PMI: Đơn đặt hàng mới giảm nhanh nhất, ngành sản xuất trì trệ

Thùy Linh - 16:09, 04/05/2023

TheLEADERDữ liệu PMI mới nhất cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm, khi nhu cầu khách hàng vẫn yếu.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, trong báo cáo mới nhất của tổ chức này, nhận định ngành sản xuất của Việt Nam hiện có vẻ như đang đi qua một giai đoạn trì trệ, khi các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới.

Các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm ký kinh doanh giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong những tháng gần đây.

Các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm, vị chuyên gia cho biết thêm.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi giảm về mức 46,7 so với 47,7 điểm của tháng 3.

Chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua, và lần giảm này là mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay.

PMI: Đơn đặt hàng mới giảm nhanh nhất, ngành sản xuất trì trệ
PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global.

Sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp, và tốc độ giảm mạnh khi các công ty cho biết đã gặp khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới trong tháng, trong bối cảnh nhu cầu yếu. Tốc độ giảm đã nhanh hơn so với tháng 3.

Đáng chú ý, những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở tình trạng tiếp tục giảm của cả tổng số lượng đơn đặt mới, và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới vào đầu quý II của năm.

Tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn so với kỳ khảo sát trước, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho phép các công ty có thể tiếp tục giải quyết lượng công việc tồn đọng, khiến chỉ số này giảm tháng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm tăng với mức độ lớn nhất trong thời gian hai năm.

Các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên, xuất phát từ cả tình trạng nghỉ việc không có người thay thế, và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh nhất trong thời gian một năm rưỡi.

Các công ty cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giúp thời gian giao hàng trung bình rút ngắn lần thứ tư liên tiếp. Một số công ty cũng cho biết hoạt động vận tải cải thiện đã giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của người bán hàng.

Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng tình trạng nhu cầu yếu kém hiện nay chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan là thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.

Tình trạng giảm áp lực chi phí kết hợp với tình hình nhu cầu yếu đã khiến giá cả đầu ra giảm, từ đó kết thúc thời kỳ tăng giá kéo dài ba tháng. Giá bán hàng giảm ở tất cả các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.