Leader talk

Du lịch làm gì để tăng tốc sau đại dịch

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ hai, 04/05/2020 - 11:48

Trong đại dịch Covid-19, du lịch là ngành tổn thất đầu tiên, nặng nề nhất và phục hồi chậm nhất. Để trở lại bình thường, nhất là mảng quốc tế, phải mất cả năm, với điều kiện kinh tế các nước không suy thoái.

Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm. Chỉ tiếc là các địa phương chưa thống nhất nơi mở, nơi đóng, làm vuột mất kỳ nghỉ vàng 4 ngày liền dịp 30/4 và 1/5, trước khi học sinh trở lại trường sau 3 tháng nghỉ dịch. 

Lâm Đồng mạnh dạn mở tung cửa, khách đông nghẹt. Vũng Tàu cấm biển. Tây Nam bộ và miền Bắc, trừ Hải Phòng, im ắng. Các trọng điểm Trung bộ, lượng khách chưa bằng Đà Lạt, nhưng là những tín hiệu vui về nhu cầu và khả năng du lịch nội địa sau dịch.

Việt Nam là điểm sáng về hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. Chỉ 270 ca lây nhiễm và chưa có tử vong, thấp hơn nhiều so với các nước Asean. Mỹ và châu Âu vẫn trong tâm dịch, Việt Nam 17 ngày không có ca nhiễm mới. Với đà này, các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào giữa tháng 5. Du lịch quốc tế cần nhiều thời gian hơn và nhường ngôi cho nội địa.

Nhiều nước chưa hết dịch, lữ hành quốc tế, nhất là châu Âu và Mỹ tiếp tục đóng băng, buộc các doanh nghiệp mảng này, phải lấy ngắn nuôi dài, chuyển sang kinh doanh nội địa. Cạnh tranh càng quyết liệt. Ngành du lịch cả nước và các đối tác đang nỗ lực kích cầu, làm mới sản phẩm, giảm giá tối đa để giành thị phần. Người hưởng lợi nhất trong cuộc đua là khách hàng. Tha hồ chọn lựa sản phẩm, chọn mặt gửi vàng để có giá thành thấp nhất và được chăm chút tốt nhất.

Ngành du lịch đã kiệt quệ vì đại dịch nên rất cần được nhà nước tiếp sức để kích cầu. Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, Tổng cục du lịch, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp đã kiến nghị Nhà nước “giảm 50% thuế doanh thu, thuế lợi tức và bảo hiểm xã hội”. Gói hỗ trợ 250.000 tỷ đã được duyệt giúp doanh nghiệp vượt qua bĩ cực. Việc giảm thêm 50% ba khoản thu thiết thực trên là Nhà nước tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với du lịch để tăng tốc sau đại dịch.

Nếu các khoản thu vẫn giữ nguyên, các sản phẩm kích cầu du lịch, cả nội địa lẫn quốc tế, rất khó giảm sâu. Đây là thời cơ vàng để phát huy vai trò nhạc trưởng của Tổng cục du lịch với những chỉ đạo sát sườn, gỡ khó cho địa phương. Là dịp thể hiện cần thiết sự liên kết vùng sáng tạo và hiệu quả. Nếu nỗ lực tối đa, để du lịch nội địa 2020 không tăng trưởng âm. Du lịch quốc tế, cả inbound (đến Việt Nam) và outbound (ra nước ngoài), dự đoán tăng trưởng âm ít nhất 30% so với năm ngoái.

Hết dịch, nhu cầu du lịch rất lớn nhưng kinh tế cạn kiệt, các công ty buộc phải giảm bớt phúc lợi nhân viên, nhất là khoản nghỉ mát. Lượng khách đoàn chắc chắn giảm sút hoặc chuyển vào năm sau. Các tour dài ngày, chi phí cao cũng hạn chế. Dù được giảm giá với nhiều dịch vụ cộng thêm của các gói kích cầu, dự báo đa phần khách lẻ ưu tiên chọn các tour nội địa đường dài, đi máy bay, tour Campuchia (phía Nam) và Trung Quốc (phía Bắc) đường bộ, tour Thái Lan...

Tour nội địa gần, nhiều nhóm gia đình và bạn bè, thay vì mua trọn gói, khách tự lái xe hoặc thuê xe tự lái, để giảm chi phí quản lý. Khách nhóm sẽ mua dịch vụ một phần (Free & Easy) và tự tổ chức. Mảng bán hàng online du lịch càng phát triển, cạnh tranh giữa các công ty lữ hành và các mạng bán dịch vụ.

Các mạng bán phòng lưu trú có kinh nghiệm, đa dạng và khắp nơi nhưng không ít khách than phiền, vì nhiều khi xem hình ảnh không thể đoán chất lượng. Các mảng dịch vụ khác cũng vậy. Trục trặc khó mà đòi bồi hoàn. Các công ty lữ hành có lợi thế là địa chỉ cụ thể, có thể đòi bồi hoàn nếu dịch vụ không tương xứng. Nhiều thương hiệu có uy tín, có kinh nghiệm tổ chức.

Sau dịch, du lịch làm gì để tăng tốc?
Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm.

Hết dịch, các công ty lữ hành sẽ tung nhiều sản phẩm cạnh tranh, giành thị phần. Khách hành càng có nhiều lợi thế chọn lựa. Điều quan trọng chưa hẳn là giá cả, mà ở các dịch vụ cộng thêm, các cam kết chất lượng, đảm bảo không thu thêm khoản nào trên tour, minh bạch giá, bồi thường khi dịch vụ không đúng hợp đồng. Không có kiểu “giá từ…” lập lờ câu khách hay “Giảm sốc 50 – 60%”, nhưng không ai biết rõ giá gốc để đối chiếu.

Cùng với việc tăng tốc du lịch nội địa, cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón khách inbound và đưa khách outbound đến các thị trường gần hết dịch, sắp mở cửa du lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước Asean… Các nước đang chờ hết dịch, đồng loạt kích cầu để giành thị phần. Việt Nam cần nhanh nhạy, chủ động hơn trong cuộc đua du lịch quốc tế, không thể cam phận “Trâu chậm, uống nước đục”.

Phát huy thành quả bước đầu phòng chống đại dịch Covid-19, tận tình chăm sóc du khách, và người nước ngoài bị nhiễm, Việt Nam cần đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh là điểm đến “An toàn, thân thiện, y tế đảm bảo”. Song song với đó là giảm thiểu các vấn nạn xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới tinh thần và thái độ phục vụ, kèm những chính sách khuyến mại hợp lý.

Đặc biệt chú ý những du khách từng ở Việt Nam và được chăm sóc trong mùa dịch. Mời họ trở lại, làm đại sứ quảng bá du lịch trong thời kỳ mới, lột xác sau dịch.

So với nhiều nước, Việt Nam thiệt hại tương đối nhẹ hơn nên hồi phục nhanh hơn. Đại dịch Covid-19 đảo lộn trật tự thế giới, làm nhiều nước kiệt quệ, nhưng là đòn bẩy phát triển cho các quốc gia biết chớp thời cơ, vượt qua khó khăn, khẳng định phẩm chất “Vàng thật không sợ lửa”.

Có chuyên gia cho rằng, đây là thời cơ lịch sử. Việt Nam đã lỡ dịp lần thứ nhất sau năm 1975, khi đất nước thống nhất. Lần thứ hai sau thời kỳ đổi mới, cuối những năm 1980 của thế kỷ trước. Và lần này, thứ ba.

“Quá tam ba bận”. Phải chớp thời cơ để tăng tốc. Du lịch Việt Nam sẵn sàng đồng tâm, hiệp lực, góp phần xứng đáng vào sự trỗi dậy của kinh tế nước nhà.

Nếu lại chần chừ, chậm chân, lỡ nhịp thì lịch sử sẽ không tha thứ cho bất cứ biện minh nào.

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Leader talk -  5 năm

Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế và được quốc tế thường xuyên nhắc tên, việc thiếu quan tâm đến hoạt động marketing du lịch có thể làm cho chúng ta trở thành kẻ đi trước mà lại về sau trong cuộc đua dành được những khách hàng đầu tiên sau đại dịch và phục hồi, phát triển ngành du lịch quốc gia.

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Tiêu điểm -  5 năm

Sa Pa là địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc sau khi kết thúc cách ly xã hội.

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Tiêu điểm -  5 năm

Quảng Ninh cho phép các hoạt động du lịch, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động trở lại từ 1/5.

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh vẫn phức tạp ở các quốc gia bên ngoài, dẫn tới khả năng kéo dài việc hạn chế các chuyến bay quốc tế cho đến cuối năm.

Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam

Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam

Leader talk -  4 ngày

Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Leader talk -  6 ngày

Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".

'Thức giấc' tập thể cũ

'Thức giấc' tập thể cũ

Leader talk -  1 tuần

Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Leader talk -  1 tuần

Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Leader talk -  1 tuần

Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.

Căn hộ vượt 100 triệu đồng/m2 chiếm hơn nửa nguồn cung mới

Căn hộ vượt 100 triệu đồng/m2 chiếm hơn nửa nguồn cung mới

Bất động sản -  1 giờ

Chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đang thiết lập mặt bằng giá mới rất cao, phần lớn các dự án đều trên 100 triệu đồng/m2.

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành

Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành

Bất động sản -  3 giờ

Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO

Tài chính -  4 giờ

Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.