'Đưa hàng Việt lên Amazon không khó, làm sao để bán chạy mới khó'

Quỳnh Như Thứ sáu, 28/09/2018 - 08:57

Ông Trịnh Hoàng Linh, Admind Group Amazon Vietnam cho rằng, chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.

Các diễn giả trao đổi trong sự kiện Bán hàng toàn cầu với Amazon ngày 27/9 tại TP.HCM

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), bán hàng xuyên biên giới trên môi trường internet đến trực tiếp tận tay người dùng cuối cùng đang ngày trở nên quan trọng và chiếm thị phần không nhỏ trong tổng giao dịch thương mại điện tử toàn cầu. 

55% người Mỹ thường xuyên tìm kiếm sản phẩm mà mình cần trên Amazon.

Báo cáo năm 2017 của DHL cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong suốt 3 năm tới, gấp đôi so với thương mại nội địa. 

Theo đó, tổng giá trị các giao dịch sẽ tăng từ 300 tỷ USD năm 2015 lên ngưỡng 900 tỷ USD, chiếm đến 22% tổng giá trị thương mại điện tử toàn cầu vào năm 2020.

Tuy nhiên, có vẻ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang khá chậm chạp trong việc chuyển mình theo xu hướng chung của thế giới.

Trong phiên thảo luận "Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt" tại sự kiện Bán hàng toàn cầu với Amazon ngày 27/9, đại diện đến từ Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) tiết lộ, các thành viên trong hội, chưa ai chốt được bất cứ thương vụ xuất khẩu nào qua online.

Giải thích cho điều khó tin trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 trên, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký HAWA cho rằng, các doanh nghiệp trong hội dường như vẫn đứng ngoài công cuộc chuyển đổi số, chưa mặn mà với việc áp dụng công nghệ thông tin vào công việc kinh doanh, sale và marketing. 

Ngay cả bản thân ông Phương vẫn còn đang trong quá trình học tập mày mò sử dụng các công cụ online và ông cũng chưa có bất cứ kinh nghiệm thực tế nào về bán hàng qua mạng. 

Thực trạng đó quả thực rất nguy hiểm, ông Phương nhận định. Nếu xem giá trị gia tăng của các thành phần cấu thành nên chuyện kinh doanh có hình parapol thì sản xuất đứng ở đáy, tiếp theo là thương mại, thương hiệu và cuối cùng là nghiên cứu – phát triển R&D. Sản xuất quan trọng nhất nhưng mang lại giá trị thấp nhất.

Và dường như, các thành viên của HAWA vẫn đang đứng ở đáy parapol, họ chỉ lo làm hàng mà ít quan tâm đến việc mở rộng kênh bán hàng, làm thương hiệu hay sáng tạo kiểu mẫu mới phù hợp với thị hiếu thị trường, ông Phương nhìn nhận.

Năm 2017, xuất khẩu gỗ Việt Nam đứng thứ 6 thế giới, sau Trung Quốc, Ba Lan, Ý… Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu các hội viên HAWA vẫn không quan tâm đến thương mại điện tử xuyên biên giới, quay lưng với thời cuộc, chúng ta có thể bị những hàng xóm xung quanh vượt qua.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải doanh nghiệp/cá nhân nào lên mạng bán hàng xuyên biên giới đều có thể bán được hàng.

Ông Nguyễn Đoàn ThôngGiám đốc Đào tạo và marketing VCCI TP. HCM chỉ rõ 3 điểm yếu của doanh nghiệp khiến họ không thể thành công: thờ ơ với chuyện tìm hiểu pháp lý thị trường mà mình nhập khẩu vào nên không nắm rõ luật, không chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng thị trường, không tìm đúng công ty có dịch vụ thanh toán trực tuyến quốc tế tốt.

Theo đó, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và kinh tế số hoàn toàn đồng ý với nhận xét của người đồng nghiệp, chỉ bổ sung thêm 2 ý. 

Những thách thức trong hoạt động xuất khẩu qua kênh online của các doanh nghiệp Việt
Ông Nguyễn Kỳ Minh – Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT đang chia sẻ kinh nghiệm trong sự kiện.

