Doanh nghiệp
Doanh nghiệp làm gì để vượt qua khủng hoảng Covid-19
ABC Bakery, NS BlueScope và Vissan đang tập trung giải quyết các vấn đề trước mắt, chờ thời cơ quay trở lại đẩy mạnh sản xuất với kỳ vọng dịch bệnh sớm qua đi.

Trong khi nhiều chuyên gia bi quan về tác động nặng nề và kéo dài của đại dịch Covid-19, lãnh đạo một số doanh nghiệp Việt lại kỳ vọng khủng hoảng này chỉ mang tính ngắn hạn.
Tại toạ đàm 'Doanh nghiệp chung tay vượt qua Covid-19' do VNExpress tổ chức tối qua, ông Phan Văn Dũng, Phó tổng giám đốc nhận định, với tình hình kiểm soát dịch tốt như ở Việt Nam hiện nay, dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt.
Ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam cho rằng, khủng hoảng tài chính, kinh tế thường kéo dài vài năm nhưng khủng hoảng do dịch bệnh có chu kỳ ngắn. Covid-19 khó có thể dẫn đến khủng hoảng lâu dài nếu tất cả doanh nghiệp có suy nghĩ đúng đắn để hành động, đồng hành và phối hợp tốt với chính phủ.
Nói như vậy không có nghĩa là các doanh nghiệp chủ quan. Thực tế, họ đã lên phương án dự phòng cụ thể cho các kịch bản trong thời gian tới theo cấp độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh.
Trong nội bộ doanh nghiệp, NS BlueScope chủ yếu tập trung giải quyết các vấn đề trước mắt với những chính sách mang tính ngắn hạn để đảm bảo an toàn cho nhân viên và gia đình họ như cho nhân viên làm tại nhà, tách ca, sắp xếp giờ ăn khác nhau, cung cấp đường dây nóng, giám sát việc đi công tác của nhân viên…

Đối với hoạt động kinh doanh, ông Nhựt cho biết, NS BlueScope đảm bảo nguồn cung ứng bằng cách làm việc với tất cả nhà cung cấp để có kế hoạch dự trữ, thực hiện kiểm tra hàng tuần và đến nay, công ty chưa gặp vấn đề gì về cung ứng.
Là liên doanh sản xuất thép mạ, doanh nghiệp này cũng tính toán đảm bảo cung cấp cho khách hàng ngành xây dựng, đưa ra phương án đối phó trong trường hợp dự án bị dừng giữa chừng.
NS BlueScope đảm bảo lò mạ luôn được giữ ấm, chuẩn bị áo bảo hộ để một số nhân viên được phép vào. Giám đốc sản xuất của doanh nghiệp này còn đề nghị kết nối để vận hành lò tại nhà phòng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là nhà máy bị đóng cửa đột ngột.
Tuy nhiên ông Nhựt cho biết, tình hình hiện tại không cần quá lo lắng, những biện pháp phòng kịch bản xấu nhất cũng chưa cần thiết vì việc đưa thông tin về nhà có thể dẫn đến rủi ro trong vấn đề bảo mật.
Khó tránh khỏi sụt giảm doanh số nên trước mắt, NS BlueScope đang cắt giảm một số chi phí, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến người lao động và khách hàng.
Thay vì cắt giảm nhân sự như nhiều công ty, NS BlueScope không tuyển dụng mới hoặc không thay thế nhân sự trong giai đoạn này. Những chi phí dành cho các hoạt động tiếp thị chưa thực sự cần thiết trong giai đoạn này có thể chậm lại, huỷ một số sự kiện.
Trong khi đó, đại diện Vissan chi biết chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 như nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường. Ông Dũng cho biết, do trường học và nhiều nhà hàng, khách sạn đóng cửa nên doanh thu từ mảng cung ứng thực phẩm tươi sống của Vissan bị giảm hẳn đi, nhưng lại được bù lại từ mảng thực phẩm chế biến.
Khi dịch bệnh bắt đầu bước vào giai đoạn cao trào ở Việt Nam từ ngày 6/3, người dân có tâm lý hoang mang nên đổ xô đi mua sắm thực phẩm để tích trữ, gây áp lực cho doanh nghiệp phải gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu cho thị trường như đã cam kết.
“Vào thời điểm trước Tết Canh Tý, chúng tôi đã xác định là phải chuẩn bị cho cao điểm Tết lần 2 vào thời đểm sau Tết. Nhưng trên thực tế, nhu cầu đợt dịch này còn nhiều hơn cao điểm Tết gấp hai lần”, ông Dũng cho biết.

