Giải pháp trị tận gốc tranh chấp chung cư

Thu Phương Thứ tư, 04/09/2019 - 10:15

Chuyên gia khuyến cáo cần có quy định về việc để một cơ quan trọng tài thứ ba nghiệm thu, đánh giá chất lượng công trình trước khi bàn giao nhà nhằm hạn chế xung đột giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Xung đột giữa người mua nhà và chủ đầu tư thường xảy ra ở giai đoạn bàn giao nhà

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người mua nhà vẫn không có dấu hiệu dịu bớt, trong đó bên cạnh những mâu thuẫn về thành lập ban quản trị hay bàn giao phí bảo trì khi dự án đã đi vào hoạt động, phần lớn tranh chấp chung cư đều xảy ra ở giai đoạn bàn giao nhà. 

Hầu hết tranh chấp đều dai dẳng và khó giải quyết triệt để. Nhiều dự án đã đi vào vận hành cả năm trời nhưng vẫn chưa hết những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư.

Hàng loạt những mâu thuẫn "muôn hình, muôn vẻ" phát sinh ở giai đoạn này có thể kể đến như chất lượng dự án không thoả mãn nhu cầu của cư dân, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo, dự án chưa được nghiệm thu đã đưa cư dân vào ở hay sai lệch về diện tích căn hộ.

Chủ đầu tư chỉ quảng cáo hoành tráng để bán nhà cho xong?

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, sở dĩ nhiều mâu thuẫn chung cư xảy ra vào thời điểm bàn giao căn hộ là do đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với với người mua nhà.

Theo ông Matthew, khi mở bán dự án, các chủ đầu tư, sàn giao dịch đều chỉ nghĩ rằng, cần truyền thông, quảng bá dự án thật "hoành tráng", làm thế nào bán được càng nhanh càng tốt mà chưa nghĩ đến việc dự án đi vào hoạt động sẽ như thế nào, chất lượng dự án ra sao và cả vấn đề về quản lý, vận hành, phí dịch vụ để phục vụ cư dân sau này.

Trong khi đó, từ thực tế trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua có thể thấy nhiều dự án bàn giao căn hộ không đúng những gì các nhân viên bán hàng thông tin đến khách hàng khi tư vấn cho họ mua căn hộ. Chính điều này đã dẫn đến những bức xúc của cư dân khi thấy những thay đổi trong dự án không giống như những lời quảng cáo ban đầu.

Cũng theo ông Matthew, không chỉ ở Việt Nam mà tranh chấp chung cư xảy ra ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, do Việt Nam là một thị trường bất động sản mới, sản phẩm nhà chung cư mới xuất hiện trong một thời gian ngắn nên tranh chấp xảy ra khá nhiều.

Mặt khác, tính chất của những tranh chấp chung cư tại Việt Nam cũng khác so với các nước khác. Ở Việt Nam, mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư chủ yếu liên quan đến chất lượng dự án khi bàn giao, chênh lệch về diện tích căn hộ, phí quản lý vận hành. Trong khi tại các nước phát triển như Anh quốc, những vấn đề này đều được chủ đầu tư công khai, minh bạch với khách hàng trước khi họ ký hợp đồng mua căn hộ.

Các chủ đầu tư ở Việt Nam thường không rõ ràng trong cam kết chất lượng dự án đối với khách hàng. Các vấn đề về phí quản lý, dịch vụ cũng không được quy định ngay từ đầu đã dẫn đến những mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư khi dự án hoàn thiện và đưa cư dân vào sinh sống. Nếu khi bán hàng, chủ đầu tư minh bạch với người mua nhà thì sẽ hạn chế được số lượng rất lớn những tranh chấp này, ông Matthew nhấn mạnh.

Góc khuất cuộc chiến dai dẳng ở chung cư

Đồng qua điểm, ông Trần Ngọc Duy, Phó trưởng Bộ phận Quản lý bất động sản, Savills Hà Nội cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến mâu thuẫn chung cư bùng phát là do ngay từ khâu bán hàng, chủ đầu tư đã đưa ra những thông tin chưa thực sự rõ ràng, minh bạch về sản phẩm.

Những sàn giao dịch bất động sản F2, F3 khi triển khai mở bán bán vì muốn bán được hàng nhanh cũng có thể bằng mọi cách để quảng bá cho sản phẩm, hấp dẫn người mua nhà. Chính điều này đã dẫn đến những thông tin đến khách hàng không đúng. Dự án đi vào hoạt động không đúng với kỳ vọng của người mua nhà trước đó khiến họ bức xúc và nảy sinh mâu thuẫn với chủ đầu tư.