Đầu tiên, người bán Việt Nam cũng sợ bị lừa đảo; thứ hai, logistic ở xứ người cũng là một vấn đề khó khăn, ví dụ như tự mình xử lý hàng bị trả lại như thế nào…

Ngoài ra, ông Minh còn đề nghị những người bán Việt Nam hãy nhanh chóng thay đổi cách markerting online để kịp xu thế, chuyển dần từ việc đầu tư vào từ ngữ làm SEO cho sản phẩm sang giọng nói và hình ảnh. Bởi, với nhiều công nghệ được các “ông lớn” về công nghệ và thương mại điện tử tích hợp trong các sản phẩm mà họ mang ra giới thiệu gần đây, tìm kiếm bằng ngôn ngữ và hình ảnh sẽ thống trị ở tương lai gần.

Dưới góc nhìn của những người thực chiến, ngoài chỉ ra các lực cản khi bán hàng qua các platform quốc tế, hai người bán kỳ cựu của cộng đồng Amazon tại Việt Nam còn đưa ra các giải pháp để vượt qua nó.

“Đưa sản phẩm lên Amazon không khó, làm sao để nó có thể lên top tìm kiếm và bán chạy mới khó. Chúng ta phải luôn xem những mặt hàng mình mang bán trên Amazon như những đứa con tinh thần, cho dù nó không đẹp đúng theo ý anh, anh cũng phải chăm bẵm để gả chồng cho nó càng sớm càng tốt.

Thêm nữa, đừng mong bán được hàng mỗi ngày, vì thực ra thị trường trên Amazon không lớn như chúng ta tưởng tượng, 1 sản phẩm bán ra thị trường Mỹ nhiều nhất cũng chỉ khoảng 100 cái/ngày, Nhật khoảng 20 đến 30 cái”, ông Trịnh Hoàng Linh – Admin Group Amazon Vietnam khẳng định.

Ông Linh cũng lưu ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khi mang hàng lên Amazon, doanh nghiệp đừng nghĩ đến chuyện cạnh tranh với những người bán lẻ thiện chiến như mình, vì không thể địch lại. Các SMEs Việt hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.

Ngoài những điều trên, ông Trần Quý Hiến, Co-founder Amazon FBA Freedom còn chỉ ra một thực trạng xấu khác, khi nhiều người bán ở Việt Nam đang buộc phải đặt hàng từ Trung Quốc qua Taobao hoặc Alibaba khi có đơn hàng trên Amazon, do các nhà sản xuất trong nước không tiếp nhận đơn hàng lẻ vài chục cái. Ông Hiến mong muốn HAWA và các hiệp hội ngành nghề khác có thể bàn với các hội viên tìm phương cách giải quyết vấn đề đó, để người bán Việt có thể dùng hàng Việt xuất khẩu.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”, muốn xuất khẩu được qua kênh online, người bán Việt không nên đăng hàng lên các platform thương mại điện tử quốc tế rồi ngồi chờ thời, mà hãy chăm sóc chúng kỹ càng thông qua công việc marketing đúng xu hướng, rà soát phản hồi từ khách hàng song song với tìm hiểu luật pháp nơi nhập khẩu, tìm kiếm nhà cung cấp logistic và thanh toán phù hợp. 

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Tiêu điểm -  7 năm
Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.
'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Tiêu điểm -  7 năm
Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.
Ông chủ Amazon phá vỡ mọi kỉ lục về tài sản, trở thành người giàu nhất thế giới

Ông chủ Amazon phá vỡ mọi kỉ lục về tài sản, trở thành người giàu nhất thế giới

Quốc tế -  7 năm

Jeff Bezos mới đây đã tiếp tục phá vỡ kỉ lục về khối lượng tài sản và trở thành người giàu nhất thế giới.

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm

10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Doanh nghiệp -  7 năm

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 này. Đối tượng Amazon tập trung trước mắt sẽ là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Tiêu điểm -  7 năm

Wal-Mart Stores Inc cho biết họ đã mua lại Parcel Inc, một công ty mới được thành lập ở New York, trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon.com Inc.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  5 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  3 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  4 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  8 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.