Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện

Hạ An - 08:00, 02/12/2023

TheLEADERQuảng Ninh tích cực triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số toàn diện.

Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện
Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh

Số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng 2030. Một trong những lĩnh vực chuyển động mạnh mẽ là chuyển đổi số trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Theo đó, tại các trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận một cửa cấp xã trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. 

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC với mô hình 14 trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện, 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Hiện tất cả cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã tham gia, sử dụng thành thạo các tiện ích hệ thống chính quyền điện tử, thành phố thông minh của tỉnh. 

99% văn bản hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh được trao gửi, nhận dưới dạng văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số; kết nối 100% bộ, ban, ngành của trung ương và 100% các địa phương trong toàn quốc; gửi và nhận trên 13,7 triệu văn bản điện tử có ký số. 

Hiện tại, 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, được thiết lập, niêm yết, công khai trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh cung cấp 1.240 dịch vụ công trực tuyến/tổng số 1.367 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (đạt tỷ lệ 90,7%). Năm 2023 toàn tỉnh đã tiếp nhận 861.990 hồ sơ TTHC, trong đó giải quyết 99,7% đúng hạn và trước hạn; trên 77% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến; 100% phí, lệ phí thanh toán không dùng tiền mặt.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Song song với đó, từ tỉnh đến cấp huyện và xã đều đã bố trí bộ phận hỗ trợ công dân hoàn thiện điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình như đăng ký sim chính chủ, đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, tài khoản thanh toán trực tuyến. 

Đồng thời, bố trí cán hộ hướng dẫn, số hóa hồ sơ đầu vào, giám sát việc tuân thủ thời gian quy định, công khai đường dây nóng hỗ trợ... 

Nhờ đó, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc toàn trình ở cả 3 cấp đạt trên 82%, cao gấp 1,5 lần trung bình toàn quốc, trong đó, cấp xã đạt 75%, cấp huyện đạt 80%, cấp tỉnh đạt 85%, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thu hút nguồn lực đầu tư, từng bước trở thành mô hình mẫu cấp tỉnh về chuyển đổi số.

Đặc biệt, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được chú trọng, đến nay, 100% bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm hành chính công, trường đại học, trường cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1, để đảm bảo 100% đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp cận và sử dụng hóa đơn điện tử, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như phối hợp với 6 nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có cam kết với cục thuế hỗ trợ cho người nộp thuế, tổ chức các hội nghị triển khai, hướng dẫn về hóa đơn điện tử, hướng dẫn trực tiếp các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, ví điện tử trên hóa đơn. 

Nhờ đó, giúp doanh nghiêp giảm thời gian, chi phí liên quan đến các thủ tục hành chính về thuế, in ấn, vận chuyển và lưu trữ, khách hàng có thể nhận hóa đơn qua email hoặc tin nhắn. Cơ quan thuế cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Ông Mai Chiến Thắng, Phó cục trưởng, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, cho biết, thời gian tới, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung vào việc hiện đại và số hóa công tác quản lý thuế. Tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, duy trì hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... 

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế thực hiện nộp thuế trên thiết bị di động qua ứng dụng eTax Mobile; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua các dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử hiện đại, tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của tỉnh.

Những hiệu quả đem lại từ chuyển đổi số đã đạt được sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số về đích sớm, góp phần phát triển nhanh, bền vững, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Quảng Ninh đã “đi trước, đón đầu”, tập trung xây dựng hạ tầng “mềm“, hạ tầng số từng bước đồng bộ, hiện đại phục vụ chuyển đổi số. Toàn tỉnh hiện có trên 6.100 trạm phát sóng di động. Hạ tầng Internet băng rộng được triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn; 100% dân số được phủ sóng mạng thông tin di động; 99,8% dân số được phủ sóng mạng di động 4G trở lên; tỷ lệ 1,3 thuê bao/người; 100% dân số được phủ sóng Internet; 92,84% số hộ gia đình sử dụng thuê băng rộng cố định; 89,13% số hộ gia đình có kết nối cáp quang (cả nước là 75,39%).