Chính phủ giữ khung làm việc 48 giờ/tuần và nghỉ thêm Ngày gia đình Việt Nam
Nhã Lam
Thứ năm, 07/11/2019 - 11:21
Hiện hầu hết các nước trong khu vực ASEAN đều đang thực hiện tuần làm việc 48 giờ, vì vậy, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét trước mắt giữ nguyên thời giờ làm việc bình thường 48 giờ/tuần như quy định hiện hành.
Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, ông Đào Ngọc Dung thừa ủy quyền của Thủ tướng gửi Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ngày 6/11.
Theo đó, về thời giờ làm việc bình thường, theo quy định hiện hành, thời gian làm việc bình thường là 48 giờ/tuần, trong Luật cũng quy định khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc 40 giờ.
Qua báo cáo đánh giá sơ bộ của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, hiện có 89,6% doanh nghiệp đang thực hiện tuần làm việc 48 giờ, 3,6% thực hiện 44 giờ, 6,8% thực hiện 40 giờ. Trong khu vực ASEAN, hầu hết các nước đều đang thực hiện tuần làm việc 48 giờ.
Về góc độ kinh tế, Chính phủ cho rằng nếu giảm giờ làm việc bình thường từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần thì tổng thời gian giảm giờ/năm (tương đương 8,4%); đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng chi phí lao động tăng lên khoảng 17%, tổng giá trị xuất khẩu giảm đi khoảng 20 tỉ USD mỗi năm.
Theo báo cáo giải trình, điều quan trọng hơn là tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể giảm đi khoảng gần 0,5%.
Từ đó, nỗ lực phấn đấu của Việt Nam để không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp sẽ bị ảnh hưởng.
Theo dự báo của các chuyên gia, nếu muốn không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp thì Việt Nam phải phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm.
Theo Chính phủ, đây là vấn đề rất lớn, hệ trọng, liên quan đến nhiều chủ thể, bao gồm người lao động, doanh nghiệp và Nhà nước và có tác động rất lớn đến năng suất, tăng trưởng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế, cần phải được nghiên cứu, đánh giá một cách rất kỹ lưỡng.
Chính phủ chưa có báo cáo đánh giá tác động đầy đủ và chưa trình việc giảm thời giờ làm việc bình thường tại thời điểm này.
Do đó, Chính phủ thống nhất cao với tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước mắt giữ nguyên thời giờ làm việc bình thường như quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.
Đồng thời đề nghị bổ sung, quy định rõ trong luật 3 điểm gồm khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần;
Tăng cường cơ chế thương lượng tập thể về việc giảm giờ làm việc bình thường tại doanh nghiệp;
Giao Chính phủ, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội, có lộ trình điều chỉnh giảm giờ làm việc bình thường vào thời điểm thích hợp theo quy định tại khoản 1, điều 105 của dự thảo bộ luật.
Về mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định trần làm thêm giờ tối đa theo tháng là không quá 40 giờ;
Đồng thời, quy định rõ trong luật các lĩnh vực, trường hợp đặc biệt được làm thêm đến 400 giờ/năm, bao gồm: Dệt may, da giày, chế biến thủy sản, lắp ráp điện tử và trong những trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn theo quy định của Chính phủ.
Ngoài ra, sau khi nhận được đóng góp của các đại biểu Quốc hội vào ngày 23/10, Chính phủ thống nhất trình Quốc hội xem xét bổ sung một ngày nghỉ lễ là 28/6 (Ngày Gia đình Việt Nam).
Về đề xuất tăng thời gian làm thêm tối đa từ 300 giờ/ năm lên 400 giờ/năm, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM, trong ngắn hạn thì người chủ sử dụng lao động có thêm lợi ích, người lao động có thêm tiền nhưng về lâu dài, năng suất lao động không tăng.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc kéo dài thời giờ làm thêm của người lao động là một nghịch lý. Bộ luật Lao động sửa đổi cần tìm được điểm cân bằng giữa bảo vệ người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.
Việc giảm giờ làm việc xuống mức 44 giờ/ tuần như trong Dự thảo Bộ luật lao động được nhận định sẽ khiến chi phí tiền lương, tiền công lao động ngày càng cao, gia tăng áp lực cho doanh nghiệp.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.