Tuy nhiên, tình hình này cũng không làm khó Vissan khi doanh nghiệp này đã lên phương án chuẩn bị nguyên liệu gối đầu tới một năm. Điều duy nhất khiến doanh nghiệp bị động là việc người dân mua hàng một cách ào ạt khiến doanh nghiệp không thể nhất thời đáp ứng vì việc sản xuất, chế biến phải theo quy trình.
Vissan cũng không cắt giảm nhân sự mà thay vào đó, doanh nghiệp này thực hiện chính sách đào tạo nhân sự ở mảng thực phẩm tươi sống để chuyển sang tăng cường sản xuất bên mảng chế biến, vừa đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa đáp ứng sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường.
Theo lãnh đạo Vissan, mặc dù các nhân sự này làm việc chưa thuần thục nhưng việc đào tạo sẽ nhanh hơn so với đào tạo người tuyển mới từ bên ngoài, và cũng là cơ sở để giữ người.
Còn với ABC Bakery của “vua bánh mỳ” Kao Siêu Lực, trường học đóng cửa và sân bay vắng khách đã ảnh hưởng đến doanh thu phân phối thức ăn nhanh. Bù lại, doanh nghiệp đã nghiên cứu và tung ra sản phẩm mới, kích thích nhu cầu tiêu dùng, như kết hợp trực tiếp với người nông dân để sản xuất bánh mỳ thanh long, góp phần cùng bà con nông dân vượt qua khó khăn mùa dịch.
Ông Lực cho biết, bên cạnh sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước, ABC Bakery còn sản xuất cho xuất khẩu, bình quân hai ngày xuất đi một container nên không ảnh hưởng quá nhiều về phần doanh thu.
Điều ông Lực lưu tâm nhất là đảm bảo sức khoẻ cho người lao động vì nếu bất kỳ người lao động nào gặp vấn đề về sức khoẻ, nguy cơ các nhân sự khác nghỉ việc cũng có thể xảy ra. Ông tâm niệm có giữ được người lao động thì mới đảm bảo sản xuất.
Để tự cứu mình trong cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều phương án. Ông Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn hội nhập toàn cầu (GIBC) cho biết, các phương án được nhiều doanh nghiệp đưa ra là tìm thị trường mới, cắt giảm nhân sự theo một xu thế không phải cho nghỉ hẳn mà giảm giờ làm, tìm cách giữ nhân sự và chờ thời cơ để quay trở lại sản xuất với hy vọng dịch qua nhanh.
Một khảo sát nhanh mới đây của GIBC đối với các doanh nghiệp tại TP. HCM cho thấy, 58% cho rằng Chính phủ hiện có khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh và khoảng 31% doanh nghiệp đánh giá là rất tốt.
Ngoài ra, 45% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng dịch Covid-19 sẽ kéo dài ba tháng nữa, 45% cho rằng dịch sẽ kéo dài thêm sáu tháng, 8% cho rằng dịch sẽ kéo dài một năm và 2% cho rằng dịch sẽ kéo dài trên một năm.
Có 35% doanh nghiệp cho biết có thể cầm cự trong thời gian tối đa ba tháng và 38% doanh nghiệp có thể cầm cự trong thời gian sáu tháng.
Hai mặt của đại dịch Covid-19
Thế Giới Di Động: Dịch bệnh không tác động đột biến đến hoạt động kinh doanh
Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, kết quả kinh doanh các chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động vẫn đang ở mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.
Ứng xử với nhân viên mùa dịch Covid-19
Giai đoạn khó khăn do dịch bệnh cũng là lúc để các doanh nghiệp xác định và cho nhân sự hiểu rõ giá trị cốt lõi, đồng thời cũng là cơ hội để thể hiện sự quan tâm đến nhân viên.
Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch
Dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.
Vi rút corona phơi bày lỗ hổng quản trị doanh nghiệp Việt
Trong cấu trúc của các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chưa có khả năng quản trị rủi ro và thích ứng với rủi ro. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng nghìn doanh nghiệp có nguy cơ phá sản do khủng hoảng bởi dịch Covid-19.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.