Niềm tin kinh doanh gần chạm đáy vì đợt Covid-19 thứ 4

Hoài An - 09:14, 13/07/2021

TheLEADERLàn sóng Covid-19 lần thứ tư tạo ra cú sốc ngắn hạn nhưng triển vọng dài hạn vẫn được các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định tích cực và cho thấy nhu cầu cấp thiết đẩy nhanh tiêm vắc xin.

Dữ liệu khảo sát mới nhất từ Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy làn sóng Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.

Trước đợt bùng phát dịch mới nhất, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I/2021.

Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II, xuống còn 45,8%. Đây là mức giảm đáng kể, dù mức giảm mới nhất không quá sâu như trong đợt bùng phát Covid-19 lần đầu vào năm 2020.

Làn sóng dịch bệnh thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, giảm mạnh so với mức gần 2/3 (61%) trong quý trước.

a
Diễn biến chỉ số BCI.

Tuy vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình.

Hơn một nửa số người tham gia khảo (56%) nhận định hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021. Cùng với đó, 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ.

Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam bất chấp những thách thức ngắn hạn.

Kết quả BCI mới nhất cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) đánh giá công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng trong năm nay.

Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

EuroCham cùng 9 hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng họ có sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không.

Trong số 430 thành viên đã trả lời, đại diện cho khoảng một phần ba tổng số thành viên và khoảng 95.000 nhân viên, 399 người cho biết họ sẽ sẵn sàng làm như vậy. Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ hai mũi, sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty này.

Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ.

Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên. Khi tính đến những người phụ thuộc này, số lượng vắc xin cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhận định kết quả BCI tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng. Phong tỏa các tỉnh thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài.

“Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại”, vị chủ tịch nhấn mạnh.

Các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả các chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ, và điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước.

“Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung vắc xin. EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vắc xin và chúng tôi tin tưởng rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi chúng ta có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng”, ông Alain Cany cho biết.