Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Đặng Hoa Thứ hai, 17/06/2019 - 08:33

Nhân viên Ritz Carlton được tin tưởng sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét với những vấn đề liên quan đến khách hàng để từ đó mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho khách và có được niềm tin của họ.

Ritz Carlton với quy tắc 2.000 USD nổi tiếng đã tạo nên những trải nghiệm để đời cho khách hàng

Trong một chuyến đi Mỹ cách đây hơn ba tháng, chuyên gia trải nghiệm khách hàng, nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương quyết định dành vài đêm để trải nghiệm dịch vụ ở khách sạn Ritz Carlton, một nơi được biết đến với những dịch vụ xuất sắc.

Khi đến khách sạn Ritz Carlton ở thành phố Half Moon Bay (Bắc Californnia), vừa bước chân xuống taxi, anh bảo vệ đã dùng những lời lẽ rất lịch sự thường được dùng cho giới thượng lưu để chào hỏi và bắt chuyện cũng như hỗ trợ ông Dương xách hành lý dù lúc đó ông ăn mặc có phần hơi “xuề xoà”.

Từ cổng đến quầy lễ tân cách nhau chỉ khoảng 10 bước chân nhưng khi vừa đến bàn lễ tân, cô nhân viên đã đon đả “chào ông Dương” khiến ông khá bất ngờ vì không hề đặt phòng trước. Thì ra, với chiếc bộ đàm cầm sẵn trên tay, nhân viên gác cổng đã nhanh chóng thông báo cho bộ phận lễ tân về việc một khách hàng tên Dương đang tiến vào.

Sáng hôm sau, khi rời phòng xuống ăn sáng, nhân viên phục vụ ở phòng ăn đon đả chào và hỏi ông liệu có điều gì không hài lòng. Dù không thực sự phật lòng nhưng ông có kể lại về việc chiếc ti vi trong phòng không hoạt động. Anh nhân viên phòng ăn lập tức xin lỗi ông Dương dù đó chẳng phải là lỗi của anh ta và thậm chí còn mời ông một bữa ăn sáng miễn phí như để thay lời cho sự bất tiện đêm hôm trước.

Theo ông Dương, đó là cách mà dù ngành khách sạn có bị suy thoái bởi các mô hình đột phá mới như AirBnB thì Ritz Carlton vẫn sẽ phát triển, vẫn có thị trường của mình. Vì những điều thuộc về cảm xúc con người thường là cấp độ trải nghiệm khách hàng cao nhất, điều mà công nghệ 4.0 cũng không thay thế được. Vì sự thấu hiểu, tình yêu là những thứ khó có thể tự động hóa, số hóa được.

Tuy nhiên, dù có tinh thần phục vụ và muốn tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhưng rõ ràng, với mức lương của một anh bồi bàn thì không thể nào quyết định hành động một cách nhanh chóng như vậy.

Sáng tạo ra trải nghiệm xuất sắc của Ritz Carlton đến từ một nền văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm. Nhưng vẫn chưa đủ, nhân viên có mong muốn làm điều tốt cho khách hàng không có nghĩa sẽ làm được. Họ cần được đào tạo, hướng dẫn và được cung cấp công cụ để tạo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.

Ritz Carlton với quy tắc 2.000 USD nổi tiếng đã tạo nên những trải nghiệm để đời cho khách. Khách sạn này cho phép nhân viên từ cấp thấp nhất có thể dùng 2.000 USD cho một lần giải quyết phàn nàn của khách hàng, hoặc thực hiện bất cứ việc gì mà họ có thể mang lại niềm vui bất ngờ cho khách.

Theo ông Dương, họ có niềm tin sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét của nhân viên với những vấn đề liên quan đến khách hàng. Điều đó mang lại sự nhanh chóng, thuận tiện và sự tin cậy của khách hàng. Đó chính là công cụ!

Văn hóa sẽ quyết định chính sách và công cụ, nhưng chính sách và công cụ cũng là khởi nguồn của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. Bởi vì, xây dựng văn hóa rất gần với xây dựng thói quen, mà thói quen của nhân viên thì bắt đầu từ những hành động được định hướng bằng công vụ và chính sách.

Quy tắc 2.000 USD của khách sạn Ritz Carlton và bài học niềm tin
Chuyên gia trải nghiệm khách hàng Nguyễn Dương

Ông Dương nhấn mạnh, những công ty có trải nghiệm khách hàng xuất sắc có hai quyết định quan trọng: một là quyết định tin vào khách hàng của mình và hai là quyết định tin vào nhân viên của mình.

Nhờ được tin tưởng trao quyền, nhân viên ý thức được họ chính là công ty và công ty cũng chính là họ. Họ lĩnh hội và suy nghĩ về những hành động của mình, đó là điều khiến họ khác biệt với nhân viên của những doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.

Ở những công ty này, tất cả nhân sự từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất đều có chung tư tưởng về nhiệm vụ cao nhất của công ty, không phải là giải bài toán doanh số, mà làm thế nào để giữ chân khách hàng. Như việc rửa bát không chỉ để giữ bát được sạch đẹp mà mục đích cuối cùng là giữ chân khách hàng.

