Bất động sản
Mô hình co-living đang bùng nổ ở châu Á, doanh nghiệp Việt vẫn thờ ơ
Thay vì sống trong các căn hộ độc lập khép kín, sự gia tăng chi phí cư trú và xu hướng chia sẻ đã khiến nhiều người trẻ tại châu Á hiện nay đang có xu hướng lựa chọn sống trong một mô hình mới là co-living.

Báo cáo "Thu hẹp khoảng cách nhà ở" của JLL cho thấy, thế hệ millennials ở châu Á ngày càng chia sẻ nhiều hơn ngoài nơi làm việc và phương tiện di chuyển. Họ sống cùng nhau trong một mô hình mới là co-living, nơi tập trung những người có cùng sở thích và lối sống.
Theo JLL, co-living đang tăng trưởng ở Châu Á, đặc biệt ở các thị trường như Hong Kong và Trung Quốc, nơi mà nhà ở bình dân luôn là vấn đề nóng. Trong khi việc cùng thuê nhà giữa các sinh viên và giới trẻ rất thịnh hành ở nhiều quốc gia, thì sự chuyên nghiệp trong quản lý tạo ra sự khác biệt của co-living.
Theo đó, hầu hết các nhà khai thác chú trọng vào những yếu tố mang tính cộng đồng như mở lớp học yoga, những buổi chiếu phim, những bữa tiệc có khách mời đặc biệt với thức uống miễn phí và những buổi hội thảo có chủ đề thú vị cho cư dân.
Mindy Teo, Phó chủ tịch Thương hiệu, Tiếp thị và Sáng tạo số của The Ascott Limited, cũng cho rằng, thế hệ millennials đang thay đổi tiêu chuẩn sống. Họ lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập, có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau.
Ví dụ như, phòng ăn cũng chính là nơi làm việc và trò chuyện trong khi hành lang có thể đóng thêm một vai tró khác là nơi tập yoga. Họ không hẳn đam mê nấu nướng, và hướng tới một không gian có thể chứa tất cả các tiện nghi. Mindy Teo cho rằng, sở hữu căn hộ riêng không còn là tiêu chí của thế hệ này mà thay vào đó là những hoạt động xã hội nơi họ có thể đi chơi và chia sẻ với những người có cùng quan điểm. Chính vì thế, mô hình co-living ngày càng phát triển.
Trong khi đó, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Hong Kong của JLL Denis Ma cho biết, với những thách thức của thị trường nhà ở Hong Kong, sự xuất hiện của co-living mang đến một giải pháp hữu hiệu: một phương án thay thế để mọi người có thể sống cùng nhau như gia đình, giảm bớt tiền thuê, hoặc sống cùng nhau trong những căn phòng chia nhỏ.
"Hơn nữa, các yếu tố cộng đồng được đề cao trong mô hình co-living giúp cải thiện phúc lợi cho cư dân", Denis Ma nói.
Tại Trung Quốc, mô hình co-living xuất hiện vào năm 2012 với thương hiệu YOU+ International Youth Community cùng một vài nhà điều hành khác. Đến cuối năm 2016, đã có gần 90 thương hiệu trên khắp đất nước.
Có thể kể đến là căn hộ Vanke Port với 60.000 căn, dự án được quản lý bởi một trong những nhà khai thác lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, YOU+ đã cán mốc phát triển 16 dự án, Mofang tăng trưởng lên 15.000 căn hộ, ZiRoom điều hành 7 dự án và Coming Space quản lý 10.000 căn hộ.
Joe Zhou, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc của JLL giải thích: "Nhu cầu co-living của thế hệ millennials tại Trung Quốc rất khổng lồ. Chỉ riêng trong năm năm qua, đã có 43 triệu sinh viên tốt nghiệp. Với mức giá nhà ở đắt đỏ tại thị trường cấp 1 và các thành phố cấp 2 của Trung Quốc, sinh viên sẽ mất ít nhất ba đến năm năm để bắt đầu đi mua nhà, đồng nghĩa với việc họ phải đi thuê hoặc tìm phương án ngắn hạn. Do đó, co-living chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn".
Lấy cảm hứng từ co-living, một số nhà khai thác đã gộp nơi ở vào công việc. Tại Ấn Độ, hiện có bốn nhà khởi nghiệp phát triển co-living ở Gurgaon và hai ở Bengaluru. Trong khi đó tại Singapore, Aurum Investments, công ty con của thương hiệu co-living Collision8, đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp co-living Hmlet.
Ngoài ra còn có nhà khởi nghiệp 5Lmeet có trụ sở tại Bắc Kinh đã mở rộng phạm vi ra chia sẻ các tiện ích - dự án mang đến cho cư dân một không gian văn phòng mở và nhiều tiện ích như nhà hàng, phòng gym và không gian sự kiện.
Các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang co-living
Với những khó khăn trong việc mua nhà và sự thiếu hụt nguồn cung, thị trường co-living đang thu hút các nhà đầu tư và những chủ nhà đang có tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn.
Zhou cho biết: "Khách sạn giá rẻ và bình dân là một trong những loại hình bất động sản đầu tiên được chuyển đổi thành co-living do có kích thước phù hợp và có kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, để chuyển đổi các loại tài sản khác sang co-living sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc nhằm đảm bảo tuân thủ luật pháp. "
Còn theo Denis, một yếu tố khác cần được chú trọng là sự bền vững và tính hợp thời. Những dự án co-living có thiết kế và trang trí hiện đại sẽ thu hút được nhiều cư dân.
Những không gian chia sẻ này có duy trì được phong độ sau nhiều năm hao mòn hay không cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa của nhà điều hành, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Hong Kong của JLL nhấn mạnh.
Mặc dù đang tăng trưởng ở châu Á, nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có chủ đầu tư nào có ý định phát triển mô hình co-living.
Thế hệ Millennials đang thay đổi tiêu chuẩn sống ra sao
Thị trường căn hộ Tây Nam Sài Gòn trỗi dậy
Nếu như khu Đông và Nam ‘làm mưa làm gió’ thị trường bất động sản TP. HCM mấy năm qua thì trong năm 2018, khu Tây Nam được dự báo sẽ tăng tốc mạnh mẽ sau khi các doanh nghiệp lớn đổ về khai thác thị trường còn bỏ ngỏ này.
Hà Nội 'cháy hàng' căn hộ cao cấp
Phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội trong năm qua ghi nhận sự bùng nổ mạnh mẽ với thanh khoản tăng gấp 3 lần so với năm 2016 trong khi quỹ đất không còn nhiều dẫn đến cạn kiệt nguồn cung.
Đầu tư bùng nổ, 23.000 căn hộ khách sạn đổ bộ thị trường
Là kết quả của sự lai tạo giữa căn hộ và khách sạn và mới chỉ ra đời trong thời gian gần đây nhưng condotel đã ngay lập tức trở thành hiện tượng của thị trường bất động sản.
Sức mua áp đảo nguồn cung căn hộ tại TP.HCM
Thị trường căn hộ TP. HCM đã diễn biến trái với sự lo lắng của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ
Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.
VPBankS có thể được IPO ngay trong năm nay
Đợt IPO đầy tiềm năng của VPBankS hứa hẹn sẽ bổ sung vào làn sóng niêm yết đang bùng nổ gần đây trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'
Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?