Ngành bia đã chạm đáy?

Trần Anh Thứ ba, 07/05/2024 - 14:48

Những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.

Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận doanh thu thuần quý I đạt 7.184 tỷ đồng, tăng trưởng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Kết quả này giúp “gã khổng lồ” ngành bia chấm dứt chuỗi 5 quý liên tiếp tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Trước đó, trong năm 2023 Sabeco ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Nguyên nhân do sức tiêu thụ của sản phẩm rượu bia giảm đi cùng với đó là việc thực hiện quyết liệt Nghị định 100 về các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Tại đại hội cổ đông năm 2024 vừa diễn ra, Tổng Giám đốc Sabeco, ông Tan Teck Chuan Lester cho biết tình hình tiêu thụ bia tại cả Việt Nam đã giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Việc thực thi Nghị định 100 cũng đang rất nghiêm ngặt, dẫn đến việc khách hàng cảm thấy ngần ngại hơn. Đây là 2 yếu tố chính ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của Sabeco.

Mặc dù vậy, những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.

Năm 2024, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 34.400 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch gần 4.600 tỷ đồng, tăng 8%.

Một doanh nghiệp chiếm thị phần lớn khác ở Việt Nam là Carlsberg cũng ghi nhận tình hình kinh doanh cải thiện trong quý I/2024.

Doanh thu của Carlsberg đã tăng trưởng 6,4% cùng lượng sản phẩm bán ra tăng 2%, trong đó cả 3 thị trường chính đều có cải thiện. Đặc biệt, các thương hiệu đồ uống có cồn tăng trưởng tốt. Hai thương hiệu là Carlsberg và Tuborg có lượng bán ra tăng lên lần lượt là 15% và 8% so với quý 1 năm ngoái.

Khu vực châu Á (bao gồm Trung Quốc, Lào và Việt Nam) vẫn tiếp tục là điểm sáng lớn nhất của hãng với sự tăng trưởng 3,1% trong doanh số bán hàng, với doanh thu tăng 7,6% so với cùng kỳ. Thị trường Trung Quốc chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất do hiệu ứng từ Tết nguyên đán, trong khi đó, Việt Nam có lượng tiêu thụ sản phẩm của Carlsberg tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Bia Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận doanh thu tăng 11,5% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, công ty lỗ 13 tỷ trước thuế do chi phí bán hàng quá lớn.

Theo ban lãnh đạo Sabeco, bất chấp những khó khăn về từ nghị định 100 và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tăng trong thời gian tới, năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội 'vàng' cho ngành bia Việt Nam

Động lực tăng trưởng ngành đến từ 3 lý do. Đầu tiên là cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh. Thứ hai, tiềm năng lớn của phân khúc 'bia không cồn'. Và cuối cùng là tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Công ty chứng khoán SSI nhận định, mức định giá Sabeco hiện tại đã phản ánh hết các tin không tốt. Bia Sài Gòn vẫn là thương hiệu thị phần cao nhất tại Việt Nam và doanh nghiệp sẽ có mức tăng trưởng tốt khi toàn ngành phục hồi.

Mặc dù vậy, bộ phận phân tích của SSI vẫn đưa ra quan điểm thận trọng về triển vọng ngành bia.

“Nhìn vào Trung Quốc, Chính phủ nước này áp dụng luật nồng độ cồn nghiêm ngặt trong giai đoạn 2011-2023, khiến mức tăng trưởng ngành đã chững lại đáng kể. Do đó, chúng tôi cho rằng các quy định tương tự được áp dụng tại Việt Nam sẽ là yếu tố chính khiến mức tăng trưởng chậm lại.

Các đối thủ cạnh tranh chính của Sabeco là Heineken và Carlsberg cũng bày tỏ sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng sản lượng, song cũng lạc quan hơn về biên lợi nhuận được cải thiện so với 2023”, báo cáo phân tích của SSI cho biết.

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Doanh nghiệp -  1 năm
Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.
Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Doanh nghiệp -  1 năm
Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  16 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  18 giờ

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  7 giờ

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  9 giờ

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  11 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  13 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  14 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  14 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

Đọc nhiều