Tiêu điểm
Doanh nghiệp có nên sử dụng công nghệ 'trợ lý ảo' chatbot?
Khi sử dụng chatbot, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 30% chi phí vận hành một tổng đài, tuy nhiên, chatbot không phải là vạn năng, không phải ngành hàng nào cũng có thể sử dụng được.
“Theo một nghiên cứu ở Mỹ, chatbot (hay còn gọi là trợ lý ảo/nhân viên tổng đài ảo) sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 30% chi phí vận hành của một tổng đài. Một chatbot có thể thay thế cho rất nhiều nhân viên tổng đài, chatbot có thể tự mình thực hiện được rất nhiều việc, chỉ cần con người đưa ra thuật toán đúng nó sẽ tự chạy.
Nguyễn Kim đã sử dụng chatbot từ tháng 5/2017 và có 30.000 khách hàng tương tác với chatbot, mỗi ngày tăng thêm 500 khách hàng nhưng chúng tôi không hề cho các tư vấn viên công ty nghỉ”, ông Lê Thiết Bảo, Giám đốc bộ phận Omni-Channel của Nguyễn Kim tiết lộ.
Chatbot, nôm na là một nhân viên tổng đài ảo. Một chatbot thông thường khi tích hợp với trang web/app của một doanh nghiệp, có thể làm những việc sau: phản hồi nhanh cho khách hàng theo kịch bản có sẵn, phân luồng chăm sóc khách hàng, bán hàng online (thời trang/thức ăn), giải quyết khiếu nại, gửi thông tin khuyến mãi, đặt chỗ và đặt trước dịch vụ, tìm hiểu thông tin, thanh toán hóa đơn – dịch vụ….
Công việc cụ thể như sau: phân luồng khách hàng ai hỏi – khiếu nại – tìm kiếm thông tin, tự động hóa các kịch bản makerting như tiến hành tự thực hiện các minigame, gửi thông điệp marketing như gửi tin nhắn khuyến mãi miễn phí, tăng năng suất làm việc trong công ty như book phòng họp/chấm công/đặt xe, cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng khi biết đó là nam/nữ ở vùng miền nào.

Sau hơn gần hơn 1 năm Nguyễn Kim ứng dụng chatbot, ông Bảo đã rút ra một vài điều nên và không nên làm với chatbot.
Theo ông Bảo, nên tích hợp chatbot vào website để tăng tương tác, tối ưu khả năng tương tác của chatbot bằng cách tạo kịch bản cá nhân hóa, chatbot rất phù hợp với các loại hàng hoá đơn giản hoặc có thông tin kỹ thuật chuẩn (vé tàu xe, khách sạn, đồ điện tử…), phù hợp với các luồng thông tin rõ ràng và có kịch bản sẵn, nếu bạn có cửa hàng hãy tăng tương tác online đến offline và ngược lại (omni-channel).
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chatbot không thích hợp bán hàng có giá trị cao, không thích hợp với các sản phẩm có yếu tố may đo. Đừng bắt chatbot gửi những nội dung mà khách hàng không quan tâm, thậm chí không dùng chatbot nếu doanh nghiệp không phân loại được khách hàng bởi lẽ chatbot chưa thông minh đủ để thay thế hết con người. Sắp tới, có lẽ sẽ có một vài công ty triển khai cách thanh toán qua chatbot tại Việt Nam, Facebook có thể là một trong số đó.
Theo ông Trương Công Hải, CEO Công ty Mideas - nhà phát triển sản phẩm chatbot Hana - chatbot có thể ứng dụng vào 3 phòng ban của doanh nghiệp là: tiếp thị - marketing, bán hàng - sale, dịch vụ chăm sóc khách hàng - customer services. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kỳ vọng chatbot có thể thay thế hoàn toàn nhân viên, ứng dụng này chỉ có chức năng hỗ trợ nhân viên, để năng suất công việc của họ cao hơn.
Ông Hải cũng lưu ý các doanh nghiệp hai điều sau khi quyết định dùng chatbot:
Thứ nhất, các doanh nghiệp không nên giấu khách hàng là mình đang sử dụng chatbot. Điều này nghe vô lý, song trong quá trình bán hàng, Mideas đã gặp nhiều trường hợp như thế: nhiều doanh nghiệp không dám công khai mình đang sử dụng chatbot vì sợ khách hàng không thích nói chuyện với một robot.
Vì chatbot chỉ giải quyết một số nghiệp vụ được đào tạo, doanh nghiệp phải cho khách hàng biết đây là chatbot và ứng dụng này sẽ hỗ trợ được cụ thể những nghiệp vụ gì. Do đó, nếu doanh nghiệp cố giấu không cho khách hàng biết đây là chatbot thì hiệu quả sử dụng sẽ không tốt.
Thứ hai, chatbot giống như ‘nhân viên tập sự’, mà muốn ‘nhân viên tập sự’ làm việc tốt thì doanh nghiệp cần xây dựng nội dung đào tạo (quy trình làm việc và kiến thức ngành hàng), bởi nếu doanh nghiệp không có những nội dung đào tạo kể trên thì chatbot hoạt động không hiệu quả như mong đợi.
“Chatbot có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị, nhưng với điều kiện người triển khai phải hiểu được thế mạnh và vận dụng đúng. Hiện tại, đa phần doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa sử dụng hiệu quả hay khai thác hết tiềm năng của chatbot do vẫn chưa hiểu đúng công nghệ, chức năng, nhiệm vụ, khả năng của nó”, ông Hải nhận định.
CEO 8X Trương Công Hải và hành trình gặp gỡ 'trợ lý thông minh' chatbot Hana
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
VPBankS nhận giải thưởng 'Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025'
Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025" trong hạng mục dịch vụ tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Số liệu 'đẹp như mơ' của ba ông lớn chứng khoán đón sóng IPO
Trên cơ sở những chỉ số tài chính bứt phá vượt trội, triển vọng của ba thương vụ IPO lớn nhất ngành chứng khoán đang được đánh giá rất tích cực.
Lãnh đạo Prudential Việt Nam kể chuyện đầu tư trách nhiệm, bảo vệ vững vàng
Hơn cả một công ty bảo hiểm nhân thọ, trong 26 năm có mặt tại Việt Nam, Prudential luôn thể hiện vai trò đồng hành cùng đất nước giải những bài toán lớn về đầu tư, giáo dục và bảo vệ tài chính.
Kiến tạo những trải nghiệm độc nhất
Vẫn là du thuyền, vẫn là những dịch vụ ẩm thực, âm nhạc, nhưng sự độc đáo của APC Corporation đến từ khả năng thấu hiểu và đưa ra lời giải phù hợp cho từng tệp khách hàng. Trên mỗi con tàu hay bất kỳ sản phẩm nào sau này, tập đoàn đều xây dựng một điểm nhấn thu hút riêng, tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.