Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững

Quỳnh Chi - 17:48, 21/05/2022

TheLEADERCác doanh nghiệp như Saint Gobain, Aeon hay Standard Chartered đang chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân sự vì họ hiểu rằng một tổ chức khoẻ mạnh và hạnh phúc sẽ vững chân hơn trên hành trình còn tiềm ẩn rất nhiều thử thách.

Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững
Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân sự. Ảnh: CFL

Bước qua hai năm đại dịch, lãnh đạo và đội ngũ nhân sự các doanh nghiệp đã phải trải qua nhiều khủng hoảng, trong đó có khủng hoảng về tinh thần, đặc biệt là khi bối cảnh làm việc từ xa hay làm việc kết hợp đã đặt nhiều người vào trạng thái áp lực và căng thẳng do quá tải. Khủng hoảng đại dịch qua đi nhưng những ảnh hưởng về sức khoẻ tinh thần vẫn để lại nhiều “di chứng”.

Đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chú trọng hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên để cân bằng tâm-thân-trí, từ đó đảm bảo xây dựng một doanh nghiệp hạnh phúc và phát triển bền vững.

Saint Gobain Việt Nam bắt đầu từ lãnh đạo

Chia sẻ trong chương trình Leader Talk 04: 'Workplace mental wellbeing’ do Coach For Life tổ chức, ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint Gobain Việt Nam cho biết, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên ngày càng được công ty này chú trọng, đặc biệt là từ khi Covid-19 diễn ra.

Trong mùa dịch, Saint Gobain quan tâm đến nhân viên và cả người thân của họ thông qua các việc cụ thể như tích cực tìm kiếm nguồn vaccine từ rất sớm cho nhân viên, gửi đồ tiếp tế kèm những lời hỏi thăm, tổ chức hàng loạt buổi nói chuyện, chia sẻ kiến thức về sức khoẻ mùa dịch, duy trì kết nối và tư vấn cho nhân sự qua đường dây nóng…

Từ 2018, Saint Gobain đã chú trọng phát triển tỉnh thức (mindfulness) trong tổ chức thông qua các hoạt động khai vấn (coaching) vì họ nhận ra rằng giải pháp cho các vấn đề thường hiệu quả nhất khi xuất phát từ bên trong mỗi con người. Điều này đặc biệt quan trọng ở giai đoạn Saint Gobain bước vào giai đoạn sáp nhập các công ty, tạo nên sự thống nhất trong tổ chức.

Ông Hải cho biết, khai vấn phải mang tính thực chất, và sự thực chất đó đến từ những người làm lãnh đạo trước khi lan toả xuống các cấp nhân viên và duy trì liên tục trong nhiều năm liền để tạo nên một nét văn hoá ở Saint Gobain.

Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững
Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint Gobain Việt Nam

Saint Gobain thực hành văn hoá phản hồi, coi phản hồi là món quà giúp từng cá nhân cảm thấy an toàn và được tôn trọng. Việc phát triển tỉnh thức cũng giúp họ suy nghĩ kỹ hơn trước khi đưa ra phản hồi cho đối phương, tránh gây áp lực hoặc hiểu lầm không đáng có.

Bên cạnh đó, công ty này tổ chức hàng loạt phong trào như chạy bộ, đi xe đạp,… Mỗi người một công việc nhưng khi chạy cùng với nhau thì họ là đồng đội, các phòng ban sẽ được tương tác với nhau.

Họ nhận thức được rằng khi vui vẻ hạnh phúc, năng suất làm việc của nhân sự sẽ cao, tạo ra tính cộng hưởng lớn, khách hàng hài lòng hơn và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi muốn đặt nhân viên làm trọng tâm của các hoạt động, không làm nhân viên mất thời gian và trao cho họ những giá trị”, ông Hải nói.

“An toàn về sức khỏe tinh thần” ở ngân hàng Standard Chartered Việt Nam 

Lấy yếu tố con người làm trọng tâm trong quá trình phát triển bền vững, ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập mà tại đó các thế hệ và quốc tịch khác nhau có thể dễ dàng kết nối và cùng nhau phát triển. Họ cũng được tạo điều kiện để có thể tự tin để thể hiện bản thân và cảm thấy an toàn về mặt tâm lý tại nơi làm việc.

Ngân hàng này cũng tạo điều kiện để nhân viên đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội, từ đó cảm nhận được ý nghĩa trong công việc cũng như cuộc sống. 

Chẳng hạn, trong mùa dịch Covid-19, Standard Chartered Việt Nam đã phát động chương trình “Thử thách tập thể dục khi làm việc tại nhà” để khuyến khích nhân viên, khách hàng và cộng đồng tăng cường sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần trong thời gian giãn cách xã hội đồng thời gây quỹ cho công tác phòng chống dịch. Mỗi nhân viên Standard Chartered Việt Nam đều được khuyến khích nghỉ thêm 3 ngày phép mỗi năm để tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Bà Trần Minh Hường, Giám đốc Nhân sự của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho biết, hơn 5 năm trước, tổ chức này đã dịch chuyển sang văn hoá “Human” – ngân hàng nhân văn, lấy con người làm trọng tâm. Standard Chartered luôn tập trung vào bộ ba giá trị cốt lõi, một trong số đó là “cùng trở nên tốt đẹp hơn”- tạo ra một môi trường làm việc nơi các cá nhân thực sự vì nhau, làm việc với tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

“Câu chuyện dịch chuyển văn hóa không phải là chuyện một sớm một chiều mà là một quá trình rất dài để có thể thay đổi nhận thức. Đó là chiến lược được chúng tôi triển khai trên toàn cầu.” bà Hường cho biết.

Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững 1
Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam lấy yếu tố con người làm trọng tâm trong quá trình phát triển

Trong bối cảnh sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin một mặt mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng cũng đồng thời khiến nhiều người dễ bị căng thẳng và mất kết nối, câu chuyện chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho tổ chức càng trở nên quan trọng với Standard Chartered Việt Nam.

Các phòng ban thường chủ động đưa ra những sáng kiến để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cho bộ phận của mình, chẳng hạn như “MyTiMe” - sáng kiến dành nửa ngày nghỉ để chăm sóc bản thân như đọc sách, đi spa…, hoặc về sớm một ngày nào đó trong tháng để nghỉ ngơi và/hoặc chăm sóc gia đình.

Tương tự Saint Gobain, Standard Chartered thường xuyên tổ chức các khóa học với sự tham gia của khách mời, diễn giả là những chuyên gia trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của nhân sự trong việc “sơ cứu tinh thần” trong các trường hợp như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm hay lo âu; áp dụng chương trình hỗ trợ nhân viên (Employee Assistance Programme - EAP), kết nối họ với các chuyên gia tâm lý trong và ngoài nước.

Ngân hàng này cũng đàm phán với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm để đưa thêm điều khoản về điều trị sức khỏe tinh thần vào trong gói bảo hiểm cho nhân viên. Điều này cũng góp phần mang đến cho nhân viên cảm giác an toàn, giúp họ tự tin và thoải mái khi nói và chia sẻ về những vấn đề liên quan sức khỏe tinh thần của mình.

“Đây là những hoạt động nằm trong chiến lược nhân sự của Standard Chartered nhằm tạo ra một môi trường làm việc nơi tất cả mọi người được thoải mái là chính mình, được yên tâm công tác và được tạo điều kiện để học tập, cống hiến và phát triển. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một doanh nghiệp tốt từ bên trong. Con người là yếu tố giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất và giúp chúng tôi đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững trong dài hạn”, bà Hường cho hay.

Chạm đến trái tim nhờ sự quan tâm ở Aeon Việt Nam

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc phụ trách mảng Quản trị chiến lược nguồn nhân lực của Học viện Aeon Việt Nam, sự quan tâm không mất tiền và chạm được đến rất nhiều trái tim. Cũng vì vậy mà Aeon tổ chức được nhiều chương trình mang lại kết quả rất tốt trong một giới hạn nhất định về nguồn lực.

Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững 2
Một hoạt động gắn kết ở Aeon

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ về sức khoẻ tinh thần cho nhân sự khi họ phải làm việc từ trong mùa dịch như duy trì kết nối và hỏi thăm, tổ chức chuỗi hội thảo để trang bị kiến thức, ứng dụng dịch vụ EAP cho nhân sự ở các nước,…Aeon cũng đặc biệt quan tâm đến nhân viên ngay khi họ vừa trở lại văn phòng sau các đợt giãn cách.

Bà Huệ cho biết, vào ngày đầu trở lại làm việc, Aeon đã khảo sát về tâm trạng của nhân viên để hiểu được nỗi lòng của họ, để hiểu rằng bên cạnh sức khoẻ của mình thì họ còn rất quan tâm đến gia đình, đến ý nghĩa của cuộc sống và công việc khi chứng kiến những ranh giới của sinh-tử.

Tương tự như nhiều doanh nghiệp, Aeon cũng có văn hoá phản hồi, đặc biệt, lãnh đạo phản hồi và xin góp ý từ nhân viên.

Quan điểm “cái giường đắt nhất là cái giường bệnh”, lãnh đạo Aeon chú trọng các hoạt động bồi dưỡng sức khoẻ cho nhân sự với bốn trụ cột được cân bằng gồm: sự mạnh khỏe về thể chất, chất lượng cảm xúc, sự phát triển về trí tuệ, đời sống tinh thần.

Để đảm bảo sự cân bằng này, Aeon có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Chẳng hạn, khuyến khích nhân viên chăm lo cho đồng đội từ những sự quan tâm rất nhỏ nhưng khi cộng hưởng sẽ tạo sức ảnh hưởng lớn; tổ chức các hoạt động tập thể; cùng tham gia các chương trình vì cộng đồng; tổ chức các chuyến dã ngoại, các hoạt động thể dục thể thao.

Có cùng góc nhìn với ông Hải và và Hường, bà Huệ nhấn mạnh, lãnh đạo phải làm gương trong các hoạt động để từ đó tạo cảm hứng cho toàn đội ngũ.