Diễn đàn quản trị
Triết lý của Nutricare
Với 70% giá trị tăng trưởng đến từ hoạt động đổi mới sáng tạo, Nutricare đầu tư nhiều cho nghiên cứu phát triển, đặt tầm nhìn xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thể chất, cung cấp trọn vẹn “dinh dưỡng vòng đời” cho người Việt Nam.
Xác định vị thế
Được thành lập vào năm 2010, bước đi đầu tiên của Nutricare là làm sản phẩm cho dự án do châu Âu tài trợ nhằm giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare cho biết, trong quá trình phát triển sản phẩm, ông nhận thấy nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều so với các số liệu thống kê.
“Người Việt Nam thời điểm đó cũng chưa biết rằng con mình thực sự thiếu chiều cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Khi sản phẩm đưa ra thị trường khách hàng dùng rất thích, thường xuyên không đủ hàng để bán. Điều này chứng minh cho kỳ vọng của chúng tôi về tiềm năng phát triển lớn của một thị trường ngách”, ông Minh chia sẻ trong The Next Power.
Ngày nay, nhu cầu của xã hội đã có nhiều thay đổi. Không chỉ thuần túy ăn khi đói và uống khi khát, con người cần nhiều năng lượng để học tập, làm việc, phấn đấu và giải quyết những nhu cầu về mặt xã hội. Trẻ em được đầu tư cho học tập, chăm sóc dinh dưỡng để đạt được thể trạng tốt, chiều cao, sức bền, khả năng đề kháng chống lại bệnh tật.
Nhu cầu càng cao, sự cạnh tranh trong thị trường chế phẩm phục vụ sức khỏe càng lớn. Nutricare tiếp cận khách hàng bằng những sản phẩm ứng dụng khoa học mới nhất của thế giới.
“Chúng tôi phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam nên biết rõ mô hình tiêu thụ lương thực thực phẩm, đặc điểm sinh thể của người Việt Nam để tạo ra một sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của họ với giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại”, ông Minh nhấn mạnh.
Chiến lược “tái tổ hợp” để phát triển sản phẩm
Chia sẻ về định hướng sản phẩm của Nutricare, ông Minh cho biết, sản phẩm dinh dưỡng y học khá phức tạp, được xây dựng cho một cá thể cụ thể và phục vụ cho một trường hợp bệnh lý hoặc một nhu cầu.
Mô hình xây dựng sản phẩm của Nutricare là hướng tới cung cấp dinh dưỡng vòng đời. Cụ thể là từ khi người phụ nữ mang tới, tới khi đứa trẻ được sinh ra, sau đó uống sữa, ăn bột, lớn lên trưởng thành đi học, đi làm, có bệnh và già đi. Trong mỗi giai đoạn đó, nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau và đều cần các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Nutricare sẽ đồng hành với khách hàng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời và phục vụ đa dạng những nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi lứa tuổi.
Nutricare luôn ứng dụng những thành tựu mới trong công nghệ cho các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thực hiện tái tổ hợp lại nguyên liệu dinh dưỡng để tạo thành một sản phẩm khác biệt, mua nguyên liệu ở các dạng khác nhau, xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể của họ trong giai đoạn sống, trong giai đoạn luyện tập, điều trị.
Lấy ví dụ từ sản phẩm sữa, ông Minh cho biết, từ một sản phẩm sữa bò sẽ tách béo, tách protein; trong protein sẽ tách ra các loại khác nhau. Có loại tiêu rất chậm dành cho phụ nữ để tạo cảm giác no lâu, giảm khối lượng ăn, giúp giảm cân. Protein của sữa bò được tách ra thành whey protein tốt cho cơ bắp.

'Không kinh doanh lãng mạn'
Xuất phát từ vai trò là bác sĩ, sau đó bước vào con đường kinh doanh, Nutricare thể hiện thế cân bằng giữa khoa học và kinh tế, tương tự như góc nhìn của người đứng đầu. Công ty đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Thậm chí có những khoản đầu tư cho sản phẩm có tiềm năng trong tương lai dài hạn, hoặc có thể chỉ là thuần túy đóng góp cho xã hội.
Ông Minh cho biết, cái nhìn đổi mới của bác sĩ luôn cần phải cân bằng với hiệu quả kinh doanh. Quyết định của doanh nghiệp là quyết định về mặt kinh doanh chứ không phải chỉ của riêng những người muốn đầu tư nghiên cứu hay của người làm tài chính muốn lời thật nhiều. Nó phải cân đối được các thước đo chỉ tiêu phát triển của doanh nghiệp. Trong đấy có doanh thu, có lợi nhuận, có trách nhiệm cho xã hội. Bài toán cảm giác sẽ có biến số nhiều hơn.
“Nhưng thực ra nếu thiếu một yếu tố cân bằng thì doanh nghiệp trở thành rất lãng mạn và rủi ro cho cả doanh nghiệp chứ không phải riêng nhóm R&D”, CEO Nutricare cho biết.
Một trong những rủi ro lớn nhất và Nutricare luôn phải đối mặt là có thể mất tới 10 năm nghiên cứu mà không ra được kết quả. Có những sản phẩm thành công được ở quy mô nghiên cứu, nhưng khi sản xuất lại bị biến đổi, gây ra các hoạt tính sinh học cao, mất đi tác dụng kỳ vọng hoặc cơ cấu giá thành không ổn…
Chính vì vậy, ông Minh cho biết, doanh nghiệp có thể duy trì sản phẩm không bán được nhiều, chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ, đợi nhận thức của khách hàng nâng cao từ 2 -3 năm nhưng không sa đà quá nhiều vào những ý tưởng lãng mạn. Một sản phẩm không thành công, doanh nghiệp luôn biết rõ lý do đằng sau là gì.
“Nguyên tắc của tôi không dùng hết những nguồn lực tốt nhất cho một dự án mà có các nhóm dự án. Trong trường hợp thất bại, vẫn có những hoạt động chính và đưa doanh nghiệp đi lên. Suy nghĩ lãng mạn làm thất bại của cả một doanh nghiệp thì không nên”, vị CEO nhấn mạnh.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Nếu không cẩn thận, cơ chế tự chủ sẽ 'đánh chìm' bệnh viện công
Theo các đại biểu Quốc hội, cần có quy định cụ thể, rõ ràng về việc thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập, cho phép các bệnh viện khai thác, phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có.
Golden Gate đi bán cà phê và cơm suất bệnh viện
Cụm dịch vụ Căng tin - Cà phê - Siêu thị tiện ích Benhvientot.vn (thuộc tập đoàn Golden Gate) mới đây đã có mặt tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
3 việc doanh nghiệp cần làm để hồi phục 'sức khoẻ' người lao động hậu Covid-19
Hầu hết người lao động cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng do Covid-19 và có xu hướng cân nhắc đến việc cắt giảm thời gian làm việc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên
Những biến động không thể lường trước trong bối cảnh toàn cầu hoá như đại dịch Covid-19, sự phát triển liên tục của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, môi trường làm việc đa thế hệ là những lí do khiến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần trở thành một ưu tiên cấp bách đối với doanh nghiệp thay vì chỉ là một lựa chọn.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII thay cho ông Nguyễn Duy Ngọc.
Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV
Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.
Tài chính cá nhân cho bạn trẻ: Làm chủ tiền bạc trước khi tiền chi phối bạn
Tài chính cá nhân dành cho bạn trẻ nhấn mạnh kỷ luật và trách nhiệm trong cách sống với tiền, nhắc người trẻ học cách làm chủ trước khi bị đồng tiền chi phối.
Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2
UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
FPT hợp tác chiến lược thúc đẩy kinh tế sáng tạo Indonesia
Hợp tác của FPT hướng tới thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia của Indonesia, với kỳ vọng có thể đạt con số 100 triệu USD doanh thu trong vòng 5 năm tới.
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Đường Liên Phường xuyên tâm đô thị 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe
Tuyến đường dài 660m xuyên qua đô thị quốc tế 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe, giảm ùn tắc cho nút giao thông lớn nhất TP.HCM.























































