Vũ khí của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Ivan Phạm (*) Thứ hai, 01/06/2020 - 13:09

“Bước vào” cuộc đại khủng hoảng Covid-19 có thể không thoải mái, nhưng “bước sang” một bên không phải là một lựa chọn cho hội đồng quản trị, đặc biệt liên quan đến vấn đề xây dựng chiến lược và quản trị rủi ro chiến lược.

Ông Ivan Phạm – Phó tổng giám đốc khối dịch vụ tư vấn rủi ro, Công ty Tư vấn và kiểm toán Deloitte Việt Nam

Hội đồng quản trị (HĐQT) sẽ cần được trang bị những vũ khí mới để có thể tham gia một trận đánh có tính chất phức tạp và nhiều tham số. 

Trong trận đánh đó, bên cạnh thách thức, sẽ có cả cơ hội chuyển đổi doanh nghiệp theo một hình thức mới và mang lại những lợi thế cạnh tranh không thể phủ nhận.

Hội đồng quản trị - nhân tố tạo nên sự khác biệt về chiến lược

Mức độ ảnh hưởng của các thách thức và cơ hội do dịch Covid-19 mang lại tạo nên sự khác biệt rất lớn trong tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế. 

Một số ngành chịu ảnh hưởng nặng nề với các doanh nghiệp có khả năng phá sản hàng loạt, trong khi đó một số ngành đang nắm bắt được cơ hội để phát triển tốt. 

HĐQT cần đưa ra những quyết định đúng đắn về định hướng chiến lược để tồn tại và tăng trưởng.

Chiến lược quản trị rủi ro của HĐQT thời khủng hoảng
Mô hình định hướng chiến lược theo ngành theo nghiên cứu của Deloitte toàn cầu

Những nhóm ngành “tái ưu tiên” cần tập trung ổn định vận hành bằng cách bảo toàn chi tiêu, dịch chuyển trọng tâm đầu tư khỏi các sáng kiến mang tính đột phá sang các sáng kiến cốt lõi. 

Những nhóm ngành “ổn định” cần duy trì các chiến lược đầu tư hiện tại, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội thị trường mới để cải thiện các hoạt động cốt lõi. 

Trong khi đó, chiến lược cho những nhóm ngành “tăng trưởng” là tạm dừng các sáng kiến mang tính đột phá, ưu tiên tăng trưởng ngoại sinh thông qua việc tăng cường đầu tư và tìm kiếm các cơ hội mua bán sáp nhập, các khách hàng và thị trường mới. 

Đối với nhóm ngành “nhảy vọt” đây chính là thời điểm vàng để tạo nên các giá trị mang tính đột phá bằng cách đẩy mạnh đầu tư vào các sáng kiến chuyển đổi.

Khi quyết định điều chỉnh về chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh được đưa ra, HĐQT sẽ cần tự trả lời câu hỏi: Liệu những thành viên HĐQT hiện có có đủ năng lực về mặt kĩ năng, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, am hiểu thị trường,...để thực thi chức năng giám sát của mình không? 

Chẳng hạn, khi chuyển đổi mô hình kinh doanh từ offline sang online và sử dụng nhiều công nghệ hơn thì liệu đã có thành viên HĐQT nào am hiểu về kinh doanh trên nền tảng công nghệ số và các rủi ro an ninh mạng đi kèm không? Có khả năng nắm bắt được các rủi ro liên quan đến trải nghiệm khách hàng không? có khả năng nắm bắt được các rủi ro liên quan đến kênh phân phối không?

Quản lý rủi ro chiến lược – bước đầu để chuyển đổi chiến lược thành công

Đi kèm với sự thay đổi chiến lược và mô hình kinh doanh là các rủi ro chiến lược có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp. 

Khi nhận diện và đánh giá các rủi ro chiến lược phát sinh trong quá trình chuyển đổi chiến lược và mô hình kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng, doanh nghiệp có thể xem xét các khía cạnh như mục tiêu, khát vọng và tầm nhìn, cách phân bổ nguồn lực có hạn còn lại, khả năng tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh, định hướng cải thiện năng lực và hệ thống quản lý.

