Không thể mua Snapchat 4 năm trước, Mark Zuckerberg giờ đang phá huỷ công ty này

Nguyễn Lê - 00:00, 19/07/2017

TheLEADERVào cuối năm 2013, Giám đốc điều hành công ty Snap, Evan Spiegel, đã từ chối đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD của Mark Zuckerberg. Giờ đây, Giám đốc điều hành Facebook có thể sẽ là người chiến thắng cuối cùng.

Không thể mua Snapchat 4 năm trước, Mark Zuckerberg giờ đang phá huỷ công ty này
Facebook đã mua lại Instagram vào năm 2012 với 1 tỷ USD. Ảnh: Internet

Cổ phiếu của Snap đã giảm mạnh xuống dưới mức giá IPO 17 USD/cổ phiếu trong tuần này, sau khi một trong những ngân hàng đầu tư bày tỏ lo ngại về đối thủ Instagram.

Công ty mẹ của Snapchat, Morgan Stanley đã bày tỏ mối lo ngại sau khi đối thủ Instagram của Facebook cho ra mắt tính năng mới.

Mark Zuckerberg sử dụng tính năng mới của Instagram. Ảnh: Internet

Tính năng này cho phép người dùng cá nhân hoá các bức ảnh với các yếu tố kỹ thuật số thực tế. Đây chỉ là một công cụ mới nhất trong những công cụ mà Instagram đã đưa ra để ngăn chặn sức hấp dẫn ngày càng tăng của Snapchat đối với những người dùng trẻ tuổi.

Trong thời gian Spiegel từ chối Zuckerberg, Facebook đã biến Instagram - một dịch vụ chia sẻ hình ảnh mà hãng này mua lại vào năm 2012 chỉ với 1 tỷ USD - thành một đối thủ mạnh nhất của Snapchat.

Instagram đã được cập nhật những phần mềm và ứng dụng mới - từ bộ lọc ảnh đến lens kỹ thuật số - đã thu hút được phân khúc đối tượng những người trẻ, giống như đối tượng mà Snapchat hướng đến, vì vậy miếng bánh thị trường giờ đây trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

"Cái chết của Snapchat là những câu chuyện của Instagram", David Pierpont, Phó giám đốc truyền thông cho Ansira, một cơ quan quảng cáo kỹ thuật số với hơn 100 khách hàng, nói về một tính năng chia sẻ video được Instagram đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái.

"Khi chúng tôi nhìn thấy ứng dụng này, chúng tôi đã nói 'Snap kết thúc rồi'", Pierpont nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Instagram không chỉ có thể bắt chước các tính năng của Snapchat, Pierpont nói, mà khi kết hợp với Facebook, các nhà quảng cáo có thể truy cập tới hơn 2 tỷ người dùng, cũng như có được những dữ liệu chi tiết về thói quen và sở thích của người dùng trên mạng.

Tăng trưởng của Instagram

Instagram đã tăng trưởng mạnh trong năm qua. Tháng trước, số người sử dụng Instagram Stories mỗi ngày đạt 250 triệu, tăng so với 200 triệu vào tháng 4. Tốc độ tăng trưởng đạt 25% chỉ trong một quý.

Trong khi Snap có 166 triệu người dùng trung bình hàng ngày trong quý I năm 2017, với tỷ lệ tăng trưởng 36% mỗi năm.

Tính năng kể chuyện của Instagram nằm ở góc trên của màn hình. Ảnh: Internet

Ngoài Instagram Stories, ứng dụng Instagram nói chung cũng đang phát triển nhanh chóng. Vào tháng 4, Instagram cho biết họ đã có 700 triệu người sử dụng, tăng từ 500 triệu vào tháng 6/2016, tức lượng người dùng đã tăng thêm 200 triệu trong 10 tháng.

Trong hầu hết các năm 2014 và cả năm 2015, Instagram đã được bổ sung khoảng 100 triệu mỗi chín tháng.

Ngay cả Morgan Stanley, một trong những ngân hàng đầu tư giúp bảo lãnh phát hành cổ phiếu của Snap, cũng thừa nhận rằng "Instagram có thể gây rắc rối cho Snapchat nhiều hơn so với dự kiến trước đây".