Chia lại thị phần ví điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ tư, 24/05/2023 - 17:15

Theo Decision Lab, ba cái tên lần lượt dẫn đầu thị trường ví điện tử Việt Nam là MoMo, ZaloPay và ViettelPay, trong khi Moca bất ngờ rơi xuống vị trí thứ 6.

Cách đây hơn 3 năm, công ty nghiên cứu thị trường Cimigo công bố nghiên cứu về nhận định và hành vi của người dùng đối với các thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam.

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, ba ví này chiếm tới 90% thị phần người dùng ví điện tử.

Đáng chú ý, ở năm 2020 - thời điểm Cimigo công bố nghiên cứu, tần suất người dùng Việt Nam sử dụng 3 ví điện tử MoMo, Moca và ZaloPay là ngang nhau, thì tới năm 2023 những con số này đã có sự thay đổi rõ rệt.

Cụ thể, theo báo cáo "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" công bố bởi Decision Lab và Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam trong quý 1/2023, 6 ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam tiếp tục là MoMo, Moca, ZaloPay, ViettelPay, ShopeePay và VNPay.

Tuy nhiên, 3 ví điện tử thông dụng hàng đầu đã không còn cái tên Moca. Ví điện tử nằm trong hệ sinh thái Grab Việt Nam đã bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 6, với mức độ thâm nhập thị trường chỉ là 7%, theo Decision Lab.

Ba cái tên lần lượt dẫn đầu thị trường ví điện tử Việt Nam là MoMo, ZaloPay và ViettelPay. So với 3 năm trước, bảng xếp hạng này được bổ sung thêm ví điện tử ShopeePay xếp thứ 4, và xếp thứ 5 là ví điện tử VNPay - Kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

Chia lại thị phần ví điện tử Việt Nam
Chia lại thị phần ví điện tử Việt Nam

Xét trên độ tuổi người tiêu dùng, MoMo dẫn đầu ở cả ba thế hệ Gen X, Y và Z. Đặc biệt, MoMo có mức độ yêu thích cao hơn 50% đối với hai nhóm người dùng Gen Z (từ 16-25 tuổi) và Gen Y (từ 26-41 tuổi), với tỷ lệ lần lượt là 51% và 54%.

Tương tự với góc độ truyền thông, bảng xếp hạng ngành fintech năm 2022 được Reputa - Hệ thống giám sát và phân tích thông tin trên môi trường mạng ghi nhận, MoMo hiện đứng số 1 bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với tổng điểm cao nhất.

Số điểm mà MoMo có được cao gấp gần 4 lần so với đơn vị xếp thứ hai - Shopee Pay. Ở vị trí thứ ba là VNPay, theo sau lần lượt là VTC Pay và Viettel Money.

Những con số nói trên không chỉ cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ví điện tử Việt Nam, mà còn phần nào phản ánh thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không tiền mặt của người Việt đã có sự cải thiện.

Báo cáo của Q&Me gần đây ghi nhận, 75% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến.

Điều này cho thấy trong vài năm gần đây, thói quen quản lý tài chính và thanh toán của người Việt đã thay đổi đáng kể. Hầu hết người Việt chuộng xu hướng thanh toán không tiền mặt và các giải pháp đầu tư - tích lũy trên các ứng dụng di động.

Khảo sát của Visa cho thấy phần lớn người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương (55%) có khả năng sẽ sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại, mặc dù các phương thức này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong khu vực.

Trong khi đó, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán trong những năm gần đây, với hơn 85% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, và hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động.

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

Khởi nghiệp -  1 năm
Phía 1Office tuyên bố đã có lãi từ năm 2022, với doanh thu tăng gấp 60 lần kể từ 2017, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2017-2022 đạt trung bình 100% mỗi năm.
1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

Khởi nghiệp -  1 năm
Phía 1Office tuyên bố đã có lãi từ năm 2022, với doanh thu tăng gấp 60 lần kể từ 2017, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2017-2022 đạt trung bình 100% mỗi năm.
Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Khởi nghiệp -  1 năm

Khi pin xe điện hết dung lượng, các tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin Selex với quá trình chưa đến 2 phút, trong khi chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường.

Ứng dụng Be cho gọi taxi điện VinFast sau khi được GSM rót vốn

Ứng dụng Be cho gọi taxi điện VinFast sau khi được GSM rót vốn

Khởi nghiệp -  1 năm

Với cú bắt tay và kế hoạch thực thi "thần tốc", Be Group và GSM trở thành những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển.

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

Khởi nghiệp -  1 năm

Phía 1Office tuyên bố đã có lãi từ năm 2022, với doanh thu tăng gấp 60 lần kể từ 2017, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2017-2022 đạt trung bình 100% mỗi năm.

Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada

Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada

Khởi nghiệp -  1 năm

Giới chuyên gia đánh giá, Alibaba đang có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.