Leader talk
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không có việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ lùi tiến độ đến năm 2021.

Liên quan đến tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được nhân dân Thủ đô rất quan tâm, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông về những thông tin quanh dự án này.
Trong văn bản số 2227/ BGTVT-KHĐT ngày 6/3/2018 Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định với báo chí là không có sự điều chỉnh nào. Do đâu lại có thông tin điều chỉnh như vậy, thưa thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Văn bản số 2227 là việc báo cáo lại về tổng thể dự án, không có sự điều chỉnh thời gian nào.
Trước kia, Chính phủ đã đồng ý cuối năm 2017 dự án hoàn thành và khai thác thương mại vào quý I/2018, cùng đó mốc thời gian của hiệp định vay vốn là năm 2019. Sau nhiều lần giãn tiến độ thực tế do khó khăn về vốn, hiện dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2018, tháng 9/2018 vận hành thử nghiệm, sau thời gian thử nghiệm khoảng 3 - 6 tháng sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại.
Để hiệp định vay vốn có đủ thời gian cho bảo hành, thanh quyết toán sau khi kết thúc xây dựng nên Bộ GTVT xin kéo dài thời gian đối với hiệp định và tới năm 2021 sẽ kết thúc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Có thể hiểu rõ hơn là năm 2021 là kết thúc thời gian bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện.
Dự án đã gặp những khó khăn gì khiến điều chỉnh tiến độ nhiều lần trước đây?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Từ tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc. Dù hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án đã được ký kết từ tháng 5/2017 nhưng chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý làm cơ sở để khoản vay có hiệu lực.
Thực tế, đến 28/12/2017 hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD mới có hiệu lực.
Bên cạnh đó, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu Trung Quốc còn hạn chế, mặt khác đặc thù của dự án vừa thiết kế vừa thi công nên việc thi công đôi khi không liên tục, gây mất thời gian.
Tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiều nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng, khó khăn trong việc lập hồ sơ thanh toán và hoàn công do bị đan xen hạng mục.
Hơn nữa, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào tổng thầu do tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ (như chậm thanh toán khối lượng hoàn thành) dẫn đến không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.
Việc thanh toán của tổng thầu cho các thầu phụ rất chậm trễ khiến các nhà thầu thiếu vốn thi công cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021.
Thứ trưởng có thể khẳng định lại lần nữa về tiến độ của dự án?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến vào tháng 8/2018. Công tác xây dựng nhà ga, đường ray, hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot, công tác lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến sẽ thực hiện trong tháng 8.
Đến tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3 - 6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại.
Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này.
Tuần tới, Bộ GTVT sẽ họp với UBND TP. Hà Nội để trao đổi về việc nghiệm thu từng phần, khai thác từng phần và tiến tới bàn giao dần dần dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội.
Xin Thứ trưởng cho biết khối lượng tổng thể và công tác bàn giao 13 đoàn tàu của dự án này?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Thiết bị dự án hiện đã hoàn thành được khoảng 70%, khối lượng xây lắp đạt hơn 95%. Ở đây hoạt động xây lắp hầu như chỉ còn những phần việc rất nhỏ, thiết bị lắp đặt đến đâu thì sẽ hoàn thiện tới đó. Hiện nay, tổng thầu Trung Quốc đã vận chuyển về Việt Nam đầy đủ 13 đoàn tàu của dự án.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
(*) Tiêu đề cho tòa soạn đặt lại
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lùi tiến độ thêm 11 tháng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị vỡ kế hoạch thêm một lần nữa và được lùi tiến độ chạy thử đến tháng 9/2018.
Báo Nhật: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 'ví dụ điển hình' về các nhà thầu Trung Quốc có vấn đề
Theo Nhật báo Nikkei, hầu hết các dự án của nhà thầu Trung Quốc tại Việt Nam đều gây quan ngại về chất lượng, tiến độ chậm trễ và đội chi phí quá mức.
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình
Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.
Thương chiến Mỹ - Trung bẻ lái kinh tế thế giới và lựa chọn của Việt Nam
Thương chiến Mỹ - Trung không chỉ là cuộc đọ sức giữa hai siêu cường mà là dấu mốc cho sự định hình lại của trật tự kinh tế toàn cầu.
T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo
T&T Group chủ động chiến lược trung hòa vấn đề thuế quan, đón đầu vận hội năng lượng tái tạo, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng
Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.
Lợi nhuận PVOIL lao dốc mạnh bất chấp doanh thu tăng
Khi giá dầu thế giới giảm 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận của PVOIL đã "bốc hơi" tới 90%.
Vietnam Airlines mở bán gần 9 triệu ghế cao điểm hè 2025
Hãng sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách từ ngày 15/5 đến 15/8/2025.
Gần 14 tỷ USD vốn ngoại đăng ký vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn FDI trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
F88 có 5 quý hồi phục liên tiếp, chính thức thành công ty đại chúng
Quý thứ năm liên tiếp F88 ghi nhận sự cải thiện ấn tượng về chất lượng tài sản, doanh thu, lợi nhuận và triển vọng tín nhiệm.
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc sang Mỹ, chạy đua trước thuế quan
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang điều chỉnh chiến lược, tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng và đa dạng hóa thị trường để giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Smart City Asia 2025, đòn bẩy công nghệ cho đô thị thông minh
Smart City Asia 2025 không chỉ là sự kiện trưng bày công nghệ mà còn là diễn đàn chiến lược để định hình tương lai các thành phố Việt Nam.
Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.