Satra nhận hơn 2.400 tỷ đồng cổ tức từ Heineken

Trần Anh - 14:43, 25/06/2019

TheLEADERTừ nhiều năm nay, lợi nhuận của Satra chủ yếu đến từ nhận cổ tức của các công ty liên kết như Heineken và thoái vốn cổ phần Nhà nước.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra công bố doanh thu năm 2018 đạt 8.153 tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với năm 2017. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính của Satra đạt 525 tỷ đồng, tăng 18,7%. Dù vậy, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Satra lên tới 1.055 tỷ đồng, gần gấp đôi lãi gộp từ hoạt động kinh doanh chính.

Là một trong những doanh nghiệp Nhà nước đứng đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản, song cũng tương tự nhiều mô hình quốc doanh khác, hoạt động của Satra không hiệu quả.

Tuy nhiên hàng năm Satra vẫn đều đặn công bố lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào nguồn thu từ các liên doanh. Năm 2018, công ty ghi nhận cổ tức, lợi nhuận được chia là 2.452 tỷ đồng. Đây chủ yếu là lợi nhuận được chia từ Heineken Việt Nam (2.400 tỷ đồng). Trước đó, năm 2017, Heineken cũng chia 2.850 tỷ đồng tiền cổ tức cho Satra.

Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.

Heineken hiện là hãng bia nắm giữ thị phần bia thứ 2 tại Việt Nam, chỉ xếp sau Sabeco (Bia Sài Gòn), mặc dù vậy, Heineken tập trung vào phân khúc cao cấp hơn nên có biên lợi nhuận tốt hơn hẳn.

Bên cạnh cổ tức được chia từ Heineken, Satra còn ghi nhận thêm 638 tỷ đồng từ lợi nhuận khác, qua đó đẩy lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 3.016 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong năm 2019, Satra đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng tại TP. HCM và các trung tâm đô thị lớn của cả nước.

Tuy nhiên, công ty khá dè dặt về mục tiêu lợi nhuận khi cho biết sẽ phải tốn nhiều chi phí để triển khai các chiến dịch khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm để giữ chân khách hàng cũ và tăng lượng khách hàng mới.