Leader talk

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết mở ra nhiều cơ hội vàng từng bị bỏ lỡ

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang Thứ bảy, 03/10/2020 - 10:17

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là công trình hết sức quan trọng, cần phải được triển khai quyết liệt và đồng bộ, không phải vì thành tích mà vì trách nhiệm, do đã chậm tiến độ hơn 10 năm qua.

Dầu Giây - Phan Thiết là trục đường huyết mạch Quốc lộ 1, trục xương sống của nền kinh tế phía Nam và là trục giao thông Nam Bắc với lượng vận chuyển container và hành khách đã bị quá tải hơn suốt 10 năm qua. 

Cho đến nay, trục đường Quốc lộ 1 qua miền Đông và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hơn 90km, có vài chục cây số vẫn còn quy cách của thập niên 70 khi chỉ có 2 làn xe và không hề có dải phân cách. Đây chính là nơi xảy ra rất nhiều tai nạn giao thông thảm khốc.

Việc khởi công tuyến giao thông cao tốc huyết mạch này là tin vui lớn nhất đối với người dân, doanh nghiệp đầu tư và chính quyền của các tỉnh thành phía Nam, nhất là với Bình Thuận. 

Đây cũng là tin vui với các nhà đầu tư các dự án siêu đô thị du lịch đang triển khai trên dọc bờ biển vàng hơn 190 km của Bình Thuận, cùng với nhiều dự án năng lượng điện mặt trời và điện gió quy mô khủng với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD (điện gió Kê Gà của tập đoàn Enterprise UK 12 tỷ USD, điện gió La Gàn của Đan Mạch cũng với quy mô tương tự). Một vườn thú safari rộng 3000ha quy mô lớn nhất châu Á cũng đang được gấp rút triển khai tại phía Bắc Phan Thiết.

Trong khi chờ đón tin vui (như một mảnh ghép cuối cùng) về việc chính thức khởi công sân bay Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là nút thắt hết sức quan trọng cần phải được tháo gỡ quyết liệt và triển khai đồng bộ, không phải vì thành tích mà vì trách nhiệm, do chậm tiến độ đã hơn 10 năm qua.

Du lịch vốn được giới chuyên môn xem là ngành kinh tế mũi nhọn, dẫn dắt các chuỗi kinh tế khác, trong tam giác phía Đông bao gồm TP. HCM - Bình Thuận – Lâm Đồng, cho dù đã bức tốc phát triển nhanh trong nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng to lớn vốn có. Cao tốc và sân bay không những là hạ tầng thiết yếu, kích thích giao thông du lịch, vận tải mà còn tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế. 

Cần lưu ý rằng các tỷ phú không bao giờ có thời gian để ngồi đường bộ với khoảng cách 200km, luôn tắc nghẽn và chậm chạp. Họ thường ngồi máy bay và chuyên cơ di chuyển khắp thế giới. Nhiều nhà đầu tư tầm cỡ đã thoái lui cũng vì hạ tầng giao thông, cụ thể như nhà đầu tư MGM thời gian gần đây đã rút khỏi dự án MGM Hồ Tràm.

Qua theo dõi nhiều năm liền, chúng tôi nhận thấy tầm nhìn hạn chế của lãnh đạo một số địa phương khi chưa mạnh dạn đề xuất những chính sách hạ tầng, hay chưa nhất quán với tầm nhìn rộng và tư duy toàn cầu.

Dải bờ biển vàng của Việt Nam kéo dài từ Hạ Long qua Phan Thiết, Vũng Tàu đến Hà Tiên… là dải bờ biển tuyệt đẹp và ít ỏi còn lại trên thế giới, không những cần phải kết nối liên hoàn, mà còn phải kết nối trực tiếp với nhiều đường bay quốc tế. Qua theo dõi nhiều năm liền, chúng tôi nhận thấy tầm nhìn hạn chế của lãnh đạo một số địa phương khi chưa mạnh dạn đề xuất những chính sách hạ tầng, hay chưa nhất quán với tầm nhìn rộng và tư duy toàn cầu.

