Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công

Việt Hưng - 15:28, 15/01/2020

TheLEADERRất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.

Kể từ khi lên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Trong 2019, Thế Giới Di Động nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nhiều lần chia sẻ, thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đến từ việc xây dựng văn hóa cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, hay nói cách khác là tận tâm phục vụ khách hàng.

Văn hóa này được nhiều chuyên gia khái quát thông qua tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện qua việc, người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra sản phẩm với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.

Còn đối với nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, đó là thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó. Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thành công.

Đặc biệt là với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng lại càng quan trọng. Ông Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO chuỗi cắt tóc nam 30Shine khẳng định: "Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công".

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công
Với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng là rất quan trọng

Theo chia sẻ của ông Hoàng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp. 

Ông Hoàng chia sẻ: "Thời điểm hiện tại là giai đoạn cận Tết, nhu cầu cắt tóc của khách hàng 30Shine là rất lớn. Để phục vụ các khách hàng tốt nhất, chúng tôi buộc phải mở rộng khung giờ phục vụ từ 7 giờ 30 sáng tới tận 12 giờ đêm. Có thể nói là 30Shine đã chiều khách hàng hết cỡ. Và để làm được điều đó là nỗ lực của hơn 2.300 nhân sự trên khắp cả nước".

Tất nhiên, vị CEO trẻ không phủ nhận, để đồng bộ được cả một hệ thống cửa hàng cắt tóc nam vận hành từ sáng sớm tới nửa đêm là điều không hề đơn giản. Đây không chỉ là công tác vận hành, mà còn liên quan nhiều tới vấn đề nhân sự, cơ sở vật chất.

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công 1
Với hơn 2.300 nhân sự, 30Shine đang tiến nhanh tới dấu mốc 100 salon tóc

Nêu ví dụ về bài toán nhân sự, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết để phục vụ lượng khách lớn cắt tóc dịp cuối năm, thì tay nghề và trình độ của người thợ phải được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong đó, công tác đào tạo nội bộ rất quan trọng.

"Ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylist ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.

Ông Hoàng tiết lộ, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylist tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.

"Nếu một stylist của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.