Doanh nghiệp Việt cần nỗ lực để tăng tốc trong bảng đánh giá ACGS
Việt Nam tiếp tục là quốc gia có điểm số ACGS thấp nhất trong số sáu nước ASEAN được đánh giá trong kỳ báo cáo mới nhất.
Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Cả huy động, cho vay và chất lượng tài sản của ngân hàng đều giảm mạnh trong kỳ vừa qua.
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024. Theo đó, lãi thuần ABBank trong kỳ đạt 793 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động kinh doanh ngoại hối trở thành điểm sáng khi tăng 86,14% so với quý II/2024 lên hơn 440 tỷ đồng. Đây trở thành động lực chính cho hoạt động kinh doanh của ABBank quý vừa qua, giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ABBank đạt 852 tỷ đồng, tăng 11,45%.
Trừ đi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, ABBank báo lãi ròng 311 tỷ đồng, tăng mạnh gấp gần 6 lần so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, ABBank lãi trước thuế hơn 580 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch lãi 1.000 tỷ đồng nhà băng đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Dễ thấy nhất là huy động giảm mạnh. Tiền gửi của khách hàng đến cuối quý II/2024 chỉ đạt hơn 85,5 nghìn tỷ đồng, giảm 15% so với thời điểm đầu kỳ.
Cùng với huy động giảm, tăng trưởng tín dụng cũng bị âm. Tính đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay khách hàng của ABBank chỉ đạt hơn 91.000 tỷ đồng, giảm 7,1% so với thời điểm đầu quý.
Tổng tài sản của ABBank đến cuối quý II chỉ còn 152.000 tỷ đồng, giảm hơn 10.000 tỷ đồng so với đầu kỳ.
Chất lượng tài sản cũng suy yếu khi nợ nhóm 3 và nhóm 5 của ABBank đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ nợ xấu tăng lên hơn 3,54%, tăng mạnh so với mức khoảng 2,9% hồi đầu kỳ.
Mặc dù vậy, Ngân hàng cho biết tỷ lệ nợ xấu tới ngày 30/6/2024 chỉ là 2,61% theo hướng dẫn của NHNN Việt Nam tại thông tư 11/2021/TT- NHNN ngày 30/7/2021.
Chất lượng tài sản suy giảm, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ABBank lại giảm 33% so với đầu kỳ, còn 463 tỷ đồng. Việc giảm trích lập dự phòng cũng là yếu tố giúp ngân hàng có lãi lớn hơn trong quý vừa qua.
Các vấn đề trong hoạt động của ABBank đã được các tổ chức quốc tế cảnh báo. Trước đó, ngày 15/7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Ratings đã hạ một loạt xếp hạng của ABBank.
Theo đánh giá của Moody’s, việc hạ xếp hạng một số tiêu chí của ABBank phản ánh những chỉ số tín dụng của ngân hàng suy yếu.
Công ty xếp hạng tín nhiệm đánh giá yếu tố về vốn và lợi nhuận của ABBank sẽ chịu áp lực trong 12 đến 18 tháng tới, do chi phí dự phòng liên quan đến các khoản nợ khó đòi được bán cho VAMC.
Moody’s cho biết chất lượng tài sản của ABBank đã xấu đi trong hai năm qua. Theo tính toán của Moody’s, tính đến cuối quý I/2024, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này ở mức 3,9%.
Moody’s đánh giá tỷ lệ nợ xấu của ABBank đang ở nhóm cao khi so sánh với những ngân hàng có xếp hạng tương tự. Ngoài ra, ngân hàng cũng duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp.
Cơ quan xếp hạng này cũng cho biết ABBank có bộ đệm thanh khoản hạn chế với những tài sản thanh khoản chất lượng cao như tiền mặt, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu chính phủ chỉ chiếm tỷ trọng thấp trên tổng tài sản tính của nhà băng.
Việt Nam tiếp tục là quốc gia có điểm số ACGS thấp nhất trong số sáu nước ASEAN được đánh giá trong kỳ báo cáo mới nhất.
Sandbox tài sản số không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một môi trường thử nghiệm, mà còn được kỳ vọng hoàn thiện cả về hạ tầng, nguồn lực và cơ chế hoạt động.
Từ góc nhìn của doanh nghiệp và chuyên gia tài chính, bộ tứ nghị quyết này hứa hẹn tạo ra những thay đổi sâu sắc, mở đường cho một nền kinh tế số hiện đại.
Phía AEON Financial cho biết đã phát hiện thông tin kế toán được công bố trước khi chuyển nhượng cổ phần tại Công ty tài chính PTF cho SeABank có sự sai lệch.
Thị trường tài sản mã hoá đang đòi hỏi xây dựng khung pháp lý chặt chẽ, khi gần 90% vụ việc liên quan đến tài sản số bị xác minh có dấu hiệu vi phạm hoặc lừa đảo.
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.