Tiêu điểm
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Về phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 chiều 3/5, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện bộ này đã trình Chính phủ năm phương án giải quyết và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể của từng phương án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao nhiêu lâu để thuận lợi cho việc xem xét, nghiên cứu các phương án.
Theo ông Đông, tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao các phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải. Thủ tướng giao bộ chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án do bộ này kiến nghị trước đó để thực hiện.
Theo đó, phương án một là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con.
Phương án hai là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả hai trạm. Khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 sẽ dừng thu phí tại trạm này và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án hai thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
Do đó, ông Đông khẳng định, phương án một là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại, bởi nó ít gây xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
"So sánh hai phương án thì phương án một là ưu việt nhất. Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, bộ sẽ thông báo rộng rãi đến dư luận", ông Đông cho hay.
Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trạm thu phí này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Các lái xe này đã liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé gây ùn tắc giao thông vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận và người dân.
Sự việc đã khiến chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Trước sự việc trên, đầu tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.
VCCI đề xuất phương án thu phí mới cho các dự án BOT
VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng dịch vụ BOT dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó nhằm giải quyết tình trạng thu phí quá cao tại một số dự án hiện nay..
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.