Triết lý của Nutricare

Tùng Anh Chủ nhật, 20/11/2022 - 09:45

Với 70% giá trị tăng trưởng đến từ hoạt động đổi mới sáng tạo, Nutricare đầu tư nhiều cho nghiên cứu phát triển, đặt tầm nhìn xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thể chất, cung cấp trọn vẹn “dinh dưỡng vòng đời” cho người Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare

Xác định vị thế 

Được thành lập vào năm 2010, bước đi đầu tiên của Nutricare là làm sản phẩm cho dự án do châu Âu tài trợ nhằm giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare cho biết, trong quá trình phát triển sản phẩm, ông nhận thấy nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều so với các số liệu thống kê.

“Người Việt Nam thời điểm đó cũng chưa biết rằng con mình thực sự thiếu chiều cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Khi sản phẩm đưa ra thị trường khách hàng dùng rất thích, thường xuyên không đủ hàng để bán. Điều này chứng minh cho kỳ vọng của chúng tôi về tiềm năng phát triển lớn của một thị trường ngách”, ông Minh chia sẻ trong The Next Power. 

Ngày nay, nhu cầu của xã hội đã có nhiều thay đổi. Không chỉ thuần túy ăn khi đói và uống khi khát, con người cần nhiều năng lượng để học tập, làm việc, phấn đấu và giải quyết những nhu cầu về mặt xã hội. Trẻ em được đầu tư cho học tập, chăm sóc dinh dưỡng để đạt được thể trạng tốt, chiều cao, sức bền, khả năng đề kháng chống lại bệnh tật.

Nhu cầu càng cao, sự cạnh tranh trong thị trường chế phẩm phục vụ sức khỏe càng lớn. Nutricare tiếp cận khách hàng bằng những sản phẩm ứng dụng khoa học mới nhất của thế giới.

“Chúng tôi phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam nên biết rõ mô hình tiêu thụ lương thực thực phẩm, đặc điểm sinh thể của người Việt Nam để tạo ra một sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của họ với giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại”, ông Minh nhấn mạnh.

Chiến lược “tái tổ hợp” để phát triển sản phẩm

Chia sẻ về định hướng sản phẩm của Nutricare, ông Minh cho biết, sản phẩm dinh dưỡng y học khá phức tạp, được xây dựng cho một cá thể cụ thể và phục vụ cho một trường hợp bệnh lý hoặc một nhu cầu.

Mô hình xây dựng sản phẩm của Nutricare là hướng tới cung cấp dinh dưỡng vòng đời. Cụ thể là từ khi người phụ nữ mang tới, tới khi đứa trẻ được sinh ra, sau đó uống sữa, ăn bột, lớn lên trưởng thành đi học, đi làm, có bệnh và già đi. Trong mỗi giai đoạn đó, nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau và đều cần các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Nutricare sẽ đồng hành với khách hàng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời và phục vụ đa dạng những nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi lứa tuổi.

Nutricare luôn ứng dụng những thành tựu mới trong công nghệ cho các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thực hiện tái tổ hợp lại nguyên liệu dinh dưỡng để tạo thành một sản phẩm khác biệt, mua nguyên liệu ở các dạng khác nhau, xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể của họ trong giai đoạn sống, trong giai đoạn luyện tập, điều trị.

Lấy ví dụ từ sản phẩm sữa, ông Minh cho biết, từ một sản phẩm sữa bò sẽ tách béo, tách protein; trong protein sẽ tách ra các loại khác nhau. Có loại tiêu rất chậm dành cho phụ nữ để tạo cảm giác no lâu, giảm khối lượng ăn, giúp giảm cân. Protein của sữa bò được tách ra thành whey protein tốt cho cơ bắp.

CEO Nutricare: ‘Chúng tôi không kinh doanh theo kiểu lãng mạn’
Nutricare đầu tư mạnh cho R&D

'Không kinh doanh lãng mạn'

Xuất phát từ vai trò là bác sĩ, sau đó bước vào con đường kinh doanh, Nutricare thể hiện thế cân bằng giữa khoa học và kinh tế, tương tự như góc nhìn của người đứng đầu. Công ty đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Thậm chí có những khoản đầu tư cho sản phẩm có tiềm năng trong tương lai dài hạn, hoặc có thể chỉ là thuần túy đóng góp cho xã hội.

