Diễn đàn quản trị
Triết lý của Nutricare
Với 70% giá trị tăng trưởng đến từ hoạt động đổi mới sáng tạo, Nutricare đầu tư nhiều cho nghiên cứu phát triển, đặt tầm nhìn xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thể chất, cung cấp trọn vẹn “dinh dưỡng vòng đời” cho người Việt Nam.

Xác định vị thế
Được thành lập vào năm 2010, bước đi đầu tiên của Nutricare là làm sản phẩm cho dự án do châu Âu tài trợ nhằm giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare cho biết, trong quá trình phát triển sản phẩm, ông nhận thấy nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều so với các số liệu thống kê.
“Người Việt Nam thời điểm đó cũng chưa biết rằng con mình thực sự thiếu chiều cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Khi sản phẩm đưa ra thị trường khách hàng dùng rất thích, thường xuyên không đủ hàng để bán. Điều này chứng minh cho kỳ vọng của chúng tôi về tiềm năng phát triển lớn của một thị trường ngách”, ông Minh chia sẻ trong The Next Power.
Ngày nay, nhu cầu của xã hội đã có nhiều thay đổi. Không chỉ thuần túy ăn khi đói và uống khi khát, con người cần nhiều năng lượng để học tập, làm việc, phấn đấu và giải quyết những nhu cầu về mặt xã hội. Trẻ em được đầu tư cho học tập, chăm sóc dinh dưỡng để đạt được thể trạng tốt, chiều cao, sức bền, khả năng đề kháng chống lại bệnh tật.
Nhu cầu càng cao, sự cạnh tranh trong thị trường chế phẩm phục vụ sức khỏe càng lớn. Nutricare tiếp cận khách hàng bằng những sản phẩm ứng dụng khoa học mới nhất của thế giới.
“Chúng tôi phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam nên biết rõ mô hình tiêu thụ lương thực thực phẩm, đặc điểm sinh thể của người Việt Nam để tạo ra một sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của họ với giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại”, ông Minh nhấn mạnh.
Chiến lược “tái tổ hợp” để phát triển sản phẩm
Chia sẻ về định hướng sản phẩm của Nutricare, ông Minh cho biết, sản phẩm dinh dưỡng y học khá phức tạp, được xây dựng cho một cá thể cụ thể và phục vụ cho một trường hợp bệnh lý hoặc một nhu cầu.
Mô hình xây dựng sản phẩm của Nutricare là hướng tới cung cấp dinh dưỡng vòng đời. Cụ thể là từ khi người phụ nữ mang tới, tới khi đứa trẻ được sinh ra, sau đó uống sữa, ăn bột, lớn lên trưởng thành đi học, đi làm, có bệnh và già đi. Trong mỗi giai đoạn đó, nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau và đều cần các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Nutricare sẽ đồng hành với khách hàng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời và phục vụ đa dạng những nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi lứa tuổi.
Nutricare luôn ứng dụng những thành tựu mới trong công nghệ cho các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thực hiện tái tổ hợp lại nguyên liệu dinh dưỡng để tạo thành một sản phẩm khác biệt, mua nguyên liệu ở các dạng khác nhau, xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể của họ trong giai đoạn sống, trong giai đoạn luyện tập, điều trị.
Lấy ví dụ từ sản phẩm sữa, ông Minh cho biết, từ một sản phẩm sữa bò sẽ tách béo, tách protein; trong protein sẽ tách ra các loại khác nhau. Có loại tiêu rất chậm dành cho phụ nữ để tạo cảm giác no lâu, giảm khối lượng ăn, giúp giảm cân. Protein của sữa bò được tách ra thành whey protein tốt cho cơ bắp.

'Không kinh doanh lãng mạn'
Xuất phát từ vai trò là bác sĩ, sau đó bước vào con đường kinh doanh, Nutricare thể hiện thế cân bằng giữa khoa học và kinh tế, tương tự như góc nhìn của người đứng đầu. Công ty đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Thậm chí có những khoản đầu tư cho sản phẩm có tiềm năng trong tương lai dài hạn, hoặc có thể chỉ là thuần túy đóng góp cho xã hội.
