Ra mắt chương trình truyền hình ‘Hành trình Net Zero’

Thiên Ân - 08:22, 15/11/2023

TheLEADER“Hành trình Net Zero” mang đến những thông điệp quan trọng về tăng trưởng xanh, chia sẻ kiến thức về những giải pháp thực tế và thành tựu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, cộng đồng về ý thức trong việc sản xuất kinh doanh bền vững, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường Việt Nam (EPMA) hợp tác với Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (VTV9) sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình “Hành trình Net Zero”.

Ra mắt chương trình truyền hình ‘Hành trình Net Zero’
Các thành viên trong ban cố vấn của EPMA

Chương trình mang đến những thông điệp quan trọng về tăng trưởng xanh, chia sẻ kiến thức về những giải pháp thực tế và thành tựu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Chủ đề của “hành trình Net Zero” sẽ xoay quanh các vấn đề như biện pháp bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, phòng ngừa ô nhiễm, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo.

Ông Phạm Quốc Toàn, Phó chủ tịch EPMA cho biết, chương trình “Hành trình Net Zero” hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng tại Hội nghị COP26 về ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó nhấn mạnh phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, thành viên ban cố vấn của EPMA nhìn nhận, nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh để đảm bảo cho tương lai bền vững. Thương mại trong thị trường quyền carbon là giải pháp duy nhất tạo nên hiệu quả vì gắn với cơ chế tài chính để điều tiết lợi ích.

Trên phạm vi toàn cầu thị trường quyền carbon được vận hành dựa vào công pháp quốc tế, cam kết giữa các quốc gia thông qua ký kết quốc tế, trong đó trách nhiệm thực thi dựa trên cơ chế tự nguyện.

Trong phạm vi quốc gia thị trường quyền carbon có thể vận hành hiệu quả giữa bên phát thải và bên không phát thải trong sản xuất hay cung cấp dịch vụ cùng một loại hành hoá, cùng hạng mục của nếp sinh hoạt.

Mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam phải vạch ra một lộ trình phát triển sạch trong cả sản xuất, dịch vụ, nếp sinh hoạt phù hợp với thu nhập. 

Các bước của lộ trình phải dựa trên nâng cao năng lực cạnh tranh của từng con người, từng tổ chức, từng cộng đồng tham gia vào thị trường quyền carbon trong khung pháp luật phù hợp với thu nhập thực tế.