Một lý do khác dẫn đến mâu thuẫn được ông Duy chỉ ra là do cơ chế chính sách pháp luật chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng khiến quá trình phát triển dự án gặp nhiều vướng mắc; đặc biệt là các quy định pháp luật về quản lý vận hành toà nhà, sở hữu chung, sở hữu riêng, cách tính diện tích căn hộ.

Đơn cử như tại một chung cư khu vực Mỹ Đình (phường Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời gian vừa qua có nảy sinh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân về cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật. Cả chủ đầu tư và cư dân đều có lý lẽ riêng của mình khiến chủ đầu tư dự án phải gửi văn bản xin ý kiến về cách tính diện tích căn hộ đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, câu trả lời mà chủ đầu tư và cư dân nhận được cũng chỉ mang tính chung chung do pháp luật hiện chưa được quy định đầy đủ.

Cách nào trị tận gốc mâu thuẫn chung cư?

Để hạn chế thực trạng mâu thuẫn chung cư đang bùng phát hiện nay, ông Duy cho rằng, những chính sách bán hàng, thông tin từ chủ đầu tư, sàn giao dịch quảng bá về dự án đến khách hàng khi mua nhà cần được đảm bảo chính xác, minh bạch để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm; tránh tình trạng chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo, gây tâm lý bức xúc cho người mua nhà.

Bên cạnh đó, các chính sách quy định về xây dựng, quản lý vận hành nhà chung cư cũng nên được bổ sung, sửa đổi theo hướng đầy đủ, rõ ràng hơn để giải quyết về cơ bản các vấn đề mâu thuẫn chung cư hiện nay.

Phí bảo trì chung cư: Đừng 'khó quá  bỏ qua'

Ở khía cạnh khác, nhìn sâu vào thực trạng mâu thuẫn chung cư ông Nguyễn Hoàng Thanh, Viện phó Viện Nghiên cứu chính sách quản lý bất động sản và công trình dân dụng quốc tế cho rằng, nguyên nhân chính là do hình thức bán nhà hình thành trong tương lai đang tồn tại rất phổ biến tại hầu hết các dự án trên thị trường.

Theo ông Thanh, việc phát triển một toà nhà chung cư từ khâu xây dựng đến vận hành, quản lý là một quá trình rất dài với sự tham gia của nhiều bên chuyên môn có liên quan như tư vấn thiết kế, giám sát dự án, mua bán trang thiết bị toà nhà, quản lý chất lượng công trình.

Khi người mua nhà quyết định mua căn hộ, đặt bút ký hợp đồng mua bán gần như tất cả các dự án đều chưa hình thành, hay còn gọi là mua bán nhà hình thành trong tương lai. Việc mua bán căn hộ giữa người dân và chủ đầu tư gần như là "trao niềm tin", dẫn đến chất lượng thực tế của dự án khi hoàn thành không đạt được so với kỳ vọng của người mua nhà khiến xảy ra các tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư.

Kinh nghiệm từ các nước phát triển, chủ đầu tư đều xây xong nhà mới bán cho người dân. Khi đó, khách hàng có thể "nhìn tận mắt, sờ tận tay" sản phẩm trước khi xuống tiền mua căn hộ, từ đó hạn chế tối đa mâu thuẫn, xung đột tại các dự án chung cư.

Trái lại, tại Việt Nam người dân đa phần mua bán bất động sản hình thành trong tương lai chứ không phải mua bán sản phẩm đã có sẵn. Điều này cũng lý giải nguyên nhân tại sao các mâu thuẫn chung cư đồng loạt phát sinh tại các dự án vào thời điểm cư dân nhận bàn giao nhà và mới chuyển vào dự án sinh sống.

Theo ông Thanh, hiện nay đa phần các công trình chưa nghiệm thu đã đưa vào khai thác, đưa người dân vào thế sự đã rồi, dẫn đến những mâu thuẫn chung cư bùng nổ. Trong khi đó, nhà ở là sản phẩm đặc thù, khi nhận nhà cư dân thường rơi vào thế yếu do họ không có đủ năng lực và trình độ để đánh giá chất lượng của dự án.

