Tiêu điểm
Nhiều ý kiến ủng hộ Bộ Tài chính tăng thuế với than đá
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về dự án điều chỉnh biểu thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, chỉ có một ý kiến cho rằng, điều chỉnh tăng thuế sẽ gây khó khăn lớn cho ngành than.

Giữ nguyên mức tăng thuế bảo vệ môi trường với than đá
Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương cho dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo. Một số ý kiến khác đã được Bộ Tài chính giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia.
Cụ thể, đối với than đá, tại dự thảo nghị quyết gửi lấy ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với than đá, than antraxit tăng từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn, tăng 10.000 đồng/tấn (khung mức thuế từ 20.000 - 50.000 đồng/tấn); than nâu, than mỡ, than đá khác: tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 15.000 đồng/tấn, tăng 5.000 đồng/tấn (khung mức thuế từ 10.000 - 30.000 đồng/tấn).
Có ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế BVMT sẽ gây khó khăn lớn cho ngành than. Bên cạnh đó, sẽ làm tăng chi phí sản xuất than và làm tăng giá thành sản xuất điện, ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế nói chung (các loại thuế, phí hiện nay đang chiếm khoảng 14 - 15% tổng giá thành than).
Thế giới đang quay lưng với than đá, cớ sao Việt Nam còn vấn vương
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, than là một trong những sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi sử dụng. Quá trình đốt cháy than cho sản xuất tạo ra khí gây hiệu ứng nhà kính (khí mêtan) và các chất ô nhiễm độc hại khác (carbon dioxide, các hợp chất thủy ngân, lưu huỳnh dioxit, nitơ oxit).
Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, xét về thành phần hóa học và mức độ tác động đến môi trường thì mức độ ô nhiễm môi trường của than đá cao hơn so với xăng dầu.
Kể từ thời điểm Luật thuế BVMT có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2012 đến nay, mức thuế BVMT đối với nhóm than đá đều ở mức tối thiểu trong khung thuế.
Cụ thể, than an-tra-xít: 20.000 đồng/tấn (khung thuế từ 20.000 - 50.000 đồng/tấn); than nâu, than mỡ, than đá khác: 10.000 đồng/tấn (khung thuế từ 10.000 - 30.000 đồng/tấn).
Vì vậy, để đảm bảo các nguyên tắc quy định mức thuế BVMT tại Luật thuế BVMT, khuyến khích hơn nữa việc sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên than, khuyến khích sử dụng nhiên liệu thay thế, có ảnh hưởng ít hơn đến môi trường, Bộ Tài chính đề nghị giữ đề xuất tăng mức thuế đối với than như đã đề xuất tại dự thảo Nghị quyết.
Quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học
Cũng theo Bộ Tài chính, về quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học, có ý kiến đề nghị quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với loại xăng dầu này để khuyến khích sử dụng.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, trong hệ thống thuế, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng. Hiện nay, để khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng sinh học, tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định thuế suất ưu đãi đối với xăng sinh học E5 (5% etanol), E10 (10% etanol) như sau: mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng là 10%, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%.
Như vậy, trường hợp xăng khoáng và xăng E5 cùng một giá tính thuế thì giá xăng E5 thấp hơn giá xăng khoáng là 3%.
Luật thuế BVMT hiện hành quy định chỉ thu đối với xăng dầu gốc hóa thạch (xăng khoáng), không thu thuế đối với etanol. Đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch (thường gọi là xăng dầu sinh học) thì chỉ tính thu thuế BVMT theo tỷ lệ xăng dầu gốc hóa thạch có trong xăng dầu sinh học.
Hiện hành, mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 3.000 đồng/lít, theo đó, mức thuế BVMT đối với xăng E5 thấp hơn mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 150 đồng/lít.
Nếu quy định mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 4.000 đồng/lít thì mức thuế BVMT đối với xăng E5 thấp hơn mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 200 đồng/lít, (giảm 50 đồng/lít so với hiện hành). Từ đó sẽ tạo thêm chênh lệch giữa giá xăng E5 và xăng khoáng.
Như vậy, việc điều chỉnh tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, cùng với giải pháp khác như quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi đối với xăng sinh học sẽ góp phần khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng dầu sinh học, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.
Việc quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học tại Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế BVMT là chưa phù hợp.
Bộ Tài chính: Đề xuất tăng thuế xăng dầu kịch khung được đa số ý kiến ủng hộ
Trung Quốc "ăn miếng trả miếng" sau tuyên bố áp thuế của Mỹ
Đáp trả lại những động thái của tổng thống Mỹ Donald Trump đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, nước này mới đây đã cảnh báo Mỹ và khẳng định "không sợ một cuộc chiến tranh thương mại".
Giá Bitcoin hôm nay 22/3: Nhảy loạn xạ vì khả năng bị đánh thuế
Những giờ qua, giá Bitcoin liên tục thay đổi với biên độ ngày càng lớn về cuối ngày.
Cổ phiếu thủy sản chìm trong sắc đỏ vì cá tra bị áp thuế cao kỷ lục vào Mỹ
Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải chịu mức thuế chống bán phá giá phổ biến là 3,87 USD/ kg trong kỳ xem xét gần nhất.
Đã thông quan hơn 1.000 xe ô tô Honda miễn thuế nhập khẩu
Honda chỉ mất nửa tháng để kiểm định và thông quan hơn 1.000 xe ô tô thuộc lô hàng miễn thuế nhập khẩu đầu tiên tại cảng Hiệp Phước ở TP.HCM và đang chờ phân phối tới các đại lý.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.
Kinh doanh cốt lõi èo uột, doanh nghiệp sống nhờ đầu tư chứng khoán
Trong quý II/2025, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán đang trở thành nguồn thu chính giúp nhiều công ty duy trì lợi nhuận.
Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Vietnam Airlines được vinh danh tại Giải thưởng bền vững 2025 của Airline Ratings
Vietnam Airlines vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Bền vững 2025 do Airline Ratings công bố.