khó khăn, ví dụ như tự mình xử lý hàng bị trả lại như thế nào…

Ngoài ra, ông Minh còn đề nghị những người bán Việt Nam hãy nhanh chóng thay đổi cách markerting online để kịp xu thế, chuyển dần từ việc đầu tư vào từ ngữ làm SEO cho sản phẩm sang giọng nói và hình ảnh. Bởi, với nhiều công nghệ được các “ông lớn” về công nghệ và thương mại điện tử tích hợp trong các sản phẩm mà họ mang ra giới thiệu gần đây, tìm kiếm bằng ngôn ngữ và hình ảnh sẽ thống trị ở tương lai gần.

Dưới góc nhìn của những người thực chiến, ngoài chỉ ra các lực cản khi bán hàng qua các platform quốc tế, hai người bán kỳ cựu của cộng đồng Amazon tại Việt Nam còn đưa ra các giải pháp để vượt qua nó.

“Đưa sản phẩm lên Amazon không khó, làm sao để nó có thể lên top tìm kiếm và bán chạy mới khó. Chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.

Thêm nữa, đừng mong bán được hàng mỗi ngày, vì thực ra thị trường trên Amazon không lớn như chúng ta tưởng tượng, 1 sản phẩm bán ra thị trường Mỹ nhiều nhất cũng chỉ khoảng 100 cái/ngày, Nhật khoảng 20 đến 30 cái”, ông Trịnh Hoàng Linh – Admin Group Amazon Vietnam khẳng định.

Ông Linh cũng lưu ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khi mang hàng lên Amazon, doanh nghiệp đừng nghĩ đến chuyện cạnh tranh với những người bán lẻ thiện chiến như mình, vì không thể địch lại. Các SMEs Việt hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.

Ngoài những điều trên, ông Trần Quý Hiến, Co-founder Amazon FBA Freedom còn chỉ ra một thực trạng xấu khác, khi nhiều người bán ở Việt Nam đang buộc phải đặt hàng từ Trung Quốc qua Taobao hoặc Alibaba khi có đơn hàng trên Amazon, do các nhà sản xuất trong nước không tiếp nhận đơn hàng lẻ vài chục cái. Ông Hiến mong muốn HAWA và các hiệp hội ngành nghề khác có thể bàn với các hội viên tìm phương cách giải quyết vấn đề đó, để người bán Việt có thể dùng hàng Việt xuất khẩu.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”, muốn xuất khẩu được qua kênh online, người bán Việt không nên đăng hàng lên các platform thương mại điện tử quốc tế rồi ngồi chờ thời, mà hãy chăm sóc chúng kỹ càng thông qua công việc marketing đúng xu hướng, rà soát phản hồi từ khách hàng song song với tìm hiểu luật pháp nơi nhập khẩu, tìm kiếm nhà cung cấp logistic và thanh toán phù hợp. 

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Tiêu điểm -  7 năm
Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.
'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Tiêu điểm -  7 năm
Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.
Ông chủ Amazon phá vỡ mọi kỉ lục về tài sản, trở thành người giàu nhất thế giới

Ông chủ Amazon phá vỡ mọi kỉ lục về tài sản, trở thành người giàu nhất thế giới

Quốc tế -  6 năm

Jeff Bezos mới đây đã tiếp tục phá vỡ kỉ lục về khối lượng tài sản và trở thành người giàu nhất thế giới.

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm

10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Doanh nghiệp -  7 năm

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 này. Đối tượng Amazon tập trung trước mắt sẽ là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Tiêu điểm -  7 năm

Wal-Mart Stores Inc cho biết họ đã mua lại Parcel Inc, một công ty mới được thành lập ở New York, trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon.com Inc.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  11 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  22 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  7 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  7 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  7 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.