Phát triển bền vững
Rất ít doanh nghiệp Việt đạt chuẩn 'thân thiện với trẻ em'
Theo chuyên gia UNICEF, các doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức rằng, quyền trẻ em không phải chỉ là việc không sử dụng lao động trẻ em mà nên nhìn dưới góc độ rộng hơn, xem những chính sách nhân sự - chiến dịch truyền thông – quá trình sản xuất sản phẩm… tác động trực tiếp hay gián tiếp thế nào lên trẻ em.
Trẻ em là đối tượng thụ hưởng đặc biệt mà nhiều nhà xã hội học khuyên các doanh nghiệp nên hướng tới mỗi khi muốn làm từ thiện nhân đạo (CSR) hay từ thiện phát triển (CSV). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do chưa nhận thức đầy đủ về quyền trẻ em hay về những nguyên tắc kinh doanh gắn với quyền trẻ em nên các doanh nghiệp thường ít quan tâm tới trẻ em hoặc hỗ trợ hời hợt mỗi khi muốn thực hiện trách nhiệm xã hội.
Theo ông Lê Quang Vinh – CEO Công ty NexEdu, kết quả từ dự án khảo sát trực tuyến 103 doanh nghiệp cùng 20 cuộc phỏng vấn sâu về vấn đề nêu trên, rất đáng cho các doanh nghiệp, tổ chức xã hội – NGOs hay Chính phủ phải suy ngẫm.
72% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, trẻ em là đối tượng dưới 16 tuổi, chưa phải là người trong độ tuổi lao động để có thể trở thành nhân viên của họ nên doanh nghiệp không cần quan tâm. 50% doanh nghiệp chưa từng nghe đến 10 nguyên tắc kinh doanh gắn với quyền trẻ em của UNICEF, mặc dù 98% đã biết đến quyền trẻ em.
Rất nhiều doanh nghiệp không sản xuất đồ tiêu dùng cho trẻ em, họ không liên quan gì đến trẻ em, ví dụ: như công ty sản xuất xăng dầu; nhưng thật ra, tất cả doanh nghiệp trên thế giới này đều liên quan đến trẻ em – trực tiếp hay gián tiếp, có thể là con em của cán bộ công nhân viên trong công ty, trẻ em trên địa bàn hoạt động – kinh doanh, trẻ em xem những quảng cáo – chương trình marketing của doanh nghiệp….
Và, mặc dù 68% doanh nghiệp khảo sát cho rằng: nếu áp dụng các nguyên tắc kinh doanh của UNICEF có thể "thúc đẩy môi trường kinh doanh ổn định – bền vững", 63,1% thấy sẽ giúp "nâng tầm thương hiệu", 71% nghĩ trẻ em quan trọng với doanh nghiệp; nhưng do nhận thức chưa đầy đủ nên chỉ có đúng 2 nguyên tắc được nhận biết – thực hành tốt nhất là "xóa bỏ lao động trẻ em" và "đảm bảo bảo ản toàn cho trẻ trong các cơ sở kinh doanh".
Theo đó, nhiều doanh nghiệp có tham gia từ thiện cứu trợ trẻ em thường niên nhưng theo kiểu tự phát, không có chiến lược cụ thể hoặc kế hoạch dài hơi; 47% không dành nguồn ngân sách riêng cho trẻ em, 52% khẳng định đã và đang quan tâm tới trẻ em vừa phải, 20% chưa quan tâm, 40% doanh nghiệp thú nhận chưa từng hợp tác với các NGOs vì 47% không biết NGOs sẽ làm tốt hơn mình.
“Để có thể phát triển nhiều hơn những doanh nghiệp thân thiện với trẻ em, NGOs cần truyền thông mạnh mẽ về các nguyên tắc kinh doanh gắn với quyền trẻ em của UNICEF và lợi ích của chúng đối với doanh nghiệp. Xây dựng mô hình mẫu tại Việt Nam và xây dựng năng lực cho doanh nghiệp mảng này, không chỉ là từ thiện nhân đạo mà là từ thiện phát triển.
