Tiêu điểm
Vùng an toàn và 3 chữ 'S' của báo chí
Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Trần Hữu Huỳnh cho rằng, báo chí cần phải sáng hơn, sạch hơn và sắc hơn, phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề, có nét riêng và đáng tin cậy.
Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp, doanh nhân cũng là cảm hứng, là nguồn đề tài vô cùng phong phú cho báo chí. Đó là mối quan hệ tương hỗ hai chiều ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.
Theo Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư.
“Chúng ta không chỉ khai thác đề tài thuận lợi và cơ hội của doanh nghiệp, mà ngay cả khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cạnh tranh gay gắt, sự đồng hành của báo chí sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức”, ông Lợi nhận định tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 do Phòng thương mại và công nghiệp (VCCI) tổ chức.
Tuy nhiên, ông Lợi nhấn mạnh rằng còn những thông tin chưa đúng, chưa tốt của một bộ phận người mang danh làm báo. Những thông tin thiếu xác đáng sẽ gây hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, cuộc cách mạng về khoa học và kỹ thuật đang tác động sâu sắc đến đời sống mỗi cá nhân và sự nổi lên của mạng xã hội cũng đặt ra không ít thách thức cho báo chí, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế (VIAC) cho rằng báo chí cần là diễn đàn của người dân và doanh nghiệp chứ không chỉ là sự phản ánh an toàn.
“Đây là một trong những thách thức rất lớn đối với việc phát triển báo chí hiện nay”, ông Huỳnh nói.
Để giải quyết những thách thức này, ông Huỳnh đề xuất, báo chí phải "sáng" hơn, phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề hơn, phải "sạch" hơn và cần phải "sắc" hơn, phải có nét riêng của mình và phải đáng tin cậy hơn.
Luật sư này cho rằng sẽ xuất hiện tính sàng lọc trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, bão thông tin. Đây chính là cuộc đua cạnh tranh để báo chí dành độc giả ngay với mạng xã hội. Nếu báo chí không tin cậy sẽ không dành được thời gian của họ.
Trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0, những người làm truyền thông, thương hiệu đang tìm các nền tảng hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo.
Do đó, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Le Bros cho rằng, báo chí phải tạo ra được cái mà doanh nghiệp cần. Thứ doanh nghiệp cần là truyền thông theo kiểu xây dựng một thương hiệu nhân văn, tạo cảm xúc cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Các xu hướng mới của báo chí gồm "báo chí chậm", báo chí đầu tư sâu với xu hướng sáng tạo như phương thức đưa tin phi truyền thống và công cụ video, các bài viết longform… đang làm tiết kiệm chi phí truyền thông cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cùng với khối lượng thông tin khổng lồ từ báo chí là data dữ liệu cho doanh nghiệp, loại hình longform của báo chí tạo ra sản phẩm truyền thông hoàn thiện hơn - đây là điều mà mạng xã hội không làm được.
Ông Vinh cũng chỉ ra bốn phương thức để báo chí vẫn hoạt động đúng tôn chỉ mà tạo được quan hệ lành mạnh. Thứ nhất là trở thành cơ quan xây dựng dịch vụ nội dung; thứ hai, báo chí thương hiệu; thứ ba, tổ chức sự kiện hợp tác với doanh nghiệp; và thứ tư, giúp doanh nghiệp hiểu đối tượng, khách hàng.
Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam
Bên trong trung tâm báo chí đầu tiên ở TP. HCM
Trung tâm báo chí TP.HCM được đầu tư 35 tỷ đồng, trang bị đầy đủ thiết bị, phòng chức năng hiện đại phục vụ việc tác nghiệp.
Chuyên gia VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu
Phó tổng giám đốc VCCorp Phan Đặng Trà My nhấn mạnh cuộc chơi này sẽ là câu chuyện của sự lựa chọn về chiến lược, phụ thuộc vào việc đánh giá kẻ thù và nhìn nhận lợi ích.
Xây dựng một tờ báo chính trực, tạo sự khác biệt
Chỉ chưa đầy 6 tháng ra mắt, TheLEADER đã nhận được sự đóng góp tích cực và quý giá của rất nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường… và nhất là những bộ óc quản trị hàng đầu trong vai trò một nhà báo, tạo nên sức mạnh mới mẻ và đầy thực tiễn trong thời đại số.
Chuyên gia Nguyễn Chí Dũng: 'Cơ quan Nhà nước còn né tránh cung cấp thông tin cho báo chí'
Một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển cho biết, 80% phóng viên báo chí được hỏi đều đánh giá một số cơ quan Nhà nước hiện còn né tránh cung cấp thông tin.
Nhiều ưu đãi lớn tại WinMart trong mùa lễ hội cuối năm
Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến mùa lễ hội cuối năm.
Tập huấn phòng cháy chữa cháy và bình đẳng giới cho người thu gom phế liệu
Người thu gom phế liệu – những chiến binh xanh trong mạng lưới của VietCycle, được tập huấn, trang bị kỹ năng, kiến thức phòng cháy chữa cháy và bình đẳng giới.
MSB nhận liên tiếp 2 giải thưởng quốc tế uy tín
MSB vinh dự nhận cú đúp giải thưởng quốc tế về xếp hạng doanh thu và phát triển bền vững, đồng thời lọt top 500 công ty lớn nhất xét trên tổng doanh thu.
Vì sao dự án Palm Manor tại Phú Thọ vênh 2ha so với phê duyệt?
Bộ Xây dựng tiến hành kiểm tra dự án từ cuối năm ngoái nhưng gần một năm sau mới ra thông báo về kết luận kiểm tra, trong khi dự án đã có nhiều thay đổi trong thời gian này.
Sun Urban City Hà Nam: Kinh doanh đắc lợi quanh trục đại lộ
Trục đại lộ Sun Urban City sẽ trở thành biểu tượng kiến trúc, văn hóa và mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất Phủ Lý, Hà Nam.
Công thức giúp Stringee tăng trưởng 10 lần tại thị trường tỷ dân
Startup Stringee của Việt Nam tăng trưởng gấp 10 lần chỉ sau hơn một năm tiến ra thị trường Ấn Độ, ký kết với hơn 100 khách hàng nhờ một công thức đặc biệt.
Người trẻ ngày càng khó mua nhà
Giá nhà Việt Nam không ngừng tăng cao, người trẻ ngày càng khó mua nhà, song tỷ lệ sở hữu bất động sản trong nước vẫn cao hàng đầu thế giới.