Khai thác lợi ích từ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Tùng Anh Thứ tư, 18/05/2022 - 17:10

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ mang lại cho doanh nghiệp độc quyền sử dụng nhãn hiệu, tạo nguồn thu nhập bổ sung và mang lại cơ hội tốt trong huy động nguồn vốn mà còn giúp doanh nghiệp giữ uy tín và bảo vệ khách hàng.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Ảnh: luatsu247.net

Trong khi hầu hết doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nhãn hiệu để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, không phải tất cả đều nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua đăng ký.

Việc đăng ký nhãn hiệu mang đến cho doanh nghiệp độc quyền sử dụng nhãn hiệu. Điều này sẽ ngăn cản người khác tiếp thị các sản phẩm trùng hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu, thậm chí tới mức gây nhầm lẫn.

Doanh nghiệp có thể chuyển giao quyền sử dụng (li-xăng) nhãn hiệu hoặc nhượng quyền thương mại nhãn hiệu được bảo hộ cho các công ty khác, qua đó tạo ra nguồn thu nhập bổ sung cho công ty. 

Đôi khi, một nhãn hiệu được bảo hộ có uy tín đối với người tiêu dùng cũng có thể được sử dụng để huy động vốn từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm. Đó là những tổ chức ngày càng hiểu rõ tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự thành công của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không bảo hộ nhãn hiệu, công ty khác có thể vô tình hoặc cố ý sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn cho sản phẩm của họ. 

Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự và hưởng lợi từ uy tín và mối liên hệ mà doanh nghiệp đã tạo dựng với khách hàng và đối tác kinh doanh. Điều này cũng có thể gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng và làm tổn hại đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, đặc biệt khi sản phẩm cạnh tranh lại có chất lượng thấp hơn.

Do vậy, bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp bảo đảm rằng khách hàng có thể phân biệt sản phẩm của các công ty khác nhau; giúp cho các công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ; tạo cho doanh nghiệp một công cụ tiếp thị và là cơ sở để tạo dựng uy tín và hình ảnh của một thương hiệu. 

Bên cạnh đó, việc bảo hộ nhãn hiệu là cơ hội để doanh nghiệp li-xăng và tạo nguồn thu nhập thông qua phí li-xăng. Bảo hộ nhãn hiệu có thể là một bộ phận quan trong hợp đồng nhượng quyền thương mại; có thể là một bí mật kinh doanh có giá trị. 

Việc bảo hộ nhãn hiệu cũng là cách khuyến khích các công ty đầu tư vào việc duy trì chất lượng sản phẩm để không lừa dối người tiêu dùng.

Ở một số nước, đặc biệt là các nước áp dụng hệ thống “thông luật” như Australia, Canađa, Ấn Độ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nhãn hiệu cũng có thể được bảo hộ thông qua sử dụng. Một trong những ưu điểm chính của việc đăng ký trong trường hợp này là tạo ra chứng cứ về quyền, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi có tranh chấp với bên thứ ba.

Đơn đăng ký có thể được nộp trước khi sử dụng nhãn hiệu, do vậy, doanh nghiệp sẽ có độc quyền thậm chí trước khi bắt đầu thương mại hoá sản phẩm. Một số ưu điểm khác có thể kể đến là làm cho việc thực thi quyền của doanh nghiệp dễ dàng và đỡ tốn kém hơn; nhãn hiệu sẽ được lưu trong Đăng bạ nhãn hiệu quốc gia; ký hiệu ® có thể được sử dụng bên cạnh nhãn hiệu.

Nhãn hiệu – thành tố quan trọng trong tiếp thị

Nhãn hiệu – thành tố quan trọng trong tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Nhãn hiệu không phải là thương hiệu. Nhãn hiệu là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu. Nhiều người lầm tưởng rằng một khi đã đăng ký kinh doanh, tên thương mại của công ty chính là nhãn hiệu và đã tự động được bảo hộ. Tuy vậy, đây là hai phạm trù rất khác biệt.
Nhãn hiệu – thành tố quan trọng trong tiếp thị

Nhãn hiệu – thành tố quan trọng trong tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Nhãn hiệu không phải là thương hiệu. Nhãn hiệu là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu. Nhiều người lầm tưởng rằng một khi đã đăng ký kinh doanh, tên thương mại của công ty chính là nhãn hiệu và đã tự động được bảo hộ. Tuy vậy, đây là hai phạm trù rất khác biệt.
Những điều cần biết về thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế

Những điều cần biết về thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động bảo hộ độc quyền sáng chế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về thủ tục, quá trình xét duyệt, cũng như chi phí của quá trình này, từ đó quyết định xem doanh nghiệp có nên đăng ký bảo hộ sáng chế hay không.

Nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhờ bảo hộ sáng chế

Nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhờ bảo hộ sáng chế

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Với những doanh nghiệp chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường tỷ suất lợi nhuận đầu tư và nâng tầm giá trị doanh nghiệp.

5 yếu tố quyết định khả năng bảo hộ sáng chế của sản phẩm

5 yếu tố quyết định khả năng bảo hộ sáng chế của sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Để được bảo hộ sáng chế, sản phẩm phải thuộc đối tượng có khả năng bảo hộ sáng chế, là một sáng chế, có tính mới, có trình độ sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp.

Những biện pháp bảo hộ sở hữu trí tuệ

Những biện pháp bảo hộ sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Không phải ai cũng biết rằng, một sản phẩm có thể có nhiều quyền sở hữu trí tuệ khác nhau. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để có thể tận dụng được quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả nhất?

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  2 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  2 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  2 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  3 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực