Chính thức có Học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp

Quỳnh Chi Thứ hai, 02/11/2020 - 07:24

20 học viên thuộc lứa đầu tiên của F2 Academy là những người được định hướng kế nghiệp tại các doanh nghiệp gia đình lớn ở Việt Nam.

Ra mắt học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp - F2 Academy

Có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn chuyển giao quan trọng giữa hai thế hệ. 

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam nhận định, khi kết thúc giai đoạn 25 năm, những người sáng lập doanh nghiệp sẽ bắt đầu nói về câu chuyện chuyển giao thế hệ, cho dù họ vẫn tiếp tục ở lại đến 30 – 40 năm. Trong đó, việc hướng tới lớp trẻ được các nhà sáng lập doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Đó cũng chính là bối cảnh học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp F2 Academy vừa chính thức được ra mắt. Khóa đào tạo dự kiến kéo dài hai năm, theo hình thức EduNext Platform. Giảng viên sẽ là các doanh nhân Sao Đỏ, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam và cũng chính là cha, chú của các học viên.

Khoá đầu tiên của học viện chỉ có 20 người trẻ được ghi danh với những cái tên như Mai Ngọc Hảo, con gái Chủ tịch Tập đoàn U&I Mai Hữu Tín; Vũ Thị Thu Quỳnh, con gái Chủ tịch Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền; Nguyễn Anh Sa, con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng; Nguyễn Ngọc Mỹ, con gái Chủ tịch Tập đoàn Alphanam Nguyễn Tuấn Hải; Phạm Nhật Thành, con trai Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn; Bùi Quang Minh, con trai ông Bùi Minh Lực, Giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh...

Theo ông Phạm Đình Đoàn, học viện sẽ là nơi để các thế hệ F2 vững tin và có sân chơi giao lưu, kết thân, để không chỉ bằng mà vượt cả thế hệ đi trước. Lứa đầu tiên của học viện sẽ là khoá thử nghiệm, là tiền đề để nhân rộng mô hình đào tạo này.

Ông Đoàn cho biết, trên hành trình phát triển doanh nghiệp đã gây dựng nên, các doanh nhân có lúc nhận ra rằng Việt Nam đang thiếu hụt lớp kế cận trong khi để đào tạo được một thế hệ kế cận thành công thường phải mất tới hàng chục năm trời.

Các doanh nghiệp lớn trên thế giới với tuổi đời hàng trăm năm với kinh nghiệm và kế hoạch đào tạo bài bản từ khi thế hệ sau còn rất nhỏ. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam với tuổi đời còn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm. Thậm chí, có những doanh nghiệp dù quy mô lớn nhưng đã không thành công trong vấn đề chuyển giao.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thiết kế các chương trình để các bạn trẻ được tiếp cận từ nhỏ, để ít nhất là các con có đam mê và năng lượng, tạo môi trường để hai thế hệ gặp gỡ và chia sẻ vì nếu thiếu gặp gỡ thì không thể cùng có chung ngôn ngữ trong phát triển doanh nghiệp”, ông Đoàn nói.

Thành lập học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp
20 học viên khoá I của F2 Academy là những người được định hướng kế nghiệp trong tương lai

Là đồng sáng lập F2 Academy và cũng là người trực tiếp tham gia giảng dạy, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nhìn nhận, để có thể phát triển doanh nghiệp thành công đến hôm nay, thế hệ F1 đã phải trải qua rất nhiều gian nan, đã được “rèn luyện qua lửa”.

“Các con không có cơ hội như vậy. Một doanh nghiệp liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, chỉ vài năm nữa thôi sẽ còn lớn hơn nữa. Để phát triển doanh nghiệp lúc đó còn khó hơn bây giờ nhiều, làm thế nào các con làm được”, ông Bình đặt vấn đề.

Chủ tịch FPT khẳng định, muốn thế hệ F2 thành công lớn thì phải có năm điểm bổ sung đi kèm kiến thức được học ở trường.

Thứ nhất là có đam mê thay vì sống một cách mờ nhạt. Đam mê sẽ dẫn đến khát vọng và rồi hình thành hoài bão. Đam mê xuất phát từ những việc rất nhỏ. Vì vậy, thế hệ đi trước cần chú ý đến các đam mê nhỏ nhất và tạo điều kiện hơn nữa cho đam mê của con.

