Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD

Việt Hưng - 06:31, 26/08/2022

TheLEADERTrong một cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động tin rằng cuối năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ có lãi.

Theo Reuters, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã thuê tư vấn định giá Bách Hóa Xanh sau khi công bố ý định bán vốn 20% cổ phần chuỗi này.

Nguồn tin cho biết, Bách Hoá Xanh được định giá ở mức hơn 1,5 tỷ USD, và dự kiến thương vụ sẽ được hoàn tất vào quý đầu tiên của năm 2023.

Reuters nhận định, Bách Hóa Xanh đang thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Nhất là trong bối cảnh, mảng tiêu dùng là một xu thế đang lên, và nhiều công ty đang cố gắng bán cổ phần mảng tiêu dùng, bán lẻ. 

Trong một cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động tin rằng cuối năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ có lãi. Ông Tài cũng tiết lộ doanh thu trên từng điểm bán tăng khoảng 30% so với hồi đầu năm, thậm chí con số này có thể còn cao hơn.

"Chúng tôi đã loại bỏ số lượng lớn cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, loại bỏ những nhóm hàng không cần thiết. Số lượng 1.700 cửa hàng Bách Hóa Xanh đang phát triển rất tốt so với những tháng đầu năm, khi chúng tôi bắt đầu tái cấu trúc", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD
Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD

Theo vị lãnh đạo này, Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30 - 50% so với năm ngoái.

Lũy kế nửa đầu năm 2022, chuỗi Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 12.800 tỷ đồng. Riêng quý 2/2022, doanh số chuỗi này giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (năm ngoái tăng cao nhờ hưởng lợi dịch bệnh Covid-19) và tăng 12% so với quý 1/2022.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Bách Hóa Xanh đã thực hiện chuẩn hóa hơn 1.000 cửa hàng theo thiết kế trưng bày kiểu mới.

Kết quả ban đầu cho thấy, doanh thu bình quân một cửa hàng, tổng số lượt khách và sản lượng các mặt hàng tươi sống bán ra tăng lần lượt là 14%, 30% và 50% so với 3 tháng đầu năm 2022.

Dự kiến tới quý 3/2022, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với thiết kế trưng bày kiểu mới. Lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh.

Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, Thế Giới Di Động sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc trong năm 2023.