Tiêu điểm
Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19
Những tổ hợp đa trải nghiệm không chỉ đưa du lịch Việt Nam thoát khỏi tình trạng phát triển manh mún mà còn là bệ phóng cho một cường quốc du lịch trong tương lai.
Trăn trở với khát vọng đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình cảm thấy chạnh lòng khi nhìn sang nước bạn Singapore. “Đảo quốc sư tử” có diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc nhưng trước dịch Covid-19 đón lượng khách du lịch quốc tế nhiều hơn Việt Nam.
Không có nhiều bãi biển đẹp, cũng không có nhiều di sản văn hoá như Việt Nam, nhưng theo quan sát của ông Bình, Singapore tạo ra được những sự kiện lớn và những điểm đến đa trải nghiệm hấp dẫn du khách như toà nhà Marina Bay Sands, vườn bách thảo Botanic Garden hay công viên chủ đề Universal Studios. Trong khi đó, du lịch Việt Nam vẫn phát triển phần lớn nhờ “ăn sẵn” tài nguyên thiên nhiên mà chưa tạo được những sản phẩm du lịch có sức hút lớn.
Thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng là một trong bốn điểm yếu của du lịch Việt Nam được ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nhắc đến nhiều lần trong các sự kiện khác nhau. Bên cạnh những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá, ông Hà cho rằng, du lịch thiếu các sản phẩm độc đáo.
Từ Đà Nẵng, Khánh Hoà cho đến Phú Quốc, các sản phẩm du lịch na ná giống nhau, hoạt động vui chơi giải trí thiếu cả về số lượng lẫn tính hấp dẫn. Thậm chí, ông Hà chỉ ra thực tế đáng buồn là khách muốn tiêu tiền cũng không có cơ hội vì chỉ có thể đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ mà không kiếm đâu ra các tổ hợp giải trí về đêm.
Nhưng, những vấn đề muôn thuở của du lịch Việt như ông Bình, ông Hà luôn trăn trở, đang dần được giải quyết. Rất có thể từ giữa năm tới, người Việt sẽ không phải bay sang Singapore xem màn trình diễn mạo hiểm Stunt Show ở công viên Universal Studios trong quần thể Resorts World Sentosa.
Một sân khấu tương tự có sức chứa 2.500 chỗ ngồi, trình diễn thực cảnh các hành động mạo hiểm trên cạn, dưới nước, trên không theo phong cách Hollywood, đang được xây dựng ở Phan Thiết. Sân khấu này là một hợp phần của công viên chủ đề Ocean World, trong đó có khu công viên nước Ocean Kingdom và khi trò chơi mạo hiểm Adventure Park.

Được phát triển bởi Novaland trên diện tích 25ha, Ocean World sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Bình Thuận, có thể phục vụ hàng triệu lượt du khách đến nghỉ dưỡng và vui chơi tại NovaWorld Phan Thiết– một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất nước.
Trên diện tích gần 1.000ha, Novaland sẽ phát triển khoảng 16.000 biệt thự, nhà phố, căn hộ, phòng khách sạn, cùng hệ thống dịch vụ tiện ích như sân golf 36 hố cùng công viên giải trí theo mô hình gánh xiếc Circus Land, khu vui chơi giải trí trong nhà.
Hầu hết các dự án du lịch hiện nay chỉ đơn thuần xây dựng khách sạn để bán phòng lưu trú, nhưng những quần thể quy mô lớn như NovaWorld Phan Thiết được phát triển theo mô hình "All in one" - "Một điểm đến mọi nhu cầu", ở đó không chỉ có loại hình lưu trú đa dạng như căn hộ, phòng khách sạn, biệt thự, mà còn có nhiều trải nghiệm như nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí.
Được xây dựng song song với dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết, khi hoàn thành, NovaWorld Phan Thiết sẽ tạo nên sức hút không thua kém gì Resorts World Sentosa của Singapore và tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Việt Nam.
