Leader talk
Đại sứ Israel: ‘Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi Việt Nam’
Với Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar, điều ấn tượng nhất về dải đất hình chữ S sau gần ba năm đương nhiệm có lẽ là tính cách, sự dũng cảm, lòng yêu hòa bình và sự thành công trong việc giữ gìn bản sắc của con người nơi đây.
Không nhiều người biết được rằng cơ duyên với Việt Nam của Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar đến từ rất sớm khi 17 năm về trước, vợ chồng ông dành trọn ba tuần để khám phá những điểm đến du lịch nổi bật trên khắp dải đất hình chữ S.
Có được những trải nghiệm tuyệt vời về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng với sự chào đón nồng hậu của người dân tại các điểm đến đã khiến ông ước mơ và quyết tâm quay trở lại Việt Nam trên cương vị là một nhà ngoại giao.
Hơn hai năm làm việc tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar có thêm nhiều thời gian và cơ hội để khám phá sâu hơn văn hoá và con người nơi đây. Cũng như Israel, Việt Nam có lịch sử lâu đời với những truyền thống, văn hoá rất phức tạp, cầu kỳ nên ông Nadav Eshcar cho biết sẽ dành thêm nhiều thời gian để tìm hiểu.
Với vị đại sứ đến từ Israel, sự kết hợp giữa các phong tục, tập quán như thả cá chép cúng ông Công, ông Táo; viết thư pháp; thờ cúng tổ tiên và các nét văn hoá truyền thống khác với nhiều ý nghĩa biểu tượng khác như ẩm thực, trang phục… tạo nên một bức tranh rất tươi đẹp.
“Tôi thích truyền thống lâu đời. Có rất nhiều truyền thống được thấy rõ hơn trong dịp Tết và nó cho thấy đặc trưng của người Việt - những người yêu nước, gắn kết sâu sắc với văn hóa và xã hội”, ông Nadav Eshcar chia sẻ.
Theo góc nhìn của ông Nadav Eshcar, các nét truyền thống được thể hiện một cách đồng bộ. Không phân biệt già, trẻ, người Việt cùng nhau ăn các món ăn, học cách làm những món truyền thống như bánh Chưng, mặc những chiếc áo dài mà ông Nadav Eshcar mô tả là một trang phục rất đẹp và đẳng cấp. Tất cả mọi người cùng nhau làm nên không khí Tết.
“Bạn đi nhiều nơi trên thế giới và sẽ thấy nhiều lễ hội, nhưng Tết thực sự độc nhất vô nhị. Không có gì giống với Tết Việt Nam cả, và tôi rất thích điều đó”, ông Nadav Eshcar cho biết.
Với ngài đại sứ Israel tại Việt Nam, Tết là thời điểm đặc biệt nhất trong năm khi ai cũng cảm nhận được không khí chào mừng khắp mọi nơi, một không khí rất kỳ diệu. Những chậu quất trĩu quả được chở trên đường, những cành ngập tràn đào khoe sắc trên tay người đi đường hoặc được buộc chắc chắn sau xe của những người đang háo hức về nhà chuẩn bị cho lễ Tết.
Cả đất nước đang khoác chiếc áo của kì nghỉ. Người dân chuẩn bị đi thăm họ hàng, có cả những người đã lâu họ chưa gặp. Họ trông ngóng được về nhà đón kì nghỉ. Ông Nadav Eshcar nói: “Tôi rất thích thời điểm này trong năm bởi nó có một không khí rất kì diệu. Tôi khuyến khích khách du lịch tới Việt Nam hãy đến vào thời điểm này khi thời tiết đang mát mẻ”.
Đến Việt Nam công tác từ một quốc gia khởi nghiệp, ông Nadav Eshcar nhận định, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang trong thời gian đầu của giai đoạn phát triển và đầy hứa hẹn. Người Việt trong góc nhìn của Đại sứ Israel tại Việt Nam là rất năng động, sáng tạo, đổi mới, ham học hỏi và luôn tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề dù là những điều khó khăn.
“Ấn tượng của chúng tôi về startup Việt là đang có những tài năng. Tôi nghĩ điều họ cần hiện tại là sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ Chính phủ và chuyên gia. Chúng tôi rất vui được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thành công và cả thất bại để Việt Nam có thể rút ra được nhiều điều, chúng tôi muốn là một phần trong hệ sinh thái này”, ông Nadav Eshcar khẳng định.
Ông Nadav Eshcar cũng cho biết, quy mô kinh doanh giữa Việt Nam và Israel đều gia tăng đều đặn mỗi năm và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục trong năm mới 2020. Ông Nadav Eshcar cho biết thêm, việc ký kết một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước cũng đang được kỳ vọng. Kinh nghiệm của đại sứ Israel cho thấy, sau khi một FTA được nước này ký kết, kim ngạch thương mại sẽ tăng 50% trong năm đầu tiên và tăng 100% trong năm tiếp theo.
“Hiện FTA này đang trong giai đoạn cuối của việc đàm phán và chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành đàm phán trong năm nay”, ông Nadav Eshcar nói và cho biết thêm mong muốn phát triển đường bay thẳng và các cơ sở hạ tầng khác để hỗ trợ cho thương mại hai nước.
Về đầu tư, Israel đang có những đầu tư lớn vào lĩnh vực du lịch, trong đó có khách sạn và khu nghỉ dưỡng như dự án ở Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) của công ty Alma, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người.
“Thay mặt người dân, Nhà nước và Chính phủ Israel, tôi muốn gửi tới các bạn tình hữu nghị. Chúng tôi ngưỡng mộ và được truyền cảm hứng bởi Việt Nam, bởi tính cách, sự dũng cảm, lòng yêu hòa bình mà không làm đánh mất bản sắc của người Việt Nam.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới vì quan hệ tốt đẹp của hai nước chúng ta. Với tất cả người dân Việt Nam và cả người Israel, xin chúc mừng năm mới, một năm phát đạt, mạnh khỏe, hạnh phúc”, đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar nói.
Người thổi hồn vào từng món ăn
Mỗi khách hàng là một đại sứ
Bà Somhatai và Tập đoàn Amata đang không ngừng tăng cường sự hiện diện của mình trên hai đầu quang gánh của dải đất hình chữ S với những dự án hàng tỷ đô la.
Nhà sáng lập ZEE Quân Ngọc: Mỗi khách hàng là một đại sứ truyền thông
Chính thức ra đời vào giữa năm 2016 nhưng đến nay, Quân Ngọc và Công ty TNHH ZEE do anh đồng sáng lập đã có được tệp khách hàng lớn là những thương hiệu hàng đầu trong nước và thế giới với những cái tên nổi bật như H&M, Watsons, Unilever, Adidas.
Phó đại sứ Đức chia sẻ tiềm năng hợp tác Việt – Đức
Tiến sĩ Wolfgang Manig, Trưởng Phòng Kinh tế, Phó đại sứ Đức khuyến nghị Việt Nam cần một đề án lâu dài nâng cao nhận thức cộng đồng về việc chứng chỉ đào tạo nghề cũng có giá trị ngang như một tấm bằng đại học.
Phó đại sứ Anh: Nguy cơ tăng trưởng du lịch chững lại nếu 'thắt' thị thực
Phó đại sứ Anh tại Việt Nam Steph Lysaght cho rằng nếu Việt Nam có nhiều quy định khắt khe hơn trong việc cấp thị thực, việc sụt giảm số lượng du khách đến trong thời gian ngắn có thể sẽ không diễn ra nhưng về lâu về dài, tốc độ tăng trưởng chắc chắn sẽ chững lại.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?