Khởi nghiệp
Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.
Kể từ khi lên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Trong 2019, Thế Giới Di Động nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nhiều lần chia sẻ, thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đến từ việc xây dựng văn hóa cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, hay nói cách khác là tận tâm phục vụ khách hàng.
Văn hóa này được nhiều chuyên gia khái quát thông qua tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện qua việc, người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra sản phẩm với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.
Còn đối với nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, đó là thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó. Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thành công.
Đặc biệt là với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng lại càng quan trọng. Ông Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO chuỗi cắt tóc nam 30Shine khẳng định: "Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công".

Theo chia sẻ của ông Hoàng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.
Ông Hoàng chia sẻ: "Thời điểm hiện tại là giai đoạn cận Tết, nhu cầu cắt tóc của khách hàng 30Shine là rất lớn. Để phục vụ các khách hàng tốt nhất, chúng tôi buộc phải mở rộng khung giờ phục vụ từ 7 giờ 30 sáng tới tận 12 giờ đêm. Có thể nói là 30Shine đã chiều khách hàng hết cỡ. Và để làm được điều đó là nỗ lực của hơn 2.300 nhân sự trên khắp cả nước".
Tất nhiên, vị CEO trẻ không phủ nhận, để đồng bộ được cả một hệ thống cửa hàng cắt tóc nam vận hành từ sáng sớm tới nửa đêm là điều không hề đơn giản. Đây không chỉ là công tác vận hành, mà còn liên quan nhiều tới vấn đề nhân sự, cơ sở vật chất.

Nêu ví dụ về bài toán nhân sự, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết để phục vụ lượng khách lớn cắt tóc dịp cuối năm, thì tay nghề và trình độ của người thợ phải được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong đó, công tác đào tạo nội bộ rất quan trọng.
"Ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylist ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.
Ông Hoàng tiết lộ, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylist tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.
"Nếu một stylist của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.
Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái
Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup
Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).
Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên
Bà Nguyễn Thái Hải Vân có 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam vừa trở thành CEO của Grab Việt Nam. Hiện bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).
Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'
Một Uber và một Wework đã là quá đủ, sắp tới người ta sẽ quay trở lại với những Facebook, Google… đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng không cần đốt quá nhiều tiền.
Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp
Những tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Viettel, FPT, CMC... đang ngày càng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.


















