Dù sao, việc khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (trong số ba phân đoạn cao tốc Bắc Nam vừa được khởi công) là tín hiệu tích cực ban đầu. Tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ, căn bệnh trầm kha trong phát triển hạ tầng ở Việt Nam, cần phải được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đầu tư phát triển du lịch và năng lượng, Bình Thuận còn một quỹ đất nông nghiệp rất đáng kể (hơn 100.000ha) với hệ thống thuỷ nông hoàn chỉnh, có thể là một tiềm năng lớn cho nông nghiệp công nghệ cao trong một tương lai gần, cả về trồng trọt và chăn nuôi, chế biến nông sản. 

Với địa hình đa dạng bao gồm đồi núi, đồng bằng, hoang mạc và bờ biển, Bình Thuận có thể phát triển nông nghiệp, năng lượng, du lịch sinh thái, bổ sung vào thế mạnh độc tôn là "thủ đô resort" của Việt Nam. Anh Pascal Lefebvre, ông trùm thể thao biển Mũi Né gần đây đầu tư trang trại sinh thái khá bài bản ở miền núi Di Linh, là một ví dụ tiêu biểu.

Trong báo cáo tư vấn định hướng phát triển hạ tầng du lịch đến 2025 - 2030 của Bình Thuận do Mc Kinsey (Hoa Kỳ) thực hiện, chúng tôi tìm thấy nhiều ý tưởng đồng hành với mong đợi từ lâu. Đó là ý tưởng về công trình du lịch thể thao và giải trí quy mô đẳng cấp quốc tế, như trường đua xe địa hình, trường đua ngựa, vườn thú Safari, khu phức hợp sự kiện thể thao tennis và golf, quảng trường phong cách Disneyland, các bến du thuyền kết nối với các nhà vận hành du thuyền quốc tế, các mô hình không gian sự kiện và lễ hội đang triển khai trong phạm vi dự án NovaWorld Phan Thiết (1.000ha).

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết mở ra nhiều cơ hội vàng từng bị bỏ lỡ 1
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ là lực đẩy cho những đại dự án như NovaWorld Phan Thiết

Giao thông là sự kết nối liên hoàn giữa các ngành và chuỗi giá trị, từ kinh tế biển, nông nghiệp, chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ, du lịch và du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái canh nông… Giao thông giúp kéo giãn mật độ đô thị hoá vốn đang quá tải ở TP. HCM và khu vực Đông Nam Bộ, mở ra những không gian sống hài hoà chất lượng cao. Tiếc rằng, chiến lược đầu tư giao thông đã bị chững lại trong những năm gần đây, cộng với vấn đề của các dự án BOT tạo ra những dư luận thiếu tích cực.

Năm 2020 vừa là năm khủng hoảng (Covid-19), vừa là năm bản lề cho việc tạo dựng sức bật kinh tế. Dòng tiền dồi dào hơn, nhất là từ xuất siêu và tích luỹ ngoại tệ, là cơ hội vàng để tăng cường đầu tư hạ tầng, gỡ bỏ những nút thắt giao thông và logistics vốn có chi phí cao hơn trung bình khu vực 20 - 30%.

Nhìn lại vẫn có sự thiếu đồng bộ khi quy hoạch cao tốc khi các trạm dừng dịch vụ, trạm dừng du lịch, trạm dừng tiếp thị nông sản và sản phẩm địa phương vẫn chưa hình thành trong tư duy quy hoạch. Lâu nay các trạm dừng chủ yếu đầu tư bởi tư nhân và kinh doanh các mặt hàng sẵn có hoặc sản phẩm kém chất lượng, chưa liên kết với chiến lược cấp quốc gia điển hình như chương trình sản phẩm đặc sản địa phương OCOP. Việc bố trí và thiêt kế không gian các điểm dừng cũng bị xem nhẹ, dẫn đến sự kém hấp dẫn trong một lộ trình cao tốc với những lối ra được mong đợi như nút giao thông Dầu Giây, trái cây Long Khánh, thanh long Bình Thuận, nước mắm Phan Thiết…

Việc xây dựng các điểm dừng trên cao tốc chắc chắn phải có sự tham gia của chính quyền địa phương chứ không thể tự phát hay bởi tư nhân vì không có thẩm quyền can thiệp vào quy hoạch. Những cụm điểm dừng kết nối đường dẫn vào/ra cao tốc thường được quy hoạch cách nhau chừng 20 - 50km và theo từng chủ đề gắn với nhu cầu quảng bá sản phẩm dịch vụ đặc trưng của mỗi địa phương. 

