Phát triển bền vững

Tái chế pin để phát triển ngành công nghiệp xe điện

Phạm Sơn Thứ sáu, 14/05/2021 - 16:24

Ngành công nghiệp xe điện đã, đang và sẽ tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ, đòi hỏi cần có những giải pháp hiệu quả hơn để tái chế pin dùng cho xe điện.

Pin chiếm 30% chi phí sản xuất xe điện. Ảnh: Nissan.

Trong tình trạng nền kinh tế gặp khó khăn, chuỗi cung ứng đứt đoạn và thị trường trở nên trì trệ, doanh số xe hơi toàn cầu bị suy giảm mạnh trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trái với xu thế này, doanh số xe điện lại chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tính riêng năm 2020, có khoảng 11 triệu xe ô tô điện được đăng ký mới, tăng 41% so với năm 2019. Doanh thu xe điện đạt 120 tỷ USD, tăng 50%.

Cùng với sự tăng mạnh về số lượng bán ra, xe điện sẽ phổ biến hơn ở mọi lĩnh vực giao thông vận tải. Đối với giao thông công cộng, xe bus chạy điện đang được chính quyền nhiều thành phố ỏ châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc áp dụng rộng rãi. Mới đây, xe bus điện của tập đoàn Vin group đã đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh.

Các loại xe tải từ hạng nhẹ tới hạng nặng cũng đang được điện khí hóa. Năm 2020, 1% doanh số xe tải ỏ Mỹ và châu Âu là xe tải chạy bằng động cơ điện.

Dự báo, xu thế trỗi dậy của xe điện sẽ còn tiếp diễn trong suốt một thập kỷ với 2 kịch bản. Đối với kịch bản cơ sở, 145 triệu xe điện sẽ được sử dụng trên toàn cầu vào năm 2030, chiếm 7% phương tiện giao thông đường bộ.

Trong kịch bản khả quan, khi các chính sách khí hậu được triển khai mạnh mẽ, đến năm 2030 sẽ có khoảng 230 triệu xe điện tham gia giao thông, chiếm 12% tổng số phương tiện giao thông đường bộ.

Tái chế pin để phát triển xe điện

Theo nhóm nghiên cứu của IEA, nhiều cản trở vẫn còn đặt ra đối với sự phát triển của ngành công nghiệp được coi là tương lai của giao thông vận tải. Trong đó, vấn đề về sản xuất và cung ứng pin sạc được coi là thách thức lớn nhất.

Nguồn nguyên liệu thô để sản xuất các loại pin thường tương đối khan hiếm, tập trung ở một số quốc gia đang phát triển. Suốt nhiều năm qua, một số doanh nghiệp tiến hành khai thác các khoáng chất bất chấp quyền lợi của người lao động là người dân bản địa cũng như gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.

Mặt khác, sự thiếu ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội tại các quốc gia này cũng đặt chuỗi cung ứng pin sạc vào tình thế mong manh, có thể đứt gãy bất cứ lúc nào.

Cùng nguy cơ gây hại môi trường từ pin sạc đã qua sử dụng, các hãng sản xuất đang đi tìm lời giải cho câu hỏi “làm thế nào để tái chế pin sạc một cách hiệu quả”?

Mới đây, tập đoàn SK và hãng ô tô Kia vừa công bố kế hoạch hợp tác để tái chế pin dùng cho xe điện. Theo đó, hợp tác giữa 2 ông lớn Hàn Quốc đưa ra phương án phục hồi lại pin thông qua hệ thống lưu trữ năng lượng hoặc thu hồi các khoáng chất để sản xuất pin mới. Cả 2 phương án đều hứa hẹn sẽ tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Hãng xe Nhật Bản Nissan cũng tiến hành hợp tác với một doanh nghiệp đồng hương để thiết kế cơ sở hạ tầng tái chế cho pin sạc, thông qua liên doanh mang tiên 4R Energy. Hoạt động tái chế pin của 4R Energy được bắt đầu bằng việc phân loại pin đầu vào, lựa chọn ra những cục pin “đạt điểm A” để dùng cho xe điện mới, còn lại dùng để phát điện cho một số máy móc công nghiệp hay cung cấp nguồn điện dự phòng.

Tesla mới đây cho biết sẽ tiến hành tái chế pin tại các nhà máy ở Thượng Hải, một phần do những động thái khuyến khích của chính quyền Trung Quốc. Một nhà máy tái chế pin sạc của Volswagen cũng vừa được mở tại Đức, với tham vọng tạo ra một “vòng đòi khép kín” cho pin.

Theo các chuyên gia, pin chiếm đến 30% chi phí cho một chiếc xe điện. Thông qua việc tái chễ pin, giá thành xe điện sẽ giảm ỏ mức đáng kể, tạo động lực điện khí hóa ngành giao thông diễn ra mạnh mẽ hơn.

Ông Akira Yoshino, cha đẻ của pin Lithium-ion cũng khẳng định, tái chế pin và chìa khóa để đảm bảo nguyên liệu thô đủ cung ứng cho thị trường xe điện. Đây cũng là cách hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới môi trường, giúp các quốc gia đạt được cam kết về ngăn chặn biến đổi khí hậu.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  1 ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  1 ngày

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  5 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  5 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Ống kính -  4 giờ

Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

Doanh nghiệp -  4 giờ

Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Leader talk -  6 giờ

Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  6 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.