Nguy cơ nhiều doanh nghiệp dệt may đóng cửa vì dịch corona
Do phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp dệt, may Việt Nam có khả năng ngừng việc, đóng cửa nếu dịch Corona diễn biến phức tạp và kéo dài.
Một số nhà sản xuất khẩu trang hiện đang phát triển các thiết kế mới được kỳ vọng sẽ thu hút người tiêu dùng châu Á trong thời gian dài khi mọi người nhận ra lợi ích của việc bảo vệ bản thân khỏi vi trùng, bụi và các chất ô nhiễm khác trong không khí.
Khi người dân sôi sục tìm cách bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh do virus corona (Covid-19) gây ra, khẩu trang đã được bán hết nhanh chóng. Tại Đài Loan, 80 công ty sản xuất khẩu trang dùng một lần đã có thể theo kịp nhu cầu. Người mua hàng tiếp tục mua khẩu trang ngay khi họ đã mua tại cửa hàng; và một số người nói rằng sự gia tăng nhu cầu thực sự có thể tồn tại sau khi dịch Covid-19 bắt đầu giảm.
Do đó, một số nhà sản xuất khẩu trang hiện đang phát triển các thiết kế mới sẽ thu hút người tiêu dùng châu Á trong thời gian dài khi mọi người nhận ra lợi ích của việc bảo vệ bản thân khỏi vi trùng, bụi và các chất ô nhiễm khác trong không khí. Các nhà sản xuất này cũng phát kiến những cách thức mới để sản phẩm thêm thoải mái, sử dụng vải màu, cũng như gia tăng các công dụng y tế mới cho khẩu trang.
Darson Chiu, Phó giám đốc dự báo kinh tế vĩ mô tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết, sau khi sự bùng phát do virus này qua đi, khẩu trang có công dụng hơn có thể có nhu cầu cao.
Các nhà cung cấp ở Đài Loan thường sản xuất 1,9 triệu khẩu trang mỗi ngày và từ ngày 9/2, họ bắt đầu cho ra 3,2 - 4 triệu chiếc, Yang Bo-ken, phó giám đốc của Cục phát triển công nghiệp cho biết. Tất cả đều có ý nghĩa đối với dân số 23 triệu người của Đài Loan, vì Đài Loan tạm thời cấm xuất khẩu vào tháng trước để đảm bảo nguồn cung ổn định trên đảo.
Đài Loan xác nhận có 32 trường hợp nhiễm Covid-19 cho đến nay và nhu cầu khẩu trang nhiều đến mức hàng dài người xếp hàng chờ mua mặt nạ xuất hiện bên ngoài một số hiệu thuốc trước khi mở cửa, và nhiều nhà thuốc đã bán hết.
KNH Enterprise, một công ty sản phẩm vệ sinh 50 tuổi có trụ sở tại Đài Bắc, không tiết lộ số liệu bán hàng, nhưng số lượng khẩu trang được bán trong sáu tuần đầu năm nay chiếm một nửa tổng khối lượng trong cả năm 2019, Darphony Lin, người phát ngôn của Công ty cho biết. "Thu nhập của chúng tôi đã tăng lên rất nhiều", Lin nói. "Tất nhiên, tác động của dịch bệnh này là một giai đoạn bận rộn đối với chúng tôi".
"Các nhà sản xuất khẩu trang ở Đài Loan có cơ hội duy trì sự liên quan ở châu Á sau khi Covid-19 giảm bớt bằng cách thêm các lớp bảo vệ", Lin nói.
Lin đã nghiên cứu cách để khẩu trang tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng sau khi dịch bệnh bùng phát. "Người dùng muốn có dây đeo thoải mái hơn để tai sau của họ không bị đau và vải không làm cho khuôn mặt cảm thấy ngột ngạt", Lin nói. "Màu sắc khác với màu trắng hoặc xanh nhạt thông thường của khẩu trang phẫu thuật giá rẻ cũng đang được yêu cầu", cô nói thêm.
Lin cho biết việc bán khẩu trang có công dụng cao hơn, thoải mái hơn phụ thuộc vào việc người tiêu dùng có sẵn sàng trả nhiều tiền hơn hay không. "Khẩu trang đắt tiền hơn có thể lọc độc tố trong không khí, không giống như khẩu trang phẫu thuật thông thường được thiết kế chủ yếu để kìm hãm một loại vi trùng", cô nói thêm.
Năm nay, KNH đã phát hành loại khẩu trang thứ ba của mình, với vật liệu và phân lớp để chặn bụi mịn PM2.5. Sự bảo vệ đó sẽ hấp dẫn người Đài Loan lo ngại về ô nhiễm không khí. Hai dòng khác của nó là loại phẫu thuật phổ biến và khẩu trang in hình động vật cho trẻ nhỏ. Mặt nạ PM2.5 đã bắt đầu được bán trực tuyến vào tháng trước và tại một cửa hàng trong nhà máy sau gần hai năm hoạt động R&D. "Họ đã bán hết trong tám ngày", Lin nói. Giá cổ phiếu KNH tăng khoảng 76% tính đến ngày 27/2.
"Người tiêu dùng sẽ trả phí bảo hiểm cho những chiếc mặt nạ trông thời trang và không đeo tai hay làm mờ kính người dùng", John Brebeck, cố vấn cấp cao của công ty tư vấn thị trường vốn Quantum International tại Đài Loan cho biết.
Cuối cùng, KNH hy vọng sẽ xuất khẩu khẩu trang sang Nhật Bản. "Nhu cầu tại khu vực sẽ bắt đầu mở rộng từ Trung Quốc sang các nơi khác và chúng tôi có khách hàng ở nước ngoài có nhu cầu mặt hàng này", Lin nói.
Do phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp dệt, may Việt Nam có khả năng ngừng việc, đóng cửa nếu dịch Corona diễn biến phức tạp và kéo dài.
Khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và nguyên liệu sản xuất các mặt hàng này chuẩn bị được miễn thuế nhập khẩu trong bối cảnh dịch Corona bùng phát.
Sự lo lắng trước dịch Corona đang khiến mặt hàng khẩu trang trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất của người dân.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Dàn sao hạng A cùng hơn 2,5 vạn khán giả biến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình Top 10 thế giới - thành “chảo lửa” cảm xúc với “V-Concert rạng rỡ Việt Nam”. Sự kiện bom tấn mở màn cho chuỗi hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh như lời khẳng định Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến xứng tầm cho những sự kiện quốc gia và quốc tế, khai mở nền kinh tế Expo tỷ đô cho Việt Nam.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.