So với năm 2017, hai trong số ba CEO đứng đầu cũng là một trong ba người Top 3 của danh sách năm 2016. 72 người trong top 100 năm ngoái tiếp tục xuất hiện năm nay và có tới 23 CEO đã có tên trong danh sách tới bốn năm liên tiếp.
Bên cạnh hoạt động tài chính, sự hiện diện của các công ty trong các lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng là tiêu chí đánh giá một CEO. Ảnh: LinkedIn
Trong số 28 CEO không xuất hiện tên năm nay thì có 11 người đã chính thức nghỉ hưu tại các công ty. Phần lớn những người còn lại, như CEO của Heineken và Vodafone rớt khỏi danh sách do sự giảm giá nghiêm trọng của cổ phiếu.
Tính trung bình, 100 CEO trong danh sách những CEO hoạt động tốt nhất thế giới này đã tạo ra lợi nhuận trên 2.500% đối với giá cổ phiếu của công ty trong suốt 17 năm trở lại đây với mức lợi tức trung bình hàng năm là 21%.
Người đứng đầu danh sách năm nay là ông Pablo Isla - cha sẻ của chuỗi thời trang bán lẻ Zara, Pull&Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Oysho và Uterqüe.
CEO Pablo Isla của Inditex
Từ khi trở thành Giám đốc điều hành của Tập đoàn thời tranglớn nhất thế giới Inditex vào năm 2005, Isla đã dẫn dắt công ty này mở rộng trên toàn cầu. Tính trung bình trong khoảng thời gian đó, Inditex đã mở thêm một cửa hàng mỗi ngày.
Giá trị thị trường của Inditex đã tăng gấp 7 lần và hiện trở thành tập đoàn có giá trị nhất của Tây Ban Nha. Khiêm tốn và đôi khi có phần nhút nhát là phong cách quản lý của Isla được người ta miêu tả lại.
Mặc dù ông Pablo Isla dành phần lớn thời gian của mình vào việc đi thăm các cửa hàng, ông lại hiếm khi tham gia sự kiện khai trương và lựa chọn việc tránh ánh đèn sân khấu. Tại trụ sở chính, Isla thực hiện quản lý bằng cách đi dạo quanh các cuộc họp chính thức như là một cách để duy trì văn hóa doanh nghiệp.
Trong số các doanh nghiệp bán lẻ hàng may mặc, Inditex nổi lên nhờ vào hai yếu tố. Thứ nhất, Inditex thành công trong việc giúp khách hàng di chuyển dễ dàng giữa việc mua sắm trực tuyến và các cửa hàng bên ngoài. Yếu tố thứ hai là hệ thống nguồn hàng gần nhau. Điều này cho phép công ty giữ được mức tồn kho thấp và có thể nhanh chóng đưa sản phẩm mới vào các cửa hàng.
Nếu tính riêng về lợi nhuận tài chính, Isla chỉ xếp thứ 18. Thế nhưng, hoạt động và sự hiện diện của công ty do Isla làm CEO trong các lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã giúp ông đạt được vị trí đầu trong danh sách.
Các công ty đánh giá ESG đưa ra lời khen ngợi đối với sự minh bạch của Inditex trong việc quản lý, theo dõi và kiểm tra chuỗi cung ứng của mình. Công ty này luôn khuyến khích người tiêu dùng mang quần áo cũ đến các cửa hàng để tái chế và thương hiệu Join Life của Zara hiện đang sử dụng sợi tái chế.
Nếu chúng ta đánh giá các CEO chỉ dựa trên kết quả tài chính như thời điểm trước năm 2015 thì người đứng đầu danh sách sẽ là Jeff Bezos - người sáng lập Amazon. Từ năm 2015, khi xếp hạng ESG trở thành một yếu tố trong bảng xếp hạng, vị trí của ông Bezos đã tăng từ 87 lên 76 và lên 71.
Danh sách 5 CEO đứng đầu danh sách.
Hiển nhiên là tất cả các nhà đầu tư đều chú ý đến hoạt động tài chính nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều người cũng đã bắt đầu xem xét đến các biện pháp ESG một cách cẩn thận.
Đầu năm nay, Amir Amel-Zadeh tại Trường kinh doanh Said của Đại học Oxford và George Serafeim của Harvard đã công bố kết quả cuộc khảo sát 413 giám đốc đầu tư quản lý tài sản trị giá 31 nghìn tỷ USD.
Một nửa số người được khảo sát nói rằng họ sử dụng thông tin ESG vì họ tin rằng đây là chất liệu để thực hiện việc đầu tư và gần một nửa cho biết họ tin rằng một công ty có điểm ESG cao là một khoản đầu tư có rủi ro ít hơn.
Sự phục hưng ở thị trường Trung Quốc, tăng trưởng doanh thu nhờ iPhone X, và các dịch vụ kinh doanh sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu Apple, giúp công ty này trở thành ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc chạy đua đến danh hiệu "công ty có giá trị nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới".
Nhà quản lý và nhà lãnh đạo là hai chức danh cùng với trách nhiệm hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên để thành công trong vị trí của mình, lãnh đạo hay quản lý đều cần những kỹ năng, tư tưởng của bên còn lại.
Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.
Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.