Để hạn chế những mâu thuẫn chung cư giữa cư dân và chủ đầu tư, vị chuyên gia này cho rằng, pháp luật cần quy định chặt chẽ về việc cần có một cơ quan trọng tài thứ ba để đánh giá chất lượng dự án so với hợp đồng chủ đầu tư đã ký với cư dân.

Dự án trước khi bàn giao cho khách hàng cần được hội đồng nghiệm thu, các cơ quan như Sở Tài nguyên môi trường, Phòng cháy chữa cháy nghiệm thu, hoàn công công trình, đánh giá chất lượng dự án giống như các dự án khách sạn kinh doanh cho thuê hoặc văn phòng thì mới được đưa vào hoạt động. 

Thậm chí, cần có quy định dự án phải có sổ đỏ mới được bàn giao nhà cho cư dân, ông Thanh nhấn mạnh.

Ngòi nổ tranh chấp chung cư dưới góc nhìn của đơn vị quản lý

Ngòi nổ tranh chấp chung cư dưới góc nhìn của đơn vị quản lý

Bất động sản -  6 năm
Cần có quy định đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ quản lý nhà chung cư để tránh trường hợp tại nhiều dự án khi có tranh chấp, cư dân không đóng phí dịch vụ dẫn đến mọi hoạt động dịch vụ quản lý bị dừng lại.
Ngòi nổ tranh chấp chung cư dưới góc nhìn của đơn vị quản lý

Ngòi nổ tranh chấp chung cư dưới góc nhìn của đơn vị quản lý

Bất động sản -  6 năm
Cần có quy định đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ quản lý nhà chung cư để tránh trường hợp tại nhiều dự án khi có tranh chấp, cư dân không đóng phí dịch vụ dẫn đến mọi hoạt động dịch vụ quản lý bị dừng lại.
Định danh lại ban quản trị chung cư

Định danh lại ban quản trị chung cư

Bất động sản -  5 năm

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó tổng giám đốc Công ty PMC, ban quản trị cần được hiểu đúng bản chất là một tổ chức dân chủ cơ sở, thay mặt cho cư dân để lựa chọn công ty quản lý thay vì coi đây là một tổ chức chuyên môn.

Đúng sai chuyện cắt nước cư dân không đóng phí dịch vụ chung cư

Đúng sai chuyện cắt nước cư dân không đóng phí dịch vụ chung cư

Bất động sản -  6 năm

Một số chủ đầu tư bị "sa lầy" khi sử dụng biện pháp mạnh là cắt điện, cắt nước nhằm gây sức ép buộc cư dân phải đóng phí dịch vụ.

Nan giải bài toán quản lý chung cư tại các bất động sản phức hợp

Nan giải bài toán quản lý chung cư tại các bất động sản phức hợp

Bất động sản -  6 năm

Nhiều chung cư nằm trong khu phức hợp có thêm dịch vụ thương mại, văn phòng thường dẫn đến xung đột các chức năng bất động sản, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân và khó khăn cho công tác quản lý.

Góc khuất cuộc chiến dai dẳng ở chung cư

Góc khuất cuộc chiến dai dẳng ở chung cư

Bất động sản -  6 năm

Chủ đầu tư sai, cư dân phản đối thì không có gì khó hiểu. Nhưng khi chủ đầu tư sửa sai, đa số người dân đồng tình, thì vẫn còn một nhóm nhỏ cư dân không hài lòng và có những hành động "cực đoan" làm ảnh hưởng đến hình ảnh của cả dự án cũng như làm mất uy tín của chủ đầu tư.

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản -  1 ngày

Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.

Phương pháp định giá đất cụ thể: Vì sao doanh nghiệp muốn bỏ, chuyên gia lại muốn giữ?

Phương pháp định giá đất cụ thể: Vì sao doanh nghiệp muốn bỏ, chuyên gia lại muốn giữ?

Bất động sản -  2 ngày

Trong khi nhiều doanh nghiệp kiến nghị loại bỏ phương pháp định giá đất cụ thể vì xem đây là "rào cản", thì giới chuyên gia lại phản đối mạnh mẽ do lo ngại nguy cơ thiếu công bằng và thất thoát ngân sách.

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản -  3 ngày

Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  3 ngày

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản -  4 ngày

La Tiên Villa là dự án bất động sản hạng sang đầu tiên tại khu vực, mang đến triết lý sống giao hòa cùng thiên nhiên nguyên bản giữa nơi “đất tiên vịnh ngọc”.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  1 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  3 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.

Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025

Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025

Doanh nghiệp -  22 giờ

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Tiêu điểm -  23 giờ

Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.