3 năm lãi lớn của Suntory PepsiCo Việt Nam

Trần Anh Thứ năm, 20/09/2018 - 08:50

Sau khi bị nghi vấn chuyển giá, Suntory PepsiCo Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh rất tích cực, công ty đạt hơn 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm gần đây.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, PepsiCo Vietnam (sau này là liên doanh Suntory PepsiCo Vietnam - Pepsi) cùng với Coca-cola nhanh chóng trở thành 2 tên tuổi lớn nhất trên thị trường đồ uống không cồn ở Việt Nam.

Tương tự như ‘cuộc chiến trăm năm’ giữa Pepsi và Coca-cola diễn ra trên toàn cầu, ở trong nước, hai gã khổng lồ này cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Pepsi tỏ ra vượt trội hơn khi doanh thu trong các năm gần đây đều gấp đôi so với Coca-cola.

Ở mỗi phân khúc, hai công ty đều có các sản phẩm chủ lực làm đối trọng của nhau. Nếu Coca-cola có Coca-cola, Nutriboost, Samurai, Aquarius, Dasani,… thì Pepsi có Pepsi, 7Up, Revive, Mirina, Aquafina, Twister,…

Nhưng tương tự như nhiều doanh nghiệp FDI khác khi đầu tư vào nước ta, hai tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới đều ghi nhận các khoản lỗ lũy kế khổng lồ trong một thời gian dài. Kết quả này khiến Coca-cola và Pepsi bị cơ quan thuế đặt nghi vấn chuyển giá.

Tuy nhiên, trong các năm gần đây, cả Pepsi và Coca-cola đều có kết quả kinh doanh tích cực. Thậm chí Pepsi đã xóa hoàn toàn lỗ lũy kế và tích lũy được 2.735 tỷ đồng lợi nhuận.

Cụ thể, năm 2017, Pepsi đạt 15 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 5% so với năm 2016. Công ty đạt 1.427 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 27% so với năm trước đó.

3 năm lãi lớn của Suntory PepsiCo Việt Nam

Còn Coca-cola tăng trưởng khi doanh thu khoảng 6% trong năm ngoái, đạt 7.218 tỷ đồng. Nhưng giá vốn có dấu hiệu tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 227 tỷ đồng, bằng một nửa so với các năm trước đó. Coca-cola đã giảm được khoảng 1.000 tỷ đồng lỗ lũy kế nhờ lợi nhuận tích lũy được trong các năm gần đây.

Hoạt động kinh doanh của Pepsi và Coca-cola tại Việt Nam dự kiến tiếp tục cải thiện trong các năm tới nhờ vào sức tăng trưởng của thị trường đồ uống không cồn. Đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, nơi mà các sản phẩm đồ uống có đường vẫn đang được ưa chuộng.

Trước đó, theo báo cáo của Euromonitor năm 2017 các nước tiêu thụ khoảng 5,3 tỷ lít đồ uống không cồn/ nước giải khát, tăng 55% so với con số 3,4 tỷ lít từ năm 2013.

Trong đó, một số loại đồ uống có mức độ tăng trưởng hai chữ số. Tỉ lệ thuận với sản lượng tiêu thụ, giá trị thị trường cũng tăng mạnh. Năm 2017, quy mô thị trường đạt gần 103 nghìn tỷ đồng.

Đối thủ lớn nhất đang cạnh tranh với Pepsi và Coca-cola là Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp trong nước đang dẫn đầu phân khúc trà xanh với các sản phẩm Trà Xanh 0 độ và Dr Thanh.

Coca-Cola sắp thoát kiếp bị ‘bêu tên’ chuyển giá trốn thuế?

Báo cáo của Euromonitor cho thấy, thị phần đồ uống không cồn tính theo doanh số trên kênh bán hàng đại lý, siêu thị...(off trade) của PepsiCo tăng mạnh từ 27% lên 33% trong 5 năm qua. Trong khi đó, Coca-cola chỉ chỉ quanh ngưỡng 10 - 11%, còn Tân Hiệp Phát giảm từ 16,5% về 13,1%, trong giai đoạn này Tân Hiệp Phát rơi vào khủng hoảng “con ruồi 500 triệu đồng”.

Off trade là kênh bán hàng chiếm khoảng 60% quy mô thị trường đồ uống không cồn/ nước giải khát, 40% còn lại được bán trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn...(on trade).

Tuy nhiên, dù có thị phần thấp hơn nhưng Tân Hiệp Phát tỷ suất lợi nhuận vượt xa Pepsi và Coca-cola. Năm 2017, tổng doanh thu từ hai nhà máy của Tân Hiệp Phát tại Bình Dương và Hà Nam đạt gần 7.000 tỷ đồng, nhưng lãi trước thuế đạt 1.800 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận đạt 26%. Tỷ lệ này ở hai doanh nghiệp nước ngoài chỉ khoảng 10%.

Các báo cáo cho thấy, giá vốn trên các sản phẩm bán ra của Tân Hiệp Phát vào khoảng 60% trên doanh thu, trong khi hai công ty nước ngoài tỷ lệ này lên tới 70%. Đặc biệt chi phí bán hàng của Coca-cola cao gấp đôi so với Tân Hiệp Phát dù quy mô doanh thu tương đương. Còn Pepsi chi gấp 4 lần nhưng doanh thu chỉ cao gấp đôi Tân Hiệp Phát.

CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

Doanh nghiệp -  7 năm
Từng gắn bó 17 năm với thương hiệu Pepsico ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Dubai…công việc đã đưa Uday Shankar Sinha - CEO Suntory Pepsico Việt Nam đến 25 quốc gia, với nhiều trải nghiệm đa dạng và đa văn hóa.
CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

Doanh nghiệp -  7 năm
Từng gắn bó 17 năm với thương hiệu Pepsico ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Dubai…công việc đã đưa Uday Shankar Sinha - CEO Suntory Pepsico Việt Nam đến 25 quốc gia, với nhiều trải nghiệm đa dạng và đa văn hóa.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  5 giờ

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  2 phút

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  1 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Tài chính -  1 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  4 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  4 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  4 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

Đọc nhiều