Bước đi chiến lược của TOTO ở thị trường Việt Nam

Quỳnh Chi - 07:42, 15/03/2021

TheLEADERHai showroom ở thị trường Việt Nam sau gần 20 năm tưởng chừng là một con số khiêm tốn nhưng đằng sau đó là những tính toán rất cẩn trọng của tập đoàn sản xuất các thiết bị vệ sinh cao cấp đến từ Nhật Bản.

Chính thức thành lập tại Việt Nam từ năm 2002 nhưng mãi đến năm 2016, Tập đoàn TOTO – một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất thiết bị vệ sinh, mới có showroom đầu tiên đặt ở TP.HCM.

5 năm sau đó, hãng mới cho ra mắt showroom thứ hai của mình đặt tại tầng 2, toà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) sau ba năm lên kế hoạch ý tưởng và hoàn thiện xây dựng, lắp đặt. 

Đội ngũ phụ trách dự án xây dựng showroom Hà Nội đã cất công sang Nhật Bản để học tập và tham quan nhiều nơi, từ nhà máy Kokura ở Kyushu là quê hương của TOTO nơi có bảo tàng TOTO, đến trung tâm công nghệ TOTO ở Tokyo.

“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian lên concept ý tưởng, để làm sao showroom TOTO Hà Nội vừa mang được nhận diện chung của showroom TOTO ở cấp độ tập đoàn, vừa có những nét đặt trưng riêng cho thị trường Việt Nam và cụ thể hơn là thị trường Hà Nội và miền Bắc”, ông Suzuki Hiroyuki, Tổng giám đốc TOTO Việt Nam cho biết.

Bước đi chiến lược của TOTO ở thị trường Việt Nam
Ông Suzuki Hiroyuki, Tổng giám đốc TOTO Việt Nam

Đến nay, thương hiệu này đã có hai showroom và ba nhà máy sản xuất. Nhà máy thứ tư đang trong giai đoạn đưa thiết bị vào lắp đặt, dự kiến đưa vào hoạt động từ đầu năm 2022.

Trong buổi khai trương showroom TOTO Hà Nội, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương đã nói, dường như TOTO Việt Nam đã hơi “chảnh” vì sau hai thập kỷ mới chỉ có hai showroom.

“Vừa làm thiết kế vừa làm đào tạo, tôi thấy việc để tiếp cận với các sản phẩm mới của những người làm kiến trúc và nội thất trẻ còn thiếu. Showroom tăng trải nghiệm cho các thiết kế trẻ. Khoa nội thất và mỹ thuật công nghiệp của Đại học Kiến trúc có 2.600 sinh viên đang cần một trải nghiệm hiện đại, có tầm vóc và tương đối đầy đủ”, ông Cương nói.

Kiến trúc sư này cho rằng, việc có những showroom như TOTO sẽ là một điểm đến rất tốt cho những người học tập và làm trong nghề kiến trúc cũng như là một động thái để TOTO đến gần hơn với thị trường.

Showroom TOTO Hà Nội không chỉ là nơi trưng bày các dòng sản phẩm tiên tiến nhất của TOTO toàn cầu phù hợp với gu thẩm mỹ và điều kiện thực tế của người Việt, mà còn là nơi trải nghiệm để khách tham quan có thể tận mắt chứng kiến, tương tác và thử nghiệm những công nghệ vệ sinh đỉnh cao phục vụ cuộc sống.

Bước đi chiến lược của TOTO ở thị trường Việt Nam
Showroom TOTO Hà Nội

Showroom này cũng sẽ là điểm đến cho các hoạt động cộng đồng, là công cụ hỗ trợ các nhà thầu xây dựng, đội ngũ kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất trong việc giới thiệu giải pháp phòng tắm tới người tiêu dùng, khách hàng.