Văn hoá đặc biệt ấy ở Ritz Carlton thật đặc biệt là được duy trì rất tốt trong suốt 35 năm qua ở tất cả các cơ sở trên thế giới. Vậy đâu là bí quyết?

Chỉ chưa đầy một ngày, ông Dương đã có những ấn tượng rất đẹp ở ba trong số 24 điểm chạm khách hàng ở khách sạn Ritz Carlton. Sau khi tìm hiểu, ông Dương cho biết có 12 nguyên tắc dịch vụ nhân viên phải thực hiện để làm tốt 24 điểm chạm này và họ nhớ như in trong suốt mấy chục năm qua. 

Trong khi đó có những doanh nghiệp chỉ đưa ra năm giá trị cốt lõi thôi nhưng mỗi nhân viên nói một kiểu, nhân viên dịch vụ khách hàng hiểu rất rõ trong khi quản lý lại không nhớ gì.

Vào đầu mỗi ca trực, nhân viên Ritz Carlton đứng theo nhóm năm người nói về 1/12 nguyên tắc, chẳng hạn như nguyên tắc số 2 là Dự đoán mong muốn khách hàng dù được nói ra hoặc không được nói ra và sẵn sàng thực hiện để đáp ứng mong muốn của họ. Người số 1 sẽ nêu nguyên tắc, những người tiếp theo sẽ kể các câu chuyện mà đồng nghiệp đã làm ngày hôm qua để thực hiện nguyên tắc này…

Mỗi ngày sẽ nói về một nguyên tắc và được lặp lại sau 12 ngày. Làm như vậy suốt 35 năm, những quy tắc, chuẩn mực và văn hoá đặc biệt ở khách sạn này ngấm vào tâm trí mỗi nhân viên.

Lúc đầu, nhiều quản lý khách sạn của thương hiệu Ritz Carlton phản đối vì cho rằng sau một thời gian thực hiện đã nhớ rất rõ, nếu làm mãi thì quá ám ảnh và thậm chí là ngớ ngẩn. Vị CEO trong một cuộc họp với các quản lý của hơn 100 khách sạn thẳng thắn “ai không muốn làm có thể nghỉ việc” và đặt câu hỏi “ở đây ai không biết Coca-Cola giơ tay”?

Tất nhiên, không có cánh tay nào được đưa lên. Lúc này, CEO của Ritz Carlton giải thích, Coca-Cola biết rằng hầu hết mọi người trên thế giới đều biết đến họ nhưng vẫn bỏ ra hàng tỷ USD mỗi tháng để làm quảng cáo bởi những gì thuộc về văn hoá là thói quen, là cách sống, cách hành xử và cách đưa ra quyết định phải hiện diện mỗi ngày để hiểu và để ngấm, để không phút giây nào được quên.

“Dù môi trường thay đổi nhưng phải luôn tập trung vào một mục tiêu không bao giờ đổi thay là mang lại trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng”, ông Dương nhấn mạnh tại hội thảo "Điều gì tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho thương hiệu" do Câu lạc bộ Giám đốc sales và marketing (CSMO) và Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (VNHR) thuộc Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức.

Tuy nhiên, chuyên gia trải này cũng lưu ý, làm trải nghiệm khách hàng phải thật sự thông minh và đặt trong sự tỉnh táo vì không phải khách hàng luôn đúng mà quan trọng là phải làm điều đúng với khách hàng.

Như người Nhật có câu nói "có tầm nhìn mà không hành động sẽ là mơ mộng. Có hành động mà thiếu tầm nhìn lại là ác mộng”. 

Làm trải nghiệm khách hàng cũng cần phải có chiến lược. Chiến lược là một lựa chọn và lựa chọn ấy phải đảm bảo ba điều kiện: mang lại giá trị cho khách hàng, xuất phát từ năng lực lõi của bản thân để làm những gì mình giỏi và phải khác biệt với đối thủ.  

Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Aeon Mall tổ chức kê bàn ghế tại sảnh cho người dân vào tránh nóng hay ông chủ IQ8 cúi gập người chào khách vào đổ xăng như những ví dụ điển hình cho tính nhân văn sâu sắc trong văn hoá kinh doanh của người Nhật Bản.
Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Aeon Mall tổ chức kê bàn ghế tại sảnh cho người dân vào tránh nóng hay ông chủ IQ8 cúi gập người chào khách vào đổ xăng như những ví dụ điển hình cho tính nhân văn sâu sắc trong văn hoá kinh doanh của người Nhật Bản.
Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Tất cả công ty ở mọi lĩnh vực có thể áp dụng phương pháp tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc qua nghiên cứu tình huống sân bay Changi của Singapore.

Tăng trải nghiệm khách hàng qua công nghệ điện toán đám mây

Tăng trải nghiệm khách hàng qua công nghệ điện toán đám mây

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Làn sóng tiếp theo của dịch vụ khách hàng đã cập bến và sẽ xác định lại ngôi vị đứng đầu giữa các doanh nghiệp.

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Tiêu điểm -  4 giờ

Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  4 giờ

Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Tài chính -  6 giờ

Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  22 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Đọc nhiều