Ông Minh cho biết, cái nhìn đổi mới của bác sĩ luôn cần phải cân bằng với hiệu quả kinh doanh. Quyết định của doanh nghiệp là quyết định về mặt kinh doanh chứ không phải chỉ của riêng những người muốn đầu tư nghiên cứu hay của người làm tài chính muốn lời thật nhiều. Nó phải cân đối được các thước đo chỉ tiêu phát triển của doanh nghiệp. Trong đấy có doanh thu, có lợi nhuận, có trách nhiệm cho xã hội. Bài toán cảm giác sẽ có biến số nhiều hơn.
“Nhưng thực ra nếu thiếu một yếu tố cân bằng thì doanh nghiệp trở thành rất lãng mạn và rủi ro cho cả doanh nghiệp chứ không phải riêng nhóm R&D”, CEO Nutricare cho biết.
Một trong những rủi ro lớn nhất và Nutricare luôn phải đối mặt là có thể mất tới 10 năm nghiên cứu mà không ra được kết quả. Có những sản phẩm thành công được ở quy mô nghiên cứu, nhưng khi sản xuất lại bị biến đổi, gây ra các hoạt tính sinh học cao, mất đi tác dụng kỳ vọng hoặc cơ cấu giá thành không ổn…
Chính vì vậy, ông Minh cho biết, doanh nghiệp có thể duy trì sản phẩm không bán được nhiều, chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ, đợi nhận thức của khách hàng nâng cao từ 2 -3 năm nhưng không sa đà quá nhiều vào những ý tưởng lãng mạn. Một sản phẩm không thành công, doanh nghiệp luôn biết rõ lý do đằng sau là gì.
“Nguyên tắc của tôi không dùng hết những nguồn lực tốt nhất cho một dự án mà có các nhóm dự án. Trong trường hợp thất bại, vẫn có những hoạt động chính và đưa doanh nghiệp đi lên. Suy nghĩ lãng mạn làm thất bại của cả một doanh nghiệp thì không nên”, vị CEO nhấn mạnh.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Nếu không cẩn thận, cơ chế tự chủ sẽ 'đánh chìm' bệnh viện công
Theo các đại biểu Quốc hội, cần có quy định cụ thể, rõ ràng về việc thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập, cho phép các bệnh viện khai thác, phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có.
Golden Gate đi bán cà phê và cơm suất bệnh viện
Cụm dịch vụ Căng tin - Cà phê - Siêu thị tiện ích Benhvientot.vn (thuộc tập đoàn Golden Gate) mới đây đã có mặt tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
3 việc doanh nghiệp cần làm để hồi phục 'sức khoẻ' người lao động hậu Covid-19
Hầu hết người lao động cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng do Covid-19 và có xu hướng cân nhắc đến việc cắt giảm thời gian làm việc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên
Những biến động không thể lường trước trong bối cảnh toàn cầu hoá như đại dịch Covid-19, sự phát triển liên tục của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, môi trường làm việc đa thế hệ là những lí do khiến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần trở thành một ưu tiên cấp bách đối với doanh nghiệp thay vì chỉ là một lựa chọn.
AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.
Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu
Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Ngân hàng Nhà nước tổ chức tinh gọn hệ thống chi nhánh khu vực
Các Ngân hàng Nhà nước khu vực chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7, đồng bộ với hệ thống chính quyền địa phương mới.
Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên
Tròn một thế kỷ qua, báo chí cách mạng nước ta đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, vững chắc trở thành một bộ phận quan trọng, xung kích trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.
The Komorebi: Chạm vào triết lý sống trường thọ của người Nhật
Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản luôn nằm trong nhóm quốc gia có tuổi thọ người dân và chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Lối sống thanh nhã, gắn với thiên nhiên và triết lý nuôi dưỡng thân - tâm - trí đã tạo nên một chất sống khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Và giờ đây, chất sống ấy đang hiện hữu tại The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng).
VinFast VF 7: SUV điện lý tưởng từ phố thị tới tỉnh xa
Chạy phố nhẹ nhàng, leo đèo vững chãi, sạc điện tiện lợi khắp nơi – VinFast VF 7 là chiếc SUV điện đúng nghĩa “một cho tất cả” dành cho người dùng ba miền.
Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines
Hãng hàng không quốc gia chính thức mang đến cho hành khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc sản vải trứng Hưng Yên trên nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.
AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.
Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương
Thaco chính thức được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp cơ khí 786ha tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.