Theo ông Suzuki Hiroyuki, lâu hay nhanh, dài hay ngắn nhiều khi còn tùy cảm nhận, tâm lý của mỗi người. Với TOTO thì đó là sự cẩn thận, chuẩn bị một cách chu đáo với những giá trị tốt nhất rút ra từ 100 năm kinh nghiệm của tập đoàn đến từ Nhật Bản.

“Các bạn nói TOTO vào Việt Nam được gần 20 năm nhưng trên thực tế, thương hiệu này đã xuất hiện ở Việt Nam lâu hơn thế nhiều. Đó là lợi thế, thương hiệu đã đi sâu vào trong tâm thức của người dùng. Nhưng đồng thời, đó cũng là áp lực lớn đối với TOTO”, ông Cương nói.

Trên thực tế, theo ông Suzuki, việc ra mắt showroom đầu tiên tại Hà Nội là một bước đi chiến lược của TOTO.

Theo vị doanh nhân đến từ Nhật Bản, vấn đề về vệ sinh vô cùng quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người. Song, nhận thức về vấn đề này của người Việt vẫn còn khiêm tốn. Cũng có thể nhiều người chưa biết đến những phương thức vệ sinh tiên tiến giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

“Thời tiết nóng ẩm vào mùa hè và lạnh khô vào mùa đông ở miền Bắc gây không ít trở ngại cho việc vệ sinh cá nhân, nhất là cho người già, phụ nữ, trẻ em, những người có bệnh về đường tiêu hóa. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh cùng những sản phẩm vệ sinh công nghệ hiện đại, TOTO hoàn toàn có thể giúp người dùng giải quyết những vấn đề này”, ông Suzuki nhận định.

Trước đây, diện tích ngôi nhà của người Việt còn nhỏ khiến cho diện tích phòng tắm lại càng nhỏ hơn. Tất cả thiết bị vệ sinh đều đặt chung trong một không gian chật hẹp. Ngày nay, điều kiện sống tốt hơn, phòng tắm trở thành một “góc nhỏ nhưng không bỏ ngỏ”. Các thiết bị vệ sinh được bố trí khoa học và được đầu tư hơn. Dần dần, phòng tắm không chỉ là nơi vệ sinh cá nhân mà còn là nơi thư giãn, tận hưởng.

“Người tiêu dùng Việt không chỉ chú trọng đến tiện ích, mà còn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ và ý thức về vấn đề môi trường như tiết kiệm nước,…”, lãnh đạo TOTO Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, dân số lớn, mức sống của dân đô thị ngày càng tăng cao, sự phát triển của ngành bất động sản kéo theo nhu cầu cho nội thất nói chung và thiết bị vệ sinh nói riêng ở Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung ngày càng lớn. Điều này tạo nên một thị trường tiềm năng với mức tiêu thụ khổng lồ.

“Chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp về văn hóa vệ sinh tốt đẹp đến người dùng Việt Nam. Thông qua showroom TOTO, chúng tôi muốn đem văn hóa và công nghệ vệ sinh đến gần gũi với người Việt, từ đó góp phần kiến tạo một cuộc sống phong phú, thoải mái, tiện nghi hơn cho mọi người”, ông Suzuki nói.

Đáng chú ý, những năm gần đây, đặc biệt sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, “sức khỏe” và “vệ sinh” đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam. Đó cũng là kết luận được công bố vừa qua bởi Mckinsey về sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong trạng thái bình thường mới.

Làm việc tại nhà đã kéo theo một sự chuyển dịch đáng kể từ không gian bên ngoài vào không gian bên trong, mà ở đó phòng tắm, hay phòng vệ sinh sẽ là trung tâm của sự chuyển dịch này. Một cuộc sống lý tưởng với những công dân hiện đại, không thể thiếu đi sự trải nghiệm tiện nghi, trong điều kiện sống sạch, thân thiện với con người và môi trường thiên nhiên. 

Đó cũng là lý do vì sao lãnh đạo TOTO lại khẳng định đã tìm được cơ hội trong nguy nan khi tiến gần hơn đến người tiêu dùng Việt với showroom thứ hai của mình.