Trên thực tế, không chỉ ở Phan Thiết, những quần thể kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí quy mô lớn giống như Resorts World Sentosa hay Genting đang manh nha hình thành ở nhiều trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam, với quy mô không hề thua kém, thậm chí lớn hơn những tổ hợp ở nước ngoài.
Trong đó, tổ hợp Phú Quốc United Center đang được Vingroup phát triển ở phía Bắc đảo Phú Quốc là một trong những dự án du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á. Nếu như quần thể Resorts World Sentosa có diện tích 741ha, trong đó có công viên chủ đề Universal Studios chiếm 20ha và có 24 trò chơi thì quần thể Phú Quốc United Center có tổng diện tích lên đến 1.044ha với công viên giải trí VinWonders rộng 52 và có 100 trò chơi hiện đại.
Đại diện của Vingroup cho biết đang đầu tư rất lớn cho tổ hợp Phú Quốc United Center để tạo nên sức hút mang tầm quốc tế. Ngoài 12 nghìn phòng khách sạn, sòng bài đầu tiên cho người Việt vào chơi, vườn thú safari, bệnh viện quốc tế, Vingroup còn đầu tư 350 triệu USD cho công viên chủ đề VinWonders với bảy phân khu khác nhau. Trong đó có những trải nghiệm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như bảo tàng gấu Teddy hay chương trình biểu diễn thực cảnh Once được dựng bởi Quantum Creative – đơn vị chuyên về chương trình biểu diễn thực cảnh cho Disney.
Ngoài ra, Vingroup cũng đầu tư lớn cho các chương trình biểu diễn thực cảnh hàng ngày, như đầu tư 8,3 triệu USD cho chương trình Tinh hoa Việt Nam và 4,5 triệu USD cho chương trình biểu diễn trên nước kết hợp ánh sáng và âm thanh Venice.
Mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu” cũng được Sun Group phát triển tại các tổ hợp Sun World ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Sa Pa.
Bà Trần Nguyện, Trưởng phòng kinh doanh Sun World cho biết, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, mặc dù đóng cửa nhưng Sun Group vẫn đầu tư mạnh vào Bà Nà Hills. Ngoài Cầu Vàng danh tiếng thế giới, quần thể Bà Nà Hills mới đây đã đưa thêm các công trình mới vào hoạt động như Cổng thời gian, Thác Thần Mặt trời với 60 tác phẩm điêu khắc và Lâu đài Mặt trăng với chương trình biểu diễn thực cảnh Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng.
Ngoài những trải nghiệm du lịch và giải trí mới lần đầu có mặt ở Việt Nam, Bà Nà Hills cũng sẽ phát triển hệ thống khách sạn phục vụ lưu trú bởi một khách sạn Mercure hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu. Mới đây, Sun Hospitality – một thành viên của Sun Group – đã ký kết với tập đoàn IHG để quản lý ba khách sạn với khoảng 2.000 phòng mang thương hiệu Crowne Plaza, voco và Holiday Inn tại Bà Nà Hills.

Không chỉ có Bà Nà Hills, Sun Group cũng đang đầu tư mạnh để làm mới các điểm đến mang thương hiệu Sun World ở Phú Quốc, Sa Pa và Hạ Long. Tiếp theo Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Sun Group tiếp tục xây dựng một công trình biểu tượng mới cho du lịch Việt là Cầu Hôn ở phía Nam đảo Phú Quốc.
Nova Group cũng đã thành lập Nova Dreams để vận hành các khu vui chơi giải trí trong các tổ hợp bất động sản du lịch đang được triển khai ở Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà và Thừa Thiên Huế.
Vingroup vẫn không ngừng đầu tư cho các hoạt động vui chơi giải trí mới thuộc quần thể Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre ở Nha Trang.
Những quần thể này không chỉ trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch nội địa giữa cao điểm mùa du lịch hè, mà về lâu dài, sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Việt Nam để có thể sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ như Singapore hay Thái Lan để vươn lên thành cường quốc du lịch như ông Bình kỳ vọng.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch
Những dự án bất động sản du lịch đi xuyên 'bão Covid'
Hình thành những quần thể bất động sản và vui chơi giải trí làm thay đổi diện mạo và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.