“Chúng tôi sẽ không tách rời việc đào tạo các con với đào tạo bố mẹ để có thể hiểu và đồng hành cùng con. Cả hai thế hệ sẽ có các chia sẻ, có các mục tiêu chung”, ông Bình nói.

Thứ hai là tích luỹ kinh nghiệm sống. Thế hệ trẻ có điều kiện được đi du học, được tiếp cận với các kiến thức mới nhất từ quốc tế. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém cũng cần được chú trọng đào tạo là các kỹ năng con người thành công bởi doanh nghiệp, theo ông Bình, cũng chính là con người. Muốn thành công phải sống trong thế giới con người chứ không phải thế giới ảo.

Thứ ba là có sự khác biệt. Ông Bình cho biết ông không tập võ nhưng khi biết ông Mai Hữu Tín tập võ thì rất trân quý vì ông có thể học được điều gì đó. Mỗi người sẽ có một điểm mạnh, một điểm khác biệt và các phẩm chất này sẽ được phát huy trong thực tế điều hành doanh nghiệp.

Thứ tư là có kiến thức xã hội. Lãnh đạo các doanh nghiệp càng tầm cỡ thì kiến thức xã hội lại càng quan trọng. Những người có nhiều trải nghiệm và kiến thức thường có khả năng đưa ra quyết định nhanh và chính xác.

Thứ năm là các mối quan hệ. Quan hệ lớn là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp.

Truyền lửa kế nghiệp từ bữa cơm gia đình

Truyền lửa kế nghiệp từ bữa cơm gia đình

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đối với nữ tướng TNG Holdings Vietnam Nguyễn Thị Nguyệt Hường, không đơn thuần là một bữa ăn, đó còn là thời điểm để cả gia đình đoàn tụ và chia sẻ mỗi ngày, là nơi gắn kết các thành viên, nuôi dưỡng tâm hồn và khát vọng của thế hệ tiếp nối.
Truyền lửa kế nghiệp từ bữa cơm gia đình

Truyền lửa kế nghiệp từ bữa cơm gia đình

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đối với nữ tướng TNG Holdings Vietnam Nguyễn Thị Nguyệt Hường, không đơn thuần là một bữa ăn, đó còn là thời điểm để cả gia đình đoàn tụ và chia sẻ mỗi ngày, là nơi gắn kết các thành viên, nuôi dưỡng tâm hồn và khát vọng của thế hệ tiếp nối.
Hiến pháp gia đình trong chuyển giao kế nghiệp

Hiến pháp gia đình trong chuyển giao kế nghiệp

Leader talk -  4 năm

Sự khác biệt trong hệ tư tưởng giữa thế hệ chuyển giao và thế hệ kế cận chính là một trong những yếu tố cản trở quá trình chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình. Một trong những giải pháp cho các doanh nghiệp gia đình Việt là bắt tay vào xây dựng bản "Hiến pháp gia đình" giúp quá trình chuyển giao diễn ra thuận lợi hơn.

‘Cây gậy’ cản trở kế nghiệp doanh nghiệp gia đình thành công

‘Cây gậy’ cản trở kế nghiệp doanh nghiệp gia đình thành công

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Chỉ khi cả hai thế hệ chuyển giao và nhận chuyển giao tìm thấy tiếng nói chung, quá trình chuyển giao mới có thể diễn ra thuận lợi và có lợi cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình.

Bí quyết huấn luyện những 'chiến binh' kế nghiệp ở đế chế Amata

Bí quyết huấn luyện những 'chiến binh' kế nghiệp ở đế chế Amata

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Phải vay tiền ngân hàng để học hành tới nơi tới chốn, dù mới 3 tuổi cũng phải tham gia vào các buổi họp của gia đình và phải biết chia sẻ, yêu thương là ba bài học lớn đã được ghi vào gia quy của dòng họ mà bất kỳ ai trong gia đình nhà Kromadit (Thái Lan) đều phải trải qua.

Nguyên tắc chọn người kế nghiệp của nữ tướng Đại An

Nguyên tắc chọn người kế nghiệp của nữ tướng Đại An

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Là một trong ba nữ chủ nhân duy nhất của các khu công nghiệp tập trung ở Việt Nam hiện nay, doanh nhân Trương Tú Phương xác định xoá bỏ tư tưởng nối dõi để tìm và truyền cảm hứng cho người kế nghiệp đích thực có khả năng, trách nhiệm.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  13 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  14 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  15 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.

Đọc nhiều