Nở rộ homestay: Có dễ hốt bạc?

Kiều Mai - 10:49, 10/09/2018

TheLEADERMặc dù kinh doanh homestay đang ngày càng nổi lên là loại hình đầu tư hấp dẫn, đây vẫn là mảnh đất mới còn nhiều rủi ro, cần những nhà đầu tư tỉnh táo và chắc chắn.

Nở rộ homestay: Có dễ hốt bạc?
Yêu cầu về thẩm mĩ trong homestay cũng không kém gì các hình thức lưu trú cao cấp khác

Mô hình lưu trú homestay nở rộ trong những năm gần đây khi ngày càng nhiều du khách mong muốn được sống chung và sinh hoạt trong căn nhà của người dân địa phương thay vì thuê phòng khách sạn. 

Theo đánh giá của anh Hoàng, một người làm tour du lịch lâu năm, hình thức du lịch này đã xuất hiện từ lâu nhưng chủ yếu tự phát từ các hộ gia đình nằm trong khu vực du lịch phát triển như Sapa, Mộc Châu, Hội An hay Đà Lạt. 

Dần dà, ngoài các hộ gia đình, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng mua đất và xây dựng homestay để cho khách du lịch thuê như một nhà nghỉ độc lập có không gian thoáng rộng dành cho các gia đình hoặc du khách đi theo nhóm. Thậm chí, ngày ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM cũng bắt đầu xuất hiện các homestay do các nhà đầu tư cá nhân vận hành.

Số lượng khách đi tour lựa chọn homestay nhiều hơn trước nhưng loại hình du lịch này chủ yếu thu hút các bạn trẻ và những du khách đi tự túc.

Anh Hoàng cho rằng điểm hấp dẫn chính của hình thức lưu trú này là mức chi phí để trải nguyện du lịch thấp hơn nhiều so với khách sạn hay các khu nghỉ dưỡng, trong khi vẫn sở hữu đầy đủ tiêu chuẩn ăn uống và ngủ nghỉ cơ bản.

Không chỉ vậy, homestay giúp người đi du lịch thâm nhập sâu hơn và nhanh hơn vào lối sống địa phương với văn hóa, ẩm thực độc đáo, thậm chí là chưa được nhiều du khách khác biết đến.

Về phía địa phương, homestay tạo ra cơ hội để ngay cả những người dân chân chất nhất cũng có thể làm và phát triển du lịch. Họ sử dụng cơ sở vật chất có sẵn hoặc đưa qua cải tạo với chi phí không quá cao nhưng mang lại nguồn thu nhập tốt hơn, đặc biệt với những người dân tại khu vực vùng núi, vùng cao như Sapa hay Mai Châu.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm tour và dẫn tour, anh Hoàng cho biết lợi nhuận từ mô hình này có thể không cao như các hoạt động kinh doanh lữ hành khác nhưng trển vọng và tiềm năng còn rất lớn do nhu cầu “du lịch xanh” và trải nguyện văn hóa địa phương đang ngày càng gia tăng.

Ngoài các địa bàn có truyền thống về du lịch thì ngay tại trung tâm thành phố lớn và các tỉnh vệ tinh thành phố, homestay cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm và đầu tư, đặc biệt mục tiêu hướng tới phục vụ khách hàng nội thành đi nghỉ với quỹ thời gian ít ỏi ngày càng được chú trọng.

Kinh doanh homestay: Mỏ vàng cần thợ khéo
Những không gian như thế này rất được lòng du khách nội thành

Chia sẻ “cái duyên” đến với đầu tư homestay, anh Lê Kiên Trung, người đứng đầu chuỗi Urban Getaway với khoảng 40 cơ sở lưu trú cho biết: “Nhu cầu chia sẻ những không gian nghỉ ngơi ngày càng lớn, đặc biệt là khi cuộc sống ở thành phố ngày càng chật hẹp và ô nhiễm. Anh mong muốn đem vào thị trường ngày càng tấp nập này những căn biệt thự, trang trại có tính thẩm mĩ cao, có giá trị kiến trúc”.

“Có lẽ thời điểm này, hơn lúc nào hết, xã hội đang cần nhiều hơn nữa những dịch vụ như thế này, khi chúng ta ngày càng bận rộn, ngày càng phải sống trong không khí ô nhiễm và chật chội. Đối tượng trẻ năng động, gia đình và nhóm là đối tượng Urban Getaway hướng đến”, anh Trung nhấn mạnh.

Không chỉ với Urban Getaway, nhóm đối tượng trên cũng là mục tiêu thu hút của rất nhiều homestay khác.

Kinh doanh homestay: Mỏ vàng cần thợ khéo 1
Không gian ngập sắc xanh của Mộng Hanoi

Bảo Lâm, một chàng trai đang khởi nghiệp với căn homestay Mộng nhỏ xinh của mình tại Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm cho biết với đối tượng như trên, phong cách được định vị sẽ là sự trẻ trung, gam màu sáng, ấm áp, nhiều không gian xanh và đặc biệt nhiều “góc sống ảo” thú vị.

Có cơ hội tận mắt thấy Bảo Lâm tự lên ý tưởng cho không gian homestay, tự bày trí cây xanh và dựng từng khung hình treo, mới thấy chàng trai ấy yêu căn nhà này đến thế nào.

