Tiêu điểm
'Đưa hàng Việt lên Amazon không khó, làm sao để bán chạy mới khó'
Ông Trịnh Hoàng Linh, Admind Group Amazon Vietnam cho rằng, chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), bán hàng xuyên biên giới trên môi trường internet đến trực tiếp tận tay người dùng cuối cùng đang ngày trở nên quan trọng và chiếm thị phần không nhỏ trong tổng giao dịch thương mại điện tử toàn cầu.
55% người Mỹ thường xuyên tìm kiếm sản phẩm mà mình cần trên Amazon.
Báo cáo năm 2017 của DHL cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong suốt 3 năm tới, gấp đôi so với thương mại nội địa.
Theo đó, tổng giá trị các giao dịch sẽ tăng từ 300 tỷ USD năm 2015 lên ngưỡng 900 tỷ USD, chiếm đến 22% tổng giá trị thương mại điện tử toàn cầu vào năm 2020.
Tuy nhiên, có vẻ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang khá chậm chạp trong việc chuyển mình theo xu hướng chung của thế giới.
Trong phiên thảo luận "Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt" tại sự kiện Bán hàng toàn cầu với Amazon ngày 27/9, đại diện đến từ Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) tiết lộ, các thành viên trong hội, chưa ai chốt được bất cứ thương vụ xuất khẩu nào qua online.
Giải thích cho điều khó tin trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 trên, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký HAWA cho rằng, các doanh nghiệp trong hội dường như vẫn đứng ngoài công cuộc chuyển đổi số, chưa mặn mà với việc áp dụng công nghệ thông tin vào công việc kinh doanh, sale và marketing.
Ngay cả bản thân ông Phương vẫn còn đang trong quá trình học tập mày mò sử dụng các công cụ online và ông cũng chưa có bất cứ kinh nghiệm thực tế nào về bán hàng qua mạng.
Thực trạng đó quả thực rất nguy hiểm, ông Phương nhận định. Nếu xem giá trị gia tăng của các thành phần cấu thành nên chuyện kinh doanh có hình parapol thì sản xuất đứng ở đáy, tiếp theo là thương mại, thương hiệu và cuối cùng là nghiên cứu – phát triển R&D. Sản xuất quan trọng nhất nhưng mang lại giá trị thấp nhất.
Và dường như, các thành viên của HAWA vẫn đang đứng ở đáy parapol, họ chỉ lo làm hàng mà ít quan tâm đến việc mở rộng kênh bán hàng, làm thương hiệu hay sáng tạo kiểu mẫu mới phù hợp với thị hiếu thị trường, ông Phương nhìn nhận.
Năm 2017, xuất khẩu gỗ Việt Nam đứng thứ 6 thế giới, sau Trung Quốc, Ba Lan, Ý… Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu các hội viên HAWA vẫn không quan tâm đến thương mại điện tử xuyên biên giới, quay lưng với thời cuộc, chúng ta có thể bị những hàng xóm xung quanh vượt qua.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải doanh nghiệp/cá nhân nào lên mạng bán hàng xuyên biên giới đều có thể bán được hàng.
Ông Nguyễn Đoàn Thông, Giám đốc Đào tạo và marketing VCCI TP. HCM chỉ rõ 3 điểm yếu của doanh nghiệp khiến họ không thể thành công: thờ ơ với chuyện tìm hiểu pháp lý thị trường mà mình nhập khẩu vào nên không nắm rõ luật, không chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng thị trường, không tìm đúng công ty có dịch vụ thanh toán trực tuyến quốc tế tốt.
Theo đó, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và kinh tế số hoàn toàn đồng ý với nhận xét của người đồng nghiệp, chỉ bổ sung thêm 2 ý.
Đầu tiên, người bán Việt Nam cũng sợ bị lừa đảo; thứ hai, logistic ở xứ người cũng là một vấn đề khó khăn, ví dụ như tự mình xử lý hàng bị trả lại như thế nào…
Ngoài ra, ông Minh còn đề nghị những người bán Việt Nam hãy nhanh chóng thay đổi cách markerting online để kịp xu thế, chuyển dần từ việc đầu tư vào từ ngữ làm SEO cho sản phẩm sang giọng nói và hình ảnh. Bởi, với nhiều công nghệ được các “ông lớn” về công nghệ và thương mại điện tử tích hợp trong các sản phẩm mà họ mang ra giới thiệu gần đây, tìm kiếm bằng ngôn ngữ và hình ảnh sẽ thống trị ở tương lai gần.
Dưới góc nhìn của những người thực chiến, ngoài chỉ ra các lực cản khi bán hàng qua các platform quốc tế, hai người bán kỳ cựu của cộng đồng Amazon tại Việt Nam còn đưa ra các giải pháp để vượt qua nó.
“Đưa sản phẩm lên Amazon không khó, làm sao để nó có thể lên top tìm kiếm và bán chạy mới khó. Chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.
Thêm nữa, đừng mong bán được hàng mỗi ngày, vì thực ra thị trường trên Amazon không lớn như chúng ta tưởng tượng, 1 sản phẩm bán ra thị trường Mỹ nhiều nhất cũng chỉ khoảng 100 cái/ngày, Nhật khoảng 20 đến 30 cái”, ông Trịnh Hoàng Linh – Admin Group Amazon Vietnam khẳng định.
Ông Linh cũng lưu ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khi mang hàng lên Amazon, doanh nghiệp đừng nghĩ đến chuyện cạnh tranh với những người bán lẻ thiện chiến như mình, vì không thể địch lại. Các SMEs Việt hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.
Ngoài những điều trên, ông Trần Quý Hiến, Co-founder Amazon FBA Freedom còn chỉ ra một thực trạng xấu khác, khi nhiều người bán ở Việt Nam đang buộc phải đặt hàng từ Trung Quốc qua Taobao hoặc Alibaba khi có đơn hàng trên Amazon, do các nhà sản xuất trong nước không tiếp nhận đơn hàng lẻ vài chục cái. Ông Hiến mong muốn HAWA và các hiệp hội ngành nghề khác có thể bàn với các hội viên tìm phương cách giải quyết vấn đề đó, để người bán Việt có thể dùng hàng Việt xuất khẩu.
“Nghề chơi cũng lắm công phu”, muốn xuất khẩu được qua kênh online, người bán Việt không nên đăng hàng lên các platform thương mại điện tử quốc tế rồi ngồi chờ thời, mà hãy chăm sóc chúng kỹ càng thông qua công việc marketing đúng xu hướng, rà soát phản hồi từ khách hàng song song với tìm hiểu luật pháp nơi nhập khẩu, tìm kiếm nhà cung cấp logistic và thanh toán phù hợp.
'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'
Ông chủ Amazon phá vỡ mọi kỉ lục về tài sản, trở thành người giàu nhất thế giới
Jeff Bezos mới đây đã tiếp tục phá vỡ kỉ lục về khối lượng tài sản và trở thành người giàu nhất thế giới.
Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?
10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.
Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 này. Đối tượng Amazon tập trung trước mắt sẽ là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon
Wal-Mart Stores Inc cho biết họ đã mua lại Parcel Inc, một công ty mới được thành lập ở New York, trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon.com Inc.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.