Tiêu điểm
80% chủ xe tải thích dùng phụ tùng ô tô ở thị trường tự do
Việc sử dụng phụ tùng thay thế không chính hãng sẽ gây hại nhiều cho xe, nhưng vì tiết kiệm 80% chủ xe ô tô tải vẫn thích dùng hàng ở thị trường tự do hơn.
Theo TS. Nguyễn Phi Long đến từ Đại học Bách Khoa TP. HCM, mặc dù người Việt Nam thích mua xe tải chính hãng nhưng đa số lại không xài phụ tùng chính hãng.
"Sau thời gian bảo hành, các chủ xe tải ở Việt Nam rất ít khi vào các hãng để mua phụ tùng thay thế mà thường ra mua ở thị trường ngoài. Lý do là bởi phụ tùng ở thị trường trôi nổi rẻ hơn từ 30% so với chính hãng", ông Long nói.
Cũng theo ông Long, tỷ lệ dùng phụ tùng ở bên ngoài rất cao chiếm đến gần 80%. Nguồn phụ tùng ô tô ở thị trường tự do hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…
Chia sẻ trong hội thảo Thị trường và cơ hội kinh doanh phụ tùng xe ô tô – cơ giới tại Việt Nam, TS. Võ Tân Châu đến từ trường Đại học Bách Khoa TP. HCM cho biết, hiện tại, xe tải ở Việt Nam đến từ 4 nguồn chính.
Thứ nhất, từ Trung Quốc với các thương hiệu như Howo, JAC, FAW và Sinotruck. Thứ hai là từ Nhật Bản với những tên tuổi như Hino, Isuzu, Mitshubishi, Suzuki.
Thứ ba, từ Hàn Quốc với sự hiện diện của Hyundai, VEAM, Daewoo. Cuối cùng là từ các công ty nội địa như Chiến Thắng, Cửu Long.
Hiện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đang là nhà cung cấp số 1 ở thị trường xe ô tô tải. Năm 2015, THACO bán 26.441 chiếc, năm 2016 bán 30.539 chiếc.
Công ty chiếm thị phần nhiều thứ hai là Isuzu, năm 2015 chỉ bán được 6.285 chiếc và 6.788 chiếc trong năm 2016.

Năm 2017, tổng xe tải bán ra tăng 22,6 % so với năm 2016. Ông Châu cho biết, Chính phủ đang có kế hoạch sẽ tự sản xuất 587.900 xe tải vào năm 2035, với tỷ lệ nội địa hóa từ 30% đến 40%.
Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam
Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.
500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì
Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.
Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận
Giá vàng hôm nay 9/5 giảm thêm 0,5 - 1 triệu đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.
Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.