Chiến lược quản trị rủi ro của HĐQT thời khủng hoảng 1
Nhận diện và đánh giá các rủi ro chiến lược phát sinh trong quá trình chuyển đổi chiến lược và mô hình kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng

Song, trên thực tế, nhận diện và đánh giá được các rủi ro chiến lược một cách hiệu quả không phải đơn giản do tính đặc thù của những rủi ro này. 

Rủi ro chiến lược có tác động trực tiếp tới các quyết định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc đôi khi còn là những rủi ro phát sinh khi thực hiện các chiến lược mới. 

Ví dụ như áp dụng số hóa trong hoạt động kinh doanh sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an ninh mạng, tính liên tục của hệ thống. 

Do đó, mức độ ảnh hưởng của rủi ro này lớn hơn và rộng hơn so với những rủi ro truyền thống như rủi ro hoạt động, rủi ro tài chính hay rủi ro tuân thủ. 

Rủi ro chiến lược thường yêu cầu các công cụ chuyên biệt như t chơi quân sự, kiểm thử giả địnhphân tích kịch bản để nhận diện và phân tích. 

Đưa ra các góc nhìn đa chiều của các sáng kiến chiến lược trước khi triển khai (trò chơi quân sự), nhận biết các “điểm mù” khi xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh (kiểm thử giả định), dự đoán nhiều kịch bản/ tương lai hợp lý cho môi trường kinh doanh để xây dựng biện pháp ứng phó (phân tích kịch bản) là những cách tiếp cận thường thấy trong quản trị rủi ro chiến lược để nâng cao sự thành công trong bối cảnh kinh doanh thời kỳ khủng hoảng khi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh nhất định.

Tóm lại, việc nhanh chóng nhận diện và phân tích các rủi ro chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng và lựa chọn các quyết định chiến lược trên cơ sở nhìn nhận rõ các rủi ro có thể gặp phải, chủ động quản lý các rủi ro có ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp thông qua việc hiểu rõ gốc rễ của nó, cũng như hỗ trợ HĐQT và ban điều hành giám sát các rủi ro một cách thường xuyên và liên tục bằng các chỉ số rủi ro chính (KRI) để tránh rơi vào tình thế bị động. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của ông Ivan Phạm - Phó tổng giám đốc khối dịch vụ tư vấn rủi ro, Công ty Tư vấn và kiểm toán Deloitte Việt Nam

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng như dịch Covid-19, HĐQT nên lùi lại một bước để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ ban điều hành nhằm giúp doanh nghiệp thắng cả cuộc chiến chứ không chỉ một trận chiến.
Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng như dịch Covid-19, HĐQT nên lùi lại một bước để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ ban điều hành nhằm giúp doanh nghiệp thắng cả cuộc chiến chứ không chỉ một trận chiến.
Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Lãnh đạo Vietjet khẳng định đã vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, nhờ tiềm lực tài chính dồi dào và chiến lược quản trị rủi ro.

Quản trị khủng hoảng ở PNJ và Thiên Minh Group

Quản trị khủng hoảng ở PNJ và Thiên Minh Group

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Giữ bình tĩnh, thể hiện cái tình và truyền niềm tin cho toàn hệ thống là cách PNJ, Thiên Minh Group phát huy và nâng cao vai trò của hội đồng quản trị.

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng như dịch Covid-19, HĐQT nên lùi lại một bước để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ ban điều hành nhằm giúp doanh nghiệp thắng cả cuộc chiến chứ không chỉ một trận chiến.

Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'

Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Để tăng thêm niềm tin cho mọi người với tâm lý bất ổn trong và sau khủng hoảng, cần có những nhà lãnh đạo thực sự kiên tâm để vượt qua những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, đồng thời đưa doanh nghiệp vươn mình trỗi dậy sau đại dịch.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

Bất động sản -  4 giờ

Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Bất động sản -  8 giờ

Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Bất động sản -  9 giờ

Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Tài chính -  10 giờ

Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.