Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'

An Chi - 09:19, 04/05/2018

TheLEADERThứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Dự án BOT Cai Lậy dừng thu phí tạm thời từ đầu tháng 12/2017. Ảnh: NLD

Về phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 chiều 3/5, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện bộ này đã trình Chính phủ năm phương án giải quyết và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể của từng phương án. 

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao nhiêu lâu để thuận lợi cho việc xem xét, nghiên cứu các phương án.

Theo ông Đông, tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao các phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải. Thủ tướng giao bộ chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án do bộ này kiến nghị trước đó để thực hiện.

Theo đó, phương án một là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con. 

Phương án hai là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả hai trạm. Khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 sẽ dừng thu phí tại trạm này và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án hai thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

Do đó, ông Đông khẳng định, phương án một là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại, bởi nó ít gây xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.

"So sánh hai phương án thì phương án một là ưu việt nhất. Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, bộ sẽ thông báo rộng rãi đến dư luận", ông Đông cho hay.

Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm thu phí này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Các lái xe này đã liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé gây ùn tắc giao thông vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận và người dân.

Sự việc đã khiến chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Trước sự việc trên, đầu tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.