Ông Minh cho biết, cái nhìn đổi mới của bác sĩ luôn cần phải cân bằng với hiệu quả kinh doanh. Quyết định của doanh nghiệp là quyết định về mặt kinh doanh chứ không phải chỉ của riêng những người muốn đầu tư nghiên cứu hay của người làm tài chính muốn lời thật nhiều. Nó phải cân đối được các thước đo chỉ tiêu phát triển của doanh nghiệp. Trong đấy có doanh thu, có lợi nhuận, có trách nhiệm cho xã hội. Bài toán cảm giác sẽ có biến số nhiều hơn.

“Nhưng thực ra nếu thiếu một yếu tố cân bằng thì doanh nghiệp trở thành rất lãng mạn và rủi ro cho cả doanh nghiệp chứ không phải riêng nhóm R&D”, CEO Nutricare cho biết.

Một trong những rủi ro lớn nhất và Nutricare luôn phải đối mặt là có thể mất tới 10 năm nghiên cứu mà không ra được kết quả. Có những sản phẩm thành công được ở quy mô nghiên cứu, nhưng khi sản xuất lại bị biến đổi, gây ra các hoạt tính sinh học cao, mất đi tác dụng kỳ vọng hoặc cơ cấu giá thành không ổn…

Chính vì vậy, ông Minh cho biết, doanh nghiệp có thể duy trì sản phẩm không bán được nhiều, chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ, đợi nhận thức của khách hàng nâng cao từ 2 -3 năm nhưng không sa đà quá nhiều vào những ý tưởng lãng mạn. Một sản phẩm không thành công, doanh nghiệp luôn biết rõ lý do đằng sau là gì.

“Nguyên tắc của tôi không dùng hết những nguồn lực tốt nhất cho một dự án mà có các nhóm dự án. Trong trường hợp thất bại, vẫn có những hoạt động chính và đưa doanh nghiệp đi lên. Suy nghĩ lãng mạn làm thất bại của cả một doanh nghiệp thì không nên”, vị CEO nhấn mạnh.

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Doanh nghiệp -  7 năm
Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Doanh nghiệp -  7 năm
Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.
Nếu không cẩn thận, cơ chế tự chủ sẽ 'đánh chìm' bệnh viện công

Nếu không cẩn thận, cơ chế tự chủ sẽ 'đánh chìm' bệnh viện công

Tiêu điểm -  2 năm

Theo các đại biểu Quốc hội, cần có quy định cụ thể, rõ ràng về việc thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập, cho phép các bệnh viện khai thác, phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Golden Gate đi bán cà phê và cơm suất bệnh viện

Golden Gate đi bán cà phê và cơm suất bệnh viện

Doanh nghiệp -  2 năm

Cụm dịch vụ Căng tin - Cà phê - Siêu thị tiện ích Benhvientot.vn (thuộc tập đoàn Golden Gate) mới đây đã có mặt tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

3 việc doanh nghiệp cần làm để hồi phục 'sức khoẻ' người lao động hậu Covid-19

3 việc doanh nghiệp cần làm để hồi phục 'sức khoẻ' người lao động hậu Covid-19

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Hầu hết người lao động cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng do Covid-19 và có xu hướng cân nhắc đến việc cắt giảm thời gian làm việc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Những biến động không thể lường trước trong bối cảnh toàn cầu hoá như đại dịch Covid-19, sự phát triển liên tục của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, môi trường làm việc đa thế hệ là những lí do khiến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần trở thành một ưu tiên cấp bách đối với doanh nghiệp thay vì chỉ là một lựa chọn.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản -  3 giờ

Tốc độ kinh tế tăng trưởng mạnh và thu nhập lao động tăng 15,6%, Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn của giới chuyên gia trẻ, trong đó The Zenith Hải Phòng nổi bật là lựa chọn an cư lý tưởng với chuẩn sống "Green - Smart - Clean" đầu tiên tại thành phố cảng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  3 giờ

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Tài chính -  6 giờ

Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.