Doanh nghiệp
Satra nhận hơn 2.400 tỷ đồng cổ tức từ Heineken
Từ nhiều năm nay, lợi nhuận của Satra chủ yếu đến từ nhận cổ tức của các công ty liên kết như Heineken và thoái vốn cổ phần Nhà nước.
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra công bố doanh thu năm 2018 đạt 8.153 tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với năm 2017. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính của Satra đạt 525 tỷ đồng, tăng 18,7%. Dù vậy, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Satra lên tới 1.055 tỷ đồng, gần gấp đôi lãi gộp từ hoạt động kinh doanh chính.
Là một trong những doanh nghiệp Nhà nước đứng đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản, song cũng tương tự nhiều mô hình quốc doanh khác, hoạt động của Satra không hiệu quả.
Tuy nhiên hàng năm Satra vẫn đều đặn công bố lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào nguồn thu từ các liên doanh. Năm 2018, công ty ghi nhận cổ tức, lợi nhuận được chia là 2.452 tỷ đồng. Đây chủ yếu là lợi nhuận được chia từ Heineken Việt Nam (2.400 tỷ đồng). Trước đó, năm 2017, Heineken cũng chia 2.850 tỷ đồng tiền cổ tức cho Satra.
Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.
Heineken hiện là hãng bia nắm giữ thị phần bia thứ 2 tại Việt Nam, chỉ xếp sau Sabeco (Bia Sài Gòn), mặc dù vậy, Heineken tập trung vào phân khúc cao cấp hơn nên có biên lợi nhuận tốt hơn hẳn.
Bên cạnh cổ tức được chia từ Heineken, Satra còn ghi nhận thêm 638 tỷ đồng từ lợi nhuận khác, qua đó đẩy lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 3.016 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2019, Satra đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng tại TP. HCM và các trung tâm đô thị lớn của cả nước.
Tuy nhiên, công ty khá dè dặt về mục tiêu lợi nhuận khi cho biết sẽ phải tốn nhiều chi phí để triển khai các chiến dịch khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm để giữ chân khách hàng cũ và tăng lượng khách hàng mới.
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.