Không chỉ có Bảo Lâm mà anh Trung cũng cho thấy sự nhiệt huyết và tận tâm với những sản phẩm của mình. Nếu không được tự mình chứng kiến anh làm việc tại các khu, chắc không ai có thể nghĩ anh lại là một người kĩ tính đến như vậy. Mỗi khi chuẩn bị một sản phẩm mới, anh luôn khảo sát rất kỹ, tự trải nghiệm và đánh giá dựa theo các tiêu chí, quy trình đã được lập sẵn.

Không chỉ lựa chọn nhiều vật dụng, đáp ứng nhiều nhu cầu và gia tăng tiện ích, cơ sở vật chất tại Urban Getaway nói riêng và các homestay nói chung còn phải được bố trí một cách hài hòa và thuận lợi khi khách hàng sử dụng.

Điều này thực sự rất quan trọng bởi với mô hình homestay, những khách hàng ban đầu sẽ khá bỡ ngỡ với việc tự phục vụ, sử dụng các thiết bị có sẵn. Tuy vậy, cảm giác sau đó là sự tiện lợi và thoải mái như tại căn nhà của mình.

“Nếu gọi là khó khăn cũng không hẳn, tuy nhiên có nhiều bỡ ngỡ trong những ngày đầu tiên, khách hàng được toàn quyền sử dụng như nhà mình những biệt thự hay trang trại đẹp như thế. Họ được nấu nướng, được chia sẻ, hoạt động cùng nhau trong không gian yên lĩnh, thoáng đãng, có với nhau những khoảnh khắc đẹp”, anh Trung chia sẻ.

Trong khi đó, chàng trai sở hữu Mộng Hanoi bật mí: “Ý tưởng của Mộng thực ra mình hướng tới sự đơn giản nhưng không quá thiếu thốn. Có thể tới Mộng, bạn sẽ thấy không ngăn nắp cũng như sạch kin kít, trừ những nơi cần sạch sẽ, tạo cảm giác như bạn đang ở nhà vậy”.

Điều này đặt ra yêu cầu cao trong lựa chọn điểm đặt homestay với bất kì nhà đầu tư nào muốn phát triển dài hạn.

Kinh doanh homestay: Mỏ vàng cần thợ khéo 2
Cảm giác yên bình và "giống nhà" đang trở thành mục tiêu hướng tới của nhiều chủ đầu tư homestay

Bảo Lâm cho biết: “Ban đầu mình khá khó khăn để chọn được một ngôi nhà ưng ý với phong cách mình định hình bởi nếu sâu trong nội thành thì giá thuê đắt, chi phí bị đội lên và đôi khi còn rất ồn ào. Nhưng nếu địa chỉ xa quá hay chui vào ngõ ngách, du khách sẽ khó tìm đến”.

Những lý do này đã dẫn cậu đến với Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm bởi “mình thấy nó không quá đông đúc như bên phố cổ, không ồn ào. Ở Mộng, cậu có thể yên tâm ngủ tới trưa mà không có bất kì tiếng ồn ào của xe cộ”.

Chia sẻ về quá trình tìm kiếm địa điểm, anh Trung đăm chiêu: “Để có được một không gian đem đến cho khách hàng cảm nhận và tận hưởng, đội ngũ phát triển sản phẩm phải có những trải nghiệm thực tế, sau đó cùng bàn bạc và thống nhất với chủ nhà. Cố gắng giữ lại hiện trạng xanh, trồng thêm nhiều cây, hoa, đưa vào thêm những hoạt động trải nghiệm gắn liền với người bản địa”.

Có lẽ không giống như suy nghĩ của nhiều người rằng chỉ cần có nhà, dựng biển là xong, homestay cũng có những yêu cầu không khác gì các hình thức lưu trú chuyên nghiệp khác.

“Tất nhiên như bạn thấy, liên quan đến bất động sản, vốn là thứ không thể đơn giản, tôi nói đến cả vốn kinh tế, vốn ý tưởng, và cả kinh nghiệm”, anh Trung nhấn mạnh.

“Để có đủ các nguồn lực nói trên, chúng tôi có những nhà tư vấn dày dạn, chúng tôi bỏ thời gian công sức để tìm tòi học hỏi thêm ở nước ngoài và cùng kết hợp với các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước”.

Trên thực tế, không ít nhà đầu tư trẻ bị “vỡ mộng” khi đổ tiền vào homestay do chi phí phát sinh bị đẩy cao, lượng khách thuê không ổn định.

Nghĩ về những ngày bắt đầu với Mộng, Bảo Lâm bồi hồi: “Xuất phát điểm là người làm về nghệ thuật nên may mắn mình có chút mắt thẩm mỹ nên việc ý tưởng thiết kế không mấy khó khăn. Với mô hình này, mình khuyên những bạn có thời gian hoặc địa điểm không sử dụng thì nên tận dụng làm homestay”.

Từ góc độ là một người có nhiều kinh nghiệm hơn, anh Trung cho rằng: “Để đến với công việc này, trước hết bạn cần có đam mê, đủ để bạn luôn tự tin về sản phẩm cũng như luôn sáng tạo với chúng. Sau đó thì cần hơn cả là những trải nghiệm và kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và nghỉ dưỡng nói riêng”.