Truyền thông mạnh mẽ và kết nối các NGOs trong lĩnh vực trẻ em với doanh nghiệp để hợp tác xây dựng các chương trình chia sẻ giá trị. Nhà nước nên thường xuyên tổ chức các hội thảo chia sẻ ý tưởng, xây dựng mạng lưới doanh nghiệp cùng hướng đến mục tiêu ‘doanh nghiệp thân thiện với trẻ em’. Doanh nghiệp và NGOs vận động chính sách để có khuôn khổ pháp lý phù hợp như ưu đãi chính sách như thuế cho các hoạt động, dự án bảo đảm quyền trẻ em”, ông Lê Quang Vinh khuyến nghị các bên.

Cũng theo ông Vinh, doanh nghiệp nhỏ hay vừa, lớn đều có thể bắt đầu quan tâm tới quyền trẻ em ngay từ bây giờ. Doanh nghiệp lớn cho cần câu, doanh nghiệp nhỏ cho trẻ em cán câu, dây câu hoặc lưỡi câu; dù cho cái gì thì doanh nghiệp cũng nên có một kế hoạch chia sẻ giá trị lâu dài để có những tác động bền vững.
Để có thể nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp thân thiện với trẻ em tại Việt Nam, theo bà Nazia Ijaz - Chuyên gia hợp tác doanh nghiệp UNICEF Việt Nam cho rằng, cần có sự kết hợp tốt giữa doanh nghiệp và NGOs. NGOs phải giúp các doanh nghiệp thay đổi nhận thức rằng, quyền trẻ em không chỉ là việc không sử dụng lao động trẻ em mà nên nhìn dưới góc độ rộng hơn, để xem những chính sách nhân sự - chiến dịch truyền thông – quá trình sản xuất sản phẩm… tác động trực tiếp – gián tiếp lên trẻ em như thế nào.
Ví dụ: chăm lo cho đời sống bà mẹ mang thai trong công ty, quan tâm nhiều hơn đến con cái cán bộ công nhân viên trong công ty hoặc con cái của khách hàng. Hay cách nói "doanh nghiệp thân thiện với trẻ em" rõ ràng dễ gây thiện cảm hơn là "doanh nghiệp bảo đảm quyền trẻ em".
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp có cả “ngân hàng ý tưởng” về từ thiện phát triển cho trẻ em nhưng không phải ai cũng làm được hoặc chỉ làm trong nội bộ công ty, không thể lan tỏa ý tưởng tốt đẹp đó ra toàn xã hội. Với cương vị là chuyên gia của UNICEF, bà Nazia từng chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn có ý tưởng tốt nhưng khi triển khai lại không hiệu quả trong thực tế, một số doanh nghiệp có tiền, thử làm và liên tục sai khiến họ nản chí.
Thế nên, khi tiến hành bất cứ chương trình từ thiện phát triển nào, theo bà Nazia, nếu được, các doanh nghiệp hãy hợp tác với một NGO hoặc tham vấn các chuyên gia trong lĩnh vực này, để có được một dự án hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Cuối cùng, NGOs phải làm cho các doanh nghiệp hiểu rằng, vì sao chi tiền vào từ thiện phát triển cho trẻ em là đầu tư chứ không phải chi phí, doanh nghiệp sẽ nhận lại được điều gì từ số tiền đã bỏ ra.
Trong tất cả, theo bà Nazia, đầu tư vào giáo dục là một cách từ thiện phát triển hiệu quả nhất, đặc biệt là tại Việt Nam, giáo dục còn nhiều dư địa phát triển. Doanh nghiệp có thể trao học bổng, trang bị cho các học sinh các kỹ năng mềm, hướng dẫn giáo viên phương pháp giáo dục cho phép học sinh tự học – được phép sai – được phép sáng tạo.
Hoặc phức tạp hơn, như cách ông Đặng Tư Ân - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF) đang làm. Hiện tại, VIGEF đang triển khai chương trình sách giáo khoa mới, bởi theo ông Ân, đổi mới giáo dục không phải là đầu vào kiến thức - đầu ra cũng kiến thức, mà phải là đầu vào kiến thức - đầu ra năng lực làm việc. Giáo dục chính là hướng dẫn cho các em học sinh cách suy nghĩ và hành động đúng. Với phương pháp giáo dục mới này, tất nhiên những giáo viên với tư duy cũ như hiện tại không thể phù hợp, thế nên buộc phải huấn luyện lại họ.
Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.