Lấy ví dụ điểm giao lộ nổi tiếng là Dầu Giây. Đây là nơi tập kết hàng hoá cả từ Đồng Nai, Lâm Đồng và các tỉnh miền Đông. Tại đây, cần quy hoạch kết nối không gian giao thông như một trung tâm trải nghiệm, trung chuyển và mua sắm sản phẩm địa phương.

Tương tự như vậy đối với Long Khánh là vùng trái cây tươi ngon nổi tiếng, kể đến là Bò sữa Long Thành và thanh long Bình Thuận. Những trải nghiệm này sẽ thiếu vắng trên lộ trình cao tốc nếu không có sự tham gia của chính quyền hay các tập đoàn kinh tế. 

Lấy một ví dụ cụ thể khác, để dừng chân thưởng thức nhà hàng Cơm tấm Kiều Giang, du khách phải vòng xuống lối ra ngã ba Vũng Tàu, cách cao tốc (TP. HCM - Dầu Giây) vài cây số. Với các trạm dừng hiện tại do chủ dự án cao tốc quản lý thì chỉ phục vụ đổ xăng và vệ sinh cá nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của du lịch và quảng bá sản phẩm địa phương, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết có những quy chế phối hợp liên ngành cho quy hoạch thương mại, dịch vụ dọc theo các tuyến cao tốc nói chung. Bên cạnh đó là sự cải tiến điện tử hoá quy trình thu phí để tránh ùn tắc như đang xảy ra rất phổ biến. Sau cùng, không gì hơn đó là mong mỏi tuyến cao tốc huyết mạch Phan Thiết - Dầu Giây sẽ đi vào vận hành đúng tiến độ.

Bình Thuận tìm lại vị thế ‘thủ đô resort’

Bình Thuận tìm lại vị thế ‘thủ đô resort’

Bất động sản -  6 năm
Bình Thuận từng đi đầu cả nước trong phát triển khu du lịch ven biển nhưng gần như bị quên lãng trong làn sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng mấy năm trước. Tuy nhiên, Bình Thuận bắt đầu trỗi dậy tìm lại vị thế "thủ đô resort".
Bình Thuận tìm lại vị thế ‘thủ đô resort’

Bình Thuận tìm lại vị thế ‘thủ đô resort’

Bất động sản -  6 năm
Bình Thuận từng đi đầu cả nước trong phát triển khu du lịch ven biển nhưng gần như bị quên lãng trong làn sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng mấy năm trước. Tuy nhiên, Bình Thuận bắt đầu trỗi dậy tìm lại vị thế "thủ đô resort".
Chuẩn bị khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Chuẩn bị khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bao gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến khởi công vào ngày 30/9.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khởi công trong tháng 9/2020

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khởi công trong tháng 9/2020

Tiêu điểm -  5 năm

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, cao tốc Phan Thiết – Dầy Giây dự kiến được khởi công vào tháng 9.

Lối thoát cho dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Lối thoát cho dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Tiêu điểm -  5 năm

Bế tắc trong việc thu xếp vốn xây dựng đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị khiến cho đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cụt tại huyện Chi Lăng.

Quốc hội chốt chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Quốc hội chốt chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Tiêu điểm -  5 năm

Quốc hội đồng ý chuyển sang đầu tư công đối với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45.

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Leader talk -  1 ngày

Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".

'Thức giấc' tập thể cũ

'Thức giấc' tập thể cũ

Leader talk -  3 ngày

Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Leader talk -  3 ngày

Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Leader talk -  4 ngày

Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Leader talk -  6 ngày

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Tài chính -  6 giờ

Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  10 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  12 giờ

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.