Phát triển bền vững

Đức lại kêu gọi EU hoãn thực thi EUDR

Trình Tiêu Thứ ba, 03/09/2024 - 21:23

EUDR đứng trước những quan điểm trái chiều, kiến nghị hoãn thực thi, giới phân tích dự báo khả năng sẽ có thay đổi kể từ nay đến 31/12.

Ngày 30/8/2024, Hiệp hội Thương mại gỗ Đức (GD Holz) một lần nữa kêu họi EU hoãn thực thi Quy định phá rừng của EU (EUDR) do Liên minh châu Âu (EU) chậm đưa ra các hỗ trợ pháp lý cần thiết, bao gồm đánh giá các mức độ rủi ro: thấp, tiêu chuẩn và cao, của các quốc gia trong chuỗi cung.

Tháng 5/2024, lần đầu ngành công nghiệp gỗ châu Âu kêu gọi trì hoãn việc thực thi EUDR, với lý do các hệ thống và công ty chưa sẵn sàng.

GD Holz vẫn chưa rõ liệu Ủy ban châu Âu (EC) có thể hoàn thành hệ thống đánh giá, phân loại rủi ro các quốc gia trong chuỗi cung vào cuối năm nay hay không. GD Holz đã nhiều lần nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ban hành các văn bản pháp lý liên quan.

Sự phản đối của nhiều quốc gia trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm sản vào thị trường EU đã nổi lên chống lại việc thực thi EUDR, dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 30/12/2024.

EUDR được thiết kế để đảm bảo rằng các sản phẩm liên quan đến rừng được bán trên thị trường EU không liên quan đến nạn phá rừng, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các công ty và tổ chức phi chính phủ.

EUDR yêu cầu các nhà sản xuất và công ty phải đảm bảo rằng các mặt hàng như gỗ, thịt bò, dầu cọ, đậu nành, cà phê, ca cao và cao su có nguồn gốc từ vùng đất không bị phá rừng sau ngày 31/12/2020, bằng cách chia sẻ tọa độ địa lý, cho thấy vị trí và kích thước chính xác nơi các mặt hàng được trồng.

Trung Quốc, quốc gia mới nhất đã phản đối quy định mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu, nhằm ngăn chặn các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng xâm nhập vào thị trường EU, thông tin được cập nhật bởi GD Holz.

Trung Quốc được cho là quốc gia đầu tiên đã từ chối tuân thủ EUDR, cụ thể là từ chối chia sẻ dữ liệu địa lý, vì lo ngại về an ninh.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là quốc gia cung cấp cho EU gần một nửa đồ nội thất bằng gỗ và hơn 40% tổng số hộp giấy.

Phần lớn gỗ của Trung Quốc đến từ các khu rừng nhiệt đới, chẳng hạn như các khu rừng ở lưu vực Congo.

Gỗ được chế tác thành đồ nội thất và các sản phẩm khác tại các nhà máy của Trung Quốc, sau đó được xuất khẩu sang cả EU và Mỹ.

Lưu vực Congo có diện tích rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới sau Amazon và là một trong những bể chứa carbon lớn nhất thế giới. Nhưng các cuộc điều tra trước đây đã phát hiện ra rằng khu vực này đang phải chịu tình trạng khai thác gỗ và phá rừng bất hợp pháp.

Trong thông điệp được gửi vào ngày 29/7, các bộ trưởng nông nghiệp của sáu quốc gia Nam Mỹ, gồm: Argentina, Brazil, Chile, Uruguay, Paraguay và Bolivia, đã viết thư cho Ủy viên Maroš Šefčovič, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, yêu cầu hoãn thực thi EUDR, với lý do EUDR không tính đến đầy đủ năng lực thực hiện của địa phương.

Các quốc gia này đã nhắc lại sự tham gia đáng kể của họ vào hoạt động thương mại châu Âu và sự không đồng tình trước quyết định đơn phương của EU. Họ cũng chỉ ra rằng rủi ro là các nhà sản xuất nhỏ có thể bị loại trừ do chi phí cao của các cơ chế sắp được đưa ra.

Mỹ cũng là quốc gia phản đối các yêu cầu truy xuất nguồn gốc của EUDR. Vào tháng 3 năm nay, 27 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết việc đáp ứng yêu cầu định vị địa lý của EUDR sẽ "gần như không thể" và có thể hạn chế hoạt động thương mại sản phẩm lâm nghiệp trị giá 3,5 tỷ USD giữa Mỹ và châu Âu.

Đã có 20 trong số 27 bộ trưởng nông nghiệp EU, cũng như các quốc gia như Úc, New Zealand, Brazil, Indonesia và Malaysia, cũng đã bày tỏ lo ngại về quy định này.

Trước các yêu cầu hoãn thực hiện EUDR, GD Holz dẫn lời phía Ủy ban châu Âu hôm 22/8 cho biết, ủy ban đang làm trong khả năng của mình để đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng đúng thời hạn.

Trước đó, trong thư gửi Liên đoàn Các ngành công nghiệp giấy châu Âu (CEPI) ngày 2/7, phản hồi các quan ngại về việc Liên minh châu Âu chưa thiết lập được các hệ thống quản lý và tiếp nhận thông tin liên quan tới EUDR.

Ủy viên Môi trường châu Âu Virginijus Sinkevicius nhận xét, những lo ngại như vậy nhưng không cho thấy có dấu hiệu nào Brussels đang xem xét việc hoãn thực thi.

EUDR sẽ thay thế Quy định về gỗ của Liên minh châu Âu (EUTR), vốn chỉ bao gồm tính hợp pháp của các sản phẩm từ gỗ. Khái niệm EUDR áp dụng phương pháp cơ bản của EUTR, nhưng nhằm khắc phục những điểm yếu đã tạo ra lỗ hổng cho các doanh nghiệp không tuân thủ.

Mỹ cân nhắc dự luật Forest Act, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm

Mỹ cân nhắc dự luật Forest Act, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm

Tiêu điểm -  2 tuần

Dự luật Forest Act có thể sớm được Chính phủ Mỹ thông qua, nếu điều này thành hiện thực, tác động sẽ không nhỏ lên Việt Nam.

Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Phát triển bền vững -  3 tháng

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh nhưng mức giá cao hơn bao nhiêu chưa được xác định.

Hướng đi cho nền nông nghiệp ‘thuận thiên’

Hướng đi cho nền nông nghiệp ‘thuận thiên’

Phát triển bền vững -  3 tháng

“Thuận thiên” là giải pháp bền vững giúp Đồng bằng sông Cửu Long phát triển kinh tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  3 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  8 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  8 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.