Những doanh nghiệp ngược dòng trong đại dịch Covid-19

Đặng Hoa Thứ sáu, 03/04/2020 - 09:06

Giữa đại dịch Covid-19, hầu hết doanh nghiệp đều rơi vào khủng hoảng, nhưng vẫn có những doanh nghiệp không những duy trì được hoạt động, tăng trưởng mà còn đảm bảo 100% nhân viên không mất việc làm.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực phần mềm, FPT hiện có khoảng 36.000 người lao động. Khi nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí đối mặt với nguy cơ cao bị phá sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, lãnh đạo của gần bốn vạn con người khẳng định, dịch Covid-19 không cướp được công việc của bất kỳ ai ở FPT.

Để làm được điều này, ông Bình cho biết phải tìm được những cơ hội mới trong bối cảnh đại dịch. Cơ hội thứ nhất, theo vị doanh nhân này, là tận dụng điểm mạnh của doanh nghiệp Việt Nam lúc này để đẩy mạnh hoạt động ở các thị trường truyền thống.

Những doanh nghiệp ngược dòng trong đại dịch Covid-19
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Ông Bình chỉ ra, Việt Nam đang được đánh giá là một quốc gia xuất sắc trong công tác kiểm soát dịch bệnh trong khi Ấn Độ thì không, Trung Quốc lại là “thương hiệu Covid”. 

“Lúc này mình xông lên. Tôi chỉ cần một miếng bánh nhỏ của Ấn Độ là tôi nuôi anh em tốt. Ở các thị trường truyền thống không có khả năng chống dịch như chống giặc thì đều có cơ hội”, ông Bình nói tại sự kiện về chương trình hành động và giải pháp trong đại dịch Covid-19 do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch FPT cho biết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các đối tác của ông đang đưa ra kế hoạch cụ thể cho từng kịch bản khác nhau. Kế hoạch A là duy trì mối quan hệ làm ăn với các đối tác cũ, nhưng kế hoạch này chắc chắn bị huỷ bỏ do tình hình dịch bệnh. Vì vậy, các doanh nghiệp này chuyển sang kế hoạch B là chọn hợp tác với những doanh nghiệp có khả năng đáp ứng ổn định, giao hàng đúng chất lượng...

Nhờ Việt Nam thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh nên công ty phần mềm như FPT cũng được đảm bảo, không bị vướng các vấn đề về xã hội. Hiện nay, FPT đang trình bày với các đối tác về khả năng đáp ứng những yêu cầu theo kế hoạch B, kể cả khi nhu cầu có tăng đột biến. Ông Bình tiết lộ, thông điệp này đang được khách hàng của FPT chào đón. Việc trao đổi, gặp gỡ với đối tác toàn cầu trong mùa dịch cũng không gặp vấn đề gì khi FPT đã cho toàn bộ nhân viên chuyển sang hình thức làm việc tại nhà với sự hỗ trợ của công nghệ.

Việc tìm cơ hội tại thị trường truyền thống như Trung Quốc cũng được nhiều doanh nhân khẳng định. Như nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nafoods, thị trường Trung Quốc đang bắt đầu “yên ổn” và tăng cường sản xuất. Ông Hùng cho rằng, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng các bộ, ngành liên quan cần “mở toang” cánh cửa thị trường này, nhất là về nông sản và trái cây để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó ông Hùng cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được ký, trong một vài tháng tới sẽ được thông qua tại Quốc hội nên đây cũng là một thị trường cần tập trung và chuẩn bị ngay dù hiện tại tình hình dịch Covid-19 tại châu Âu đang khá phức tạp.

Cơ hội thứ hai cần nắm bắt, theo Chủ tịch FPT là chuyển từ ngoại sang nội. Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt khá ưa chuộng đồ nhập ngoại, nhưng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến công tác kho vận cũng như việc sản xuất của các doanh nghiệp trên thế giới nên nhu cầu của người tiêu dùng đều chuyển sang đồ trong nước. Ông Bình dự đoán, các doanh nghiệp còn khoảng 9-12 tháng để khai thác nên phải cố gắng làm thật nhanh.

“Trong cuộc chiến chống Covid-19, yếu tố quan trọng nhất là người chỉ huy, phải dự báo trước tình hình, một người lo bằng kho người làm, phải làm nhanh, quyết liệt bởi chậm là chết. Đối thủ các nước đang hoảng loạn trong khi đội ngũ của ta đã sẵn sàng, có tướng, có quân, xông lên”, ông Bình nói.

Nói về tốc độ, có thể đề cập đến Tập đoàn Hùng Nhơn với các phương án được triển khai khẩn trương để vừa đảm bảo an toàn cho 1.400 người lao động làm việc tại các nhà máy và gia đình của họ cũng như nâng cao năng suất của người lao động, đáp ứng kế hoạch tăng trưởng trong thời gian tới.

Doanh nghiệp này tổ chức tập trung toàn bộ hệ thống, kể cả các bộ máy gián tiếp hay trực tiếp, đều làm việc ở trang trại, cách ly với khu vực bên ngoài. Các trang trại của Hùng Nhơn có diện tích rất lớn, thông thoáng và có các khu vực sát trùng nên đảm bảo an toàn.

Để dịch Covid-19 không cướp được việc làm của bất kỳ ai
Trong mùa dịch Covid-19, Tập đoàn Hùng Nhơn đẩy mạnh tăng năng suất người lao động

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, hiện doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường các khu vực 100 tấn hàng mỗi ngày, 20.833 tấn heo và 1 triệu quả trứng mỗi tháng. Dự kiến trong ba đến sáu tháng tới sẽ tăng trưởng khoảng 3 - 5%.

Để đảm bảo kế hoạch tăng năng suất, ông Hùng cho biết đã thực hiện thực hiện các biện pháp tốt nhất để tăng năng suất cho toàn bộ công nhân và tăng quy mô của công ty. Toàn bộ lao động ở hai công ty chuyên về xuất nhập khẩu và thương mại của công ty này được đưa về trang trại để tập trung sản xuất, đầu tư tăng năng suất cho công ty về chăn nuôi.

Đặc biệt, mức lương thưởng của người lao động ở Hùng Nhơn được giữ vững, thậm chí còn đưa ra các chương trình thưởng KPI để 100% cán bộ, nhân viên yên tâm làm việc tại trụ sở. Doanh nghiệp này còn cho xây thêm nhà ở cho công nhân trong trang trại để đưa gia đình vào ở cùng. Tuy nhiên ông Hùng nhận định, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài hơn sáu tháng thì doanh nghiệp sẽ gặp khó.

“Mặc dù là thời điểm dịch bệnh nhưng cũng là cơ hội để cấu trúc lại toàn bộ hệ thống và làm những gì tốt nhất, nâng cao năng suất lên trên 90%; xây dựng và thực hiện các biện pháp chủ động”, ông Hùng nói. 

Ông chủ bánh burger Corona lách qua khe cửa hẹp trong dịch Covid-19

Ông chủ bánh burger Corona lách qua khe cửa hẹp trong dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Sản phẩm burger Corona của Pizza Home đã xuất hiện trên hầu hết kênh truyền thông lớn nhất thế giới như BBC, CNN, NBC, Le Figaro, Reuteur, AP…
Ông chủ bánh burger Corona lách qua khe cửa hẹp trong dịch Covid-19

Ông chủ bánh burger Corona lách qua khe cửa hẹp trong dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Sản phẩm burger Corona của Pizza Home đã xuất hiện trên hầu hết kênh truyền thông lớn nhất thế giới như BBC, CNN, NBC, Le Figaro, Reuteur, AP…
Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19

Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp -  5 năm

Kế hoạch hoạt động của Thế Giới Di Động sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi: chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020 và đưa Bách hóa Xanh trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.

Hơn 90 startup Việt Nam chung tay chống dịch Covid-19

Hơn 90 startup Việt Nam chung tay chống dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Các nhóm giải pháp liên quan đến dịch Covid-19 bao gồm: Nhóm cung cấp giải pháp xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ người chịu ảnh hưởng của cách ly/hoặc giúp cộng đồng hạn chế đi lại; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của Covid -19.

Không ngăn sông cấm chợ, tiếp tục duy trì sản xuất

Không ngăn sông cấm chợ, tiếp tục duy trì sản xuất

Tiêu điểm -  5 năm

Chính phủ vẫn đồng ý cho nhà máy, phân xưởng hoạt động nhưng yêu cầu phải có biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh, vừa đáp ứng yêu cầu chống dịch, vừa đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, về sản xuất, về kinh tế xã hội.

Bài toán thiếu hụt lao động kỹ thuật cao khu vực FDI thời Covid-19

Bài toán thiếu hụt lao động kỹ thuật cao khu vực FDI thời Covid-19

Leader talk -  5 năm

Một trong các nguyên nhân gây nên sự sụt giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khu vực FDI là do một số lượng lớn lao động kỹ thuật – chuyên gia nước ngoài đã vắng bóng hoặc không thể quay trở lại Việt Nam đúng hạn do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  2 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Tài chính -  6 giờ

Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.

Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ

Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ

Tài chính -  6 giờ

Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.

Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng

Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Bất động sản -  9 giờ

Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.