Hiệu quả ấn tượng từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH

An Thanh - 10:29, 14/03/2023

TheLEADERCác đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XIII đến thăm và chứng kiến những dự án phản ánh rõ nét nhất hiệu quả của mô hình kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại Tập đoàn TH.

Chiều 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An, đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XIII đã tới thăm, làm việc tại các dự án của Tập đoàn TH ở khu vực Phủ Quỳ (miền Tây Nghệ An).

Hiệu quả ấn tượng từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH
Các đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XIII thăm dây chuyển sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Ông Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – trưởng đoàn đại biểu cho biết, chuyến đi này có mặt đầy đủ học viên là 20 Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành TƯ Đảng khóa XIII. Trong lịch trình của mình, các Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành TƯ Đảng tới thăm các điểm đến thuộc trang trại bò sữa TH gồm: Cánh đồng ứng dụng công nghệ cao; Trang trại chăn nuôi bò sữa số 3; Nhà máy sữa tươi sạch TH, Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên…

Hiệu quả từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn

Các điểm đến trên là những minh chứng rõ nét cho câu chuyện về kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại tập đoàn TH với những cách làm hiệu quả. Thông qua câu chuyện này, tôn chỉ “Trân quý Mẹ thiên nhiên” đã thấm vào tất cả các hoạt động, tất cả người lao động của tập đoàn TH với 6 trụ cột của Chính sách phát triển bền vững gồm Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Đây chính là con đường xanh mà TH đang đi để hướng tới một tương lai bền vững.

Hiệu quả ấn tượng từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH 1

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai từ tháng 10/2009, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK trở thành thương hiệu quốc gia vươn tầm quốc tế. Dự án vận hành theo chuỗi sản xuất từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, bao gồm vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa và hệ thống phân phối TH true mart. Trong đó điểm nhấn nổi bật là trang trại bò sữa TH với 3 cụm (9 trang trại), số lượng bò sữa gần 70.000 con, diện tích cánh đồng gần 8.100 ha, xác lập kỷ lục Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới năm 2020. Hiện tại, quy mô đàn bò tiếp tục được mở rộng. Mới đây nhất, TH vừa nhập khẩu thêm 1.941 bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ. Ngày 9/3/2023, đàn bò đã về tới Nghệ An và nhập đàn an toàn.

Tại trang trại, các khâu trong trồng trọt, chăn nuôi đều ứng dụng công nghệ cao, như: Quy trình quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín… Các hoạt động quản trị và dữ liệu sản xuất đã được số hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học điện toán đám mây.

Hiệu quả ấn tượng từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH 2
Đại diện Tập đoàn TH giới thiệu với các học viên về con chip hiện đại gắn trên từng cá thể bò sữa nhằm theo dõi mọi vấn đề về sức khỏe, sản lượng sữa.

Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, bị suy thoái, biến đổi khí hậu diễn biến khốc liệt”. Thực tế, TH đã tiên phong áp dụng các quy trình sản xuất tuần hoàn từ rất sớm. Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn tại Tập đoàn TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này lại trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác, ở đó vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó phát thải được giảm thiểu. TH cũng thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với việc kiểm soát tác động tới môi trường.

Cùng với đó, mô hình kinh tế xanh cũng được Chính phủ định hình, thay thế dần cho kinh tế “nâu” để nâng cao đời sống người dân, bảo vệ thiên nhiên.

Kinh tế xanh được hiểu là sự kết hợp giữa ba yếu tố: kinh tế - môi trường - xã hội. Chuỗi sản xuất khép kín của Tập đoàn TH đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, thu hút sự tham gia của người dân địa phương, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng ngàn lao động. Sau hơn một thập kỷ có sự hiện diện của các dự án TH tại miền Tây Nghệ An, trong đó có huyện Nghĩa Đàn, từ một huyện đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 23%, thì đến nay, số hộ nghèo toàn huyện Nghĩa Đàn theo chuẩn tiếp cận đa chiều chỉ còn 4,07%. Điều này tiếp tục được khẳng định ở các dự án khác của TH.

Tiên phong khai mở con đường đồ uống tốt cho sức khỏe

Cùng với Dự án sữa, các học viên lắng nghe về cách thức tập đoàn TH khai mở con đường đồ uống tốt cho sức khỏe, khởi xướng và làm nên cuộc cách mạng về thực phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế; cuộc cách mạng về đồ uống không dùng đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả và hạt giúp phòng chống các bệnh mãn tính không lây của thời đại như tim mạch, tiểu đường, béo phì… và dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt.

“Các sản phẩm đi theo xu hướng này được TH sản xuất tại Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên. Tại đây đang vận hành 3 dây chuyền sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất thế giới, tự động hóa 100%, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, sản xuất nước tinh khiết và các loại nước ép trái cây, nước gạo rang, thức uống thảo dược… với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, gắn với phát triển vùng trồng cây nguyên liệu sạch, an toàn” - Ông Sudipta Pathak Kumar (Giám đốc Kiểm soát Chất lượng, đại diện Tập đoàn TH) giới thiệu tới các học viên.


Hiệu quả ấn tượng từ mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH 3
Các sản phẩm đồ uống như TH true RICE, TH true JUICE và Nước tinh khiết TH true WATER được sản xuất trên các dây chuyền công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới tại Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên.

Các Dự án của tập đoàn TH tại miền Tây Nghệ An chính là thành tựu mà Anh hùng Lao động Thái Hương- Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH đóng góp ngành sữa, ngành nông nghiệp và cho đất nước. Thông qua Dự án sữa và cuộc đấu tranh minh bạch thị trường sữa, bà đã dẫn dắt tập đoàn TH làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam. Với tư duy chiến lược kết hợp tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối thế giới (khoa học kỹ thuật và khoa học quản trị), doanh nhân Thái Hương được coi là người góp phần thay đổi cơ cấu ngành sữa, giúp tăng tỷ trọng sữa tươi từ khoảng 8% năm 2009 – thời điểm TH ra đời, lên đến gần 55% năm 2022 (theo số liệu của Nielsen). Hiện thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm khoảng 45% thị phần phân khúc sữa tươi tại Việt Nam.

Với hơn 140 loại sản phẩm, TH đã mở rộng thị trường ra Trung Quốc và các nước ASEAN. Sau Nghệ An, Anh hùng Lao động Thái Hương tiếp tục phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Phú Yên, Kon Tum, An Giang và ra thế giới với Dự án Chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và các dự án nông nghiệp có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga.