Leader talk

Du lịch làm gì để tăng tốc sau đại dịch

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ hai, 04/05/2020 - 11:48

Trong đại dịch Covid-19, du lịch là ngành tổn thất đầu tiên, nặng nề nhất và phục hồi chậm nhất. Để trở lại bình thường, nhất là mảng quốc tế, phải mất cả năm, với điều kiện kinh tế các nước không suy thoái.

Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm. Chỉ tiếc là các địa phương chưa thống nhất nơi mở, nơi đóng, làm vuột mất kỳ nghỉ vàng 4 ngày liền dịp 30/4 và 1/5, trước khi học sinh trở lại trường sau 3 tháng nghỉ dịch. 

Lâm Đồng mạnh dạn mở tung cửa, khách đông nghẹt. Vũng Tàu cấm biển. Tây Nam bộ và miền Bắc, trừ Hải Phòng, im ắng. Các trọng điểm Trung bộ, lượng khách chưa bằng Đà Lạt, nhưng là những tín hiệu vui về nhu cầu và khả năng du lịch nội địa sau dịch.

Việt Nam là điểm sáng về hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. Chỉ 270 ca lây nhiễm và chưa có tử vong, thấp hơn nhiều so với các nước Asean. Mỹ và châu Âu vẫn trong tâm dịch, Việt Nam 17 ngày không có ca nhiễm mới. Với đà này, các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào giữa tháng 5. Du lịch quốc tế cần nhiều thời gian hơn và nhường ngôi cho nội địa.

Nhiều nước chưa hết dịch, lữ hành quốc tế, nhất là châu Âu và Mỹ tiếp tục đóng băng, buộc các doanh nghiệp mảng này, phải lấy ngắn nuôi dài, chuyển sang kinh doanh nội địa. Cạnh tranh càng quyết liệt. Ngành du lịch cả nước và các đối tác đang nỗ lực kích cầu, làm mới sản phẩm, giảm giá tối đa để giành thị phần. Người hưởng lợi nhất trong cuộc đua là khách hàng. Tha hồ chọn lựa sản phẩm, chọn mặt gửi vàng để có giá thành thấp nhất và được chăm chút tốt nhất.

Ngành du lịch đã kiệt quệ vì đại dịch nên rất cần được nhà nước tiếp sức để kích cầu. Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, Tổng cục du lịch, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp đã kiến nghị Nhà nước “giảm 50% thuế doanh thu, thuế lợi tức và bảo hiểm xã hội”. Gói hỗ trợ 250.000 tỷ đã được duyệt giúp doanh nghiệp vượt qua bĩ cực. Việc giảm thêm 50% ba khoản thu thiết thực trên là Nhà nước tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với du lịch để tăng tốc sau đại dịch.

Nếu các khoản thu vẫn giữ nguyên, các sản phẩm kích cầu du lịch, cả nội địa lẫn quốc tế, rất khó giảm sâu. Đây là thời cơ vàng để phát huy vai trò nhạc trưởng của Tổng cục du lịch với những chỉ đạo sát sườn, gỡ khó cho địa phương. Là dịp thể hiện cần thiết sự liên kết vùng sáng tạo và hiệu quả. Nếu nỗ lực tối đa, để du lịch nội địa 2020 không tăng trưởng âm. Du lịch quốc tế, cả inbound (đến Việt Nam) và outbound (ra nước ngoài), dự đoán tăng trưởng âm ít nhất 30% so với năm ngoái.

Hết dịch, nhu cầu du lịch rất lớn nhưng kinh tế cạn kiệt, các công ty buộc phải giảm bớt phúc lợi nhân viên, nhất là khoản nghỉ mát. Lượng khách đoàn chắc chắn giảm sút hoặc chuyển vào năm sau. Các tour dài ngày, chi phí cao cũng hạn chế. Dù được giảm giá với nhiều dịch vụ cộng thêm của các gói kích cầu, dự báo đa phần khách lẻ ưu tiên chọn các tour nội địa đường dài, đi máy bay, tour Campuchia (phía Nam) và Trung Quốc (phía Bắc) đường bộ, tour Thái Lan...

Tour nội địa gần, nhiều nhóm gia đình và bạn bè, thay vì mua trọn gói, khách tự lái xe hoặc thuê xe tự lái, để giảm chi phí quản lý. Khách nhóm sẽ mua dịch vụ một phần (Free & Easy) và tự tổ chức. Mảng bán hàng online du lịch càng phát triển, cạnh tranh giữa các công ty lữ hành và các mạng bán dịch vụ.

Các mạng bán phòng lưu trú có kinh nghiệm, đa dạng và khắp nơi nhưng không ít khách than phiền, vì nhiều khi xem hình ảnh không thể đoán chất lượng. Các mảng dịch vụ khác cũng vậy. Trục trặc khó mà đòi bồi hoàn. Các công ty lữ hành có lợi thế là địa chỉ cụ thể, có thể đòi bồi hoàn nếu dịch vụ không tương xứng. Nhiều thương hiệu có uy tín, có kinh nghiệm tổ chức.

Sau dịch, du lịch làm gì để tăng tốc?
Vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động mở cửa, tiếp thị, chào bán sản phẩm.

Hết dịch, các công ty lữ hành sẽ tung nhiều sản phẩm cạnh tranh, giành thị phần. Khách hành càng có nhiều lợi thế chọn lựa. Điều quan trọng chưa hẳn là giá cả, mà ở các dịch vụ cộng thêm, các cam kết chất lượng, đảm bảo không thu thêm khoản nào trên tour, minh bạch giá, bồi thường khi dịch vụ không đúng hợp đồng. Không có kiểu “giá từ…” lập lờ câu khách hay “Giảm sốc 50 – 60%”, nhưng không ai biết rõ giá gốc để đối chiếu.

Cùng với việc tăng tốc du lịch nội địa, cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón khách inbound và đưa khách outbound đến các thị trường gần hết dịch, sắp mở cửa du lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước Asean… Các nước đang chờ hết dịch, đồng loạt kích cầu để giành thị phần. Việt Nam cần nhanh nhạy, chủ động hơn trong cuộc đua du lịch quốc tế, không thể cam phận “Trâu chậm, uống nước đục”.

Phát huy thành quả bước đầu phòng chống đại dịch Covid-19, tận tình chăm sóc du khách, và người nước ngoài bị nhiễm, Việt Nam cần đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh là điểm đến “An toàn, thân thiện, y tế đảm bảo”. Song song với đó là giảm thiểu các vấn nạn xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới tinh thần và thái độ phục vụ, kèm những chính sách khuyến mại hợp lý.

Đặc biệt chú ý những du khách từng ở Việt Nam và được chăm sóc trong mùa dịch. Mời họ trở lại, làm đại sứ quảng bá du lịch trong thời kỳ mới, lột xác sau dịch.

So với nhiều nước, Việt Nam thiệt hại tương đối nhẹ hơn nên hồi phục nhanh hơn. Đại dịch Covid-19 đảo lộn trật tự thế giới, làm nhiều nước kiệt quệ, nhưng là đòn bẩy phát triển cho các quốc gia biết chớp thời cơ, vượt qua khó khăn, khẳng định phẩm chất “Vàng thật không sợ lửa”.

Có chuyên gia cho rằng, đây là thời cơ lịch sử. Việt Nam đã lỡ dịp lần thứ nhất sau năm 1975, khi đất nước thống nhất. Lần thứ hai sau thời kỳ đổi mới, cuối những năm 1980 của thế kỷ trước. Và lần này, thứ ba.

“Quá tam ba bận”. Phải chớp thời cơ để tăng tốc. Du lịch Việt Nam sẵn sàng đồng tâm, hiệp lực, góp phần xứng đáng vào sự trỗi dậy của kinh tế nước nhà.

Nếu lại chần chừ, chậm chân, lỡ nhịp thì lịch sử sẽ không tha thứ cho bất cứ biện minh nào.

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Quảng bá du lịch quốc gia mùa đại dịch

Leader talk -  5 năm

Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế và được quốc tế thường xuyên nhắc tên, việc thiếu quan tâm đến hoạt động marketing du lịch có thể làm cho chúng ta trở thành kẻ đi trước mà lại về sau trong cuộc đua dành được những khách hàng đầu tiên sau đại dịch và phục hồi, phát triển ngành du lịch quốc gia.

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu

Tiêu điểm -  5 năm

Sa Pa là địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc sau khi kết thúc cách ly xã hội.

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ 1/5

Tiêu điểm -  5 năm

Quảng Ninh cho phép các hoạt động du lịch, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động trở lại từ 1/5.

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Lộ trình phục hồi cho ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh vẫn phức tạp ở các quốc gia bên ngoài, dẫn tới khả năng kéo dài việc hạn chế các chuyến bay quốc tế cho đến cuối năm.

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

Leader talk -  2 ngày

Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Leader talk -  4 ngày

Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.

'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc

'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc

Leader talk -  4 ngày

Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Leader talk -  5 ngày

TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Leader talk -  5 ngày

Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  5 giờ

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.

Kéo dài thời gian Triển lãm '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' đến hết 15/9/2025

Kéo dài thời gian Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đến hết 15/9/2025

Ống kính -  10 giờ

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO chính thức mở bán sớm vé Tết Nguyên đán 2026.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.