Giá trị vô hình của nông sản nhìn từ vịt cỏ Vân Đình

Phạm Sơn - 15:23, 25/04/2023

TheLEADERTheo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, tận dụng những “giá trị vô hình” về văn hóa, bản sắc, dấu ấn địa phương, truyền thống lịch sử… là cách để tạo ra trải nghiệm cho người tiêu dùng, từ đó nâng cao giá trị nông sản.

Giá trị vô hình của nông sản nhìn từ vịt cỏ Vân Đình
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Dân trí

Được mệnh danh là vùng đất trăm nghề, Thủ đô Hà Nội, với bản sắc truyền thống, văn hóa, lịch sử lâu đời, quy tụ nhiều làng nghề truyền thống, tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng hợp tác xã với gần 1.400 hợp tác xã còn đang hoạt động. Cùng với chương trình nông thôn mới, các hợp tác xã, làng nghề truyền thống đang từng bước phát triển, không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn gắn kết cộng đồng và góp phần lưu giữ những nét đẹp truyền thống dân tộc.

Đánh giá cao những kết quả tích cực trong chương trình nông thôn mới tại Hà Nội, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thủ đô vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển nông nghiệp, cần có sự thay đổi về mặt nhận thức, tư duy để tận dụng.

Đó là những tiềm năng dựa trên “giá trị vô hình”, là những thứ “bán đi nhưng vẫn còn lại mãi”, bao gồm giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, bản sắc dân tộc, dấu ấn riêng của từng địa phương…

“Hà Nội có rất nhiều giá trị vô hình”, Bộ trưởng khẳng định tại hội nghị sơ kết Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, những giá trị kinh tế của nông sản địa phương có thể chia thành 4 bậc thang, hình dung từ đặc sản vịt cỏ Vân Đình.

Nấc thâng đầu tiên, nếu chỉ nuôi vịt rồi bán thông thường, gọi là bán thô, chưa tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, sản phẩm vịt cỏ Vân Đình không khác gì so với vịt ở những vùng miền, địa phương khác.

Nấc thang thứ 2 là tạo ra được những sản phẩm là chế biến các món ăn từ con vịt cỏ Vân Đình. Theo Bộ trưởng, đa phần người sản xuất tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở nấc thang này.

Nấc thang thứ 3, vịt cỏ Vân Đình sau quá trình chế biến, làm thương hiệu, làm chứng nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), sẽ được phân phối qua các hệ thống bán lẻ như siêu thị, chuỗi cửa hàng, sàn thương mại điện tử… Nấc thang này gọi là bán sản phẩm thông qua dịch vụ.

Nấc thang thứ 4 là bán sự trải nghiệm để đem lại giá trị cao. Bộ trưởng Hoan gợi mở, so sánh một người du khách mua sản phẩm vịt cỏ Vân Đình mang về ăn với việc đến tận vùng nuôi vịt để trải nghiệm, chế biến và ngồi ăn trên những cánh đồng. Những trải nghiệm có một không hai ấy chính là nét đột phá, tạo ra giá trị vượt bậc cho sản phẩm, vượt xa 3 nấc thang ban đầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định, Hà Nội có rất nhiều lợi thế để xây dựng giá trị sản phẩm qua nền kinh tế trải nghiệm. Đó là bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng, là thị trường gần 10 triệu người tiêu dùng, chưa kể du khách nước ngoài. Với điều kiện đó, các nhà sản xuất cần biết cách tạo ra dấu ấn riêng cho sản phẩm, tránh trường hợp những sản phẩm tương đồng với nhau, khách hàng mua cái nào cũng được.

Ai biết kể câu chuyện giàu cảm xúc, biết làm truyền thông thì người đó thắng!
Bộ trưởng Lê Minh Hoan
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

“Ai biết kể câu chuyện giàu cảm xúc, biết làm truyền thông thì người đó thắng”, ông Hoan nhấn mạnh.

Nâng cao giá trị cho nông sản sẽ là cách để ngành nông nghiệp đóng góp tích cực hơn vào kinh tế Thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng gợi ý, có thể tính đến việc xây dựng những cụm liên kết nông nghiệp – công nghiệp, kết nối đầu vào – đầu ra, xây dựng cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển bất động sản nhà ở kết hợp sản xuất nông nghiệp để nghỉ dưỡng và cung ứng thực phẩm sạch quy mô gia đình.