Tiêu điểm
Việt Nam đứng top đầu châu Á về dự báo tăng trưởng kinh tế 2019
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng 6,8% năm 2019 và 6,7% năm 2020.
Trong ấn bản bổ sung cho báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO), ADB giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng GDP đối với Việt Nam trong năm 2019 và 2020.
Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 6,8% trong năm nay và giảm nhẹ về 6,7% vào năm sau.
Con số trên giúp Việt Nam đứng vị trí thứ 4 châu Á về tăng trưởng nhanh nhất năm 2019 theo dự báo của ADB, đứng sau Tajikistan (7,0%), Bangladesh (8,0%) và Campuchia (7,0%).
ADB nhận định yếu tố quan trọng với tăng trưởng của Việt Nam là dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ với tăng trưởng 27% trong 5 tháng đầu 2019.
Lạm phát cũng được ADB giữ nguyên so với mức dự báo trước đó, đạt 3,5% năm 2019 và tăng lên mức 3,8% năm 2020, năm dưới mức mục tiêu 4% của Chính phủ.
Theo ADB, khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ dù có giảm nhẹ trong năm 2019 và 2020 nhờ sự hỗ trợ của nhu cầu nội địa giúp đối trọng với môi trường căng thẳng thương mại toàn cầu.
Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn là nguy cơ lớn nhất gây tác động tiêu cực tới triển vọng này, bất chấp sự “đình chiến” rõ ràng vào cuối tháng trước.
Ông Yasuyuki Sawada, chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, nhận định: “Ngay cả khi xung đột thương mại tiếp diễn, khu vực này vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ dù có giảm nhẹ. Tuy nhiên, cho tới khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận, sự bất ổn vẫn sẽ tiếp tục phủ bóng lên triển vọng của khu vực”.
Nam Á là khu vực có dự báo tăng trưởng kinh tế cao nhất với mức 6,6% năm 2019 và 6,7% năm 2020, điều chỉnh thấp hơn so với mức dự kiến hồi tháng 4.
Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ được điều chỉnh giảm còn 7,0% trong năm 2019 và 7,2% trong năm tới do kết quả của năm tài khóa 2018 không đạt mục tiêu đề ra.
Triển vọng của khu vực Đông Nam Á trong hai năm tới được dự báo giảm nhẹ xuống còn 4,8% và 4,9% trong năm 2020 do thế bế tắc trong thương mại và sự sụt giảm của nhóm các mặt hàng điện tử.
Các dự báo về tỉ lệ lạm phát của châu Á đã được điều chỉnh tăng, từ 2,5% lên 2,6% cho cả hai năm 2019 và 2020.
Điều này phản ánh giá dầu tăng và nhiều yếu tố nội địa khác, như dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát tại một số nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ đẩy giá thịt lợn ở Trung Quốc lên cao.
IMF dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam dưới mục tiêu đề ra
Nền kinh tế xuất hiện các dấu hiệu giảm tốc
Mặc dù tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm 2019 ghi nhận kết quả tích cực, song chất lượng tăng trưởng vẫn đang cho thấy sự cải thiện chậm và chưa tìm được động lực tăng trưởng mới.
World Bank: Kinh tế Việt Nam chậm lại trong bối cảnh bất định cao
Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ giảm xuống mức 6,6% năm 2019 và đạt 6,5